Sau Tết Mậu Tuất, bắt tay triển khai số hóa truyền hình giai đoạn 3

Sau Tết Mậu Tuất, bắt tay triển khai số hóa truyền hình giai đoạn 3

Sau Tết Mậu Tuất, bắt tay triển khai số hóa truyền hình giai đoạn 3

Đề án số hóa truyền hình đã hoàn thành ở 34 tỉnh, thành phố.

Bộ TT&TT đang báo cáo Thủ tướng Chính phủ sửa đổi Quyết định 2451/QĐ-TTg để phù hợp với những điều kiện thực tế khi triển khai Đề án số hóa truyền hình ở giai đoạn 3, bắt đầu từ năm 2018. Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị giao ban quản lý nhà nước Bộ TT&TT hồi đầu tháng 2, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn yêu cầu Cục Tần số vô tuyến điện ngay sau Tết Nguyên đán Mậu Tuất phải phối hợp chặt chẽ với Văn phòng Chính phủ để trình Thủ tướng sớm phê duyệt sửa đổi Đề án số hóa truyền hình giai đoạn từ nay đến năm 2020. Sau khi Thủ tướng phê duyệt Cục Tần số Vô tuyến điện phải bắt tay ngay vào triển khai giai đoạn 3 của đề án.

Theo lộ trình của Đề án Số hóa truyền hình, năm 2018 các tỉnh thuộc nhóm III của Đề án Số hóa truyền hình sẽ thực hiện số hóa truyền hình số mặt đất theo lộ trình, bao gồm 12 tỉnh: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Lâm Đồng và Ninh Thuận (từ nhóm II chuyển sang). Các tỉnh này sẽ thực hiện tắt sóng truyền hình analog vào ngày 31/12/2018.

Tính đến hết năm 2017, Đề án số hóa truyền hình đã đi được hơn một nửa chặng đường, với 34 tỉnh, thành phố thuộc giai đoạn 1, giai đoạn 2 và 6 tỉnh giai đoạn 3 đã tắt sóng truyền hình analog chuyển sang truyền hình số. Từ năm 2018 trở đi sẽ tiếp tục triển khai số hóa truyền hình tại các tỉnh thuộc giai đoạn 3 và giai đoạn 4. Các tỉnh trong giai đoạn này có nhiều đặc thù và là những địa bàn khó khăn hơn.

Bộ TT&TT đang trình Chính phủ sửa đổi Quyết định 2451 với các đề xuất để làm sao tối ưu được việc kết hợp số hóa giữa truyền hình vệ tinh và mặt đất, trong đó có phần hỗ trợ đầu thu vệ tinh và mặt đất cho hộ nghèo, cận nghèo trên các địa bàn sắp sửa số hóa sắp tới.

Lộ trình số hóa truyền hình đã hoàn thành giai đoạn 1 vào cuối năm 2016, kết thúc giai đoạn 2 vào ngày 15/8/2017, tại 6 tỉnh giai đoạn 3 đã tắt sóng vào 31/12/2017, mới đây thêm 2 tỉnh Bình Phước, Tây Ninh hoàn thành hỗ trợ đầu thu cho hộ nghèo, cận nghèo, chính thức hoàn thành số hóa truyền hình ở vùng đồng bằng, giải phóng toàn bộ các băng tần 700Mhz tại hai đồng bằng để phát triển băng rộng di động. Tại 34 tỉnh đã tắt sóng truyền analog, số lượng dân số nằm trong phủ sóng truyền hình số lớn hơn 65%, trong các diễn đàn khu vực kết quả triển khai đề án số hóa truyền hình của Việt Nam nhận được sự ủng hộ của các nước ASEAN.

Trong thời gian tiếp theo, Bộ TT&TT sẽ cùng với các tỉnh, thành tiến hành số hóa truyền hình tại các tỉnh ở miền Trung Bộ và Tây Nguyên, trong đó có Lâm Đồng. Lãnh đạo Bộ TT&TT và Ban chỉ đạo Đề án số hóa truyền hình đã nhất trí triển khai số hóa truyền hình trong thời gian tới sẽ thực hiện mềm dẻo, địa phương nào triển khai được việc phủ sóng truyền hình số sẽ thực hỗ trợ đầu thu và tiến hành số hóa truyền hình ngay mà không cần chờ đợi theo đúng thời hạn nữa.

Hiện vùng phủ sóng DVB-T2 rất rộng, kể cả một số đảo cũng được phủ sóng truyền hình số. Nhà nước đã hỗ trợ 1.210.463 đầu thu cho các hộ nghèo, cận nghèo chưa có tivi chưa sử dụng các phương thức thu xem truyền hình trả tiền. Tác động lan tỏa của việc số hóa truyền hình rất lớn.

Theo ông Nguyễn Đức Hòa, Giám đốc Công ty SDTV, mặc dù việc phủ sóng truyền hình số ở khu vực đồng bằng Nam Bộ gặp khá nhiều khó khăn nhưng đến nay SDTV đã đạt 95% diện tích Nam Bộ.

Để triển khai phủ sóng truyền hình số ở khu vực Tây Nguyên và Nam Trung Bộ, SDTV đã tiếp cận với các đài PT-TH Đà Nẵng, Đắc lắc, Lâm Đồng, Ninh Thuận nhằm đạt được sự đồng thuận. SDTV đã hợp tác với Khánh Hòa để phủ sóng số tại Nha Trang. Dự kiến trong tháng 2, SDTV phủ sóng truyền hình số ở Đà Nẵng, cuối quý I sẽ phủ sóng thêm ở Lâm Đồng. Trong năm 2018, SDTV sẽ hoàn thành phủ sóng tại Nam Trung Bộ và Tây Nguyên trên diện tích gần như analog hiện nay.

SDTV đã ký kết hợp tác với Đài PT-TH 4 tỉnh, Quảng Ngãi, Ninh Thuận, Bình Định, Quảng Nam để phát triển truyền hình số mặt đất tại các địa phương này.

Theo Cục Tần số Vô tuyến điện, các UBND tỉnh, Đài PT-TH trong khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên phối hợp với Bộ TT&TT tập trung triển khai Đề án số hóa truyền hình, phủ sóng truyền hình số một cách tối ưu nhất, hỗ trợ đầu thu truyền hình số mặt đất và vệ tinh cho các đối tượng nghèo và cận nghèo thuộc phạm vi của Đề án. Các địa phương có điều kiện tiếp tục hỗ trợ đầu thu cho các hộ gia đình chính sách. Các tỉnh thành như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng ngoài phần hỗ trợ từ ngân sách rung ương đã mua đầu thu từ nguồn ngân sách địa phương để hỗ trợ cho các hộ chính sách.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận