Nhà mạng phải chịu trách nhiệm về thông tin thuê bao di động

Nhà mạng phải chịu trách nhiệm về thông tin thuê bao di động

Nhà mạng phải chịu trách nhiệm về thông tin thuê bao di động

Bộ TT&TT đang đưa ra nhiều biện pháp để chặn vấn nạn SIM rác 

Sáng ngày 22/6/2017, Bộ TT&TT đã tổ chức Hội nghị phổ biến Nghị định 49/2017/NĐ-CP, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Hồng Hải chủ trì Hội nghị, tham dự hội nghị có đại diện một số đơn vị của Bộ Công an, đại diện 5 nhà mạng viễn thông và đại diện Sở TT&TT các tỉnh, thành phố phía Bắc.

Ba nhà mạng sẵn sàng đăng ký thông tin thuê bao theo quy định mới

Đại diện 3 nhà mạng lớn đều khẳng định đã triển khai sẵn sàng cơ sở vật chất và nhân lực tại các Điểm cung cấp dịch vụ của nhà mạng để triển khai đăng ký thông tin thuê bao theo quy định mới. Việc triển khai đăng ký thông tin thuê bao di động đăng ký mới, kể cả chụp ảnh chủ thuê bao không có gì vướng mắc. Riêng đối với số lượng thuê bao cũ cần đăng ký lại thông tin do số lượng quá lớn, khoảng 80 triệu thuê bao trả trước nên việc triển khai bổ sung thông tin và chụp ảnh thì cần chia ra thành lộ trình để thực hiện.

Theo ông Nguyễn Đức Trung, Cục trưởng Cục Viễn thông, trong số hơn 80 triệu thuê bao di động trả trước thì tỷ lệ đăng ký thông tin thuê bao chính xác vào khoảng 25%, còn khoảng 75% thuê bao thông tin đăng ký sai, do đó cần phải bổ sung thông tin thuê bao chính xác và chụp ảnh để xác định chủ thuê bao này là có thật, không dùng chứng minh thư của người khác, chứng minh thư giả hay chứng minh thư mạo danh.

Theo ông Nguyễn Quốc Luân, Giám đốc Sở TT&TT Lai Châu, việc triển khai quản lý thuê bao di động theo Nghị định 49 là một quyết định rất cụ thể, kịp thời trong bối cảnh việc quản lý thị trường SIM di động rất khó khăn. Tuy nhiên, Nghị định 49 có nhiều điểm mới nên Bộ TT&TT cần có công văn hướng dẫn chi tiết từng điểm một để khi thực hiện sẽ khỏi bị vướng.

Liên quan đến quy định chụp ảnh thuê bao cá nhân, đối với thuê bao đăng ký mới thì không khó, nhưng với các thuê bao đang hoạt động, ông Luân cho rằng, cần phải có hướng dẫn rất rõ ràng, chi tiết. Đồng thời nhà mạng phải triển khai quyết liệt đồng bộ, phải mở chiến dịch truyền thông sâu rộng, nếu không khi triển khai sẽ rất bị vướng cho doanh nghiệp.

Ví dụ, đối với các tỉnh miền núi, vùng sâu vùng xa thì việc đến nhà từng thuê bao chụp ảnh có khi hết cả năm chưa làm xong. Bên cạnh đó, nếu các nhà mạng không triển khai đồng bộ, có khi đăng ký thuê bao chỗ này không được nhưng chạy sang nhà mạng khác lại đăng ký được. Hoặc đối với các thuê bao do tổ chức đăng ký từ trước đây, giờ nhiều người đã dời khỏi cơ quan cũ nhưng vẫn dùng thuê bao đó thì việc triển khai đăng ký lại thông tin và chụp ảnh thế nào. Cần phải hướng dẫn việc nếu có người không đến điểm đăng ký để chụp ảnh được thì có gửi ảnh qua email hay Zalo có được không.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận