Sẽ công khai bản đồ vùng phủ sóng của các nhà mạng

Sẽ công khai bản đồ vùng phủ sóng của các nhà mạng

Sẽ công khai bản đồ vùng phủ sóng của các nhà mạng

Thứ trưởng Phạm Hồng Hải cho biết, bản đồ vùng phủ sóng là một trong những nội dung quan trọng phản ánh năng lực cạnh tranh của các nhà mạng. 

MobiFone đầu tư mới hơn 3.000 trạm phát sóng

Hôm nay, ngày 14/7, Tổng Công ty Viễn thông MobiFone tổ chức hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai kế hoạch 6 tháng cuối năm 2016.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Hồng Hải nhấn mạnh, hoạt động trong bối cảnh thị trường viễn thông cạnh tranh vô cùng gay gắt, bản thân MobiFone vừa tách ra khỏi VNPT và đang tiếp tục hoàn thiện tái cơ cấu, những kết quả sản xuất kinh doanh và đầu tư mà MobiFone đạt được trong nửa đầu năm 2016 là rất đáng khích lệ, một sự nỗ lực đặc biệt.

Theo Chủ tịch Hội đồng Thành viên MobiFone Lê Nam Trà, trong năm 2016 - năm đầu tiên của giai đoạn phát triển 5 năm 2016 - 2020, MobiFone triển khai chiến lược kinh doanh mới dựa trên 4 trụ cột gồm Di động, Bán lẻ, Truyền hình và Đa dịch vụ.

Báo cáo của MobiFone cho hay, trong nửa đầu năm 2016, MobiFone đạt 17.400 tỷ đồng doanh thu, tăng 9,9% so với cùng kỳ, hoàn thành 48,5% kế hoạch năm; tổng lợi nhuận đạt trên 2.300 tỷ đồng, hoàn thành hơn 56% kế hoạch; tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu là 14,72% và nộp ngân sách nhà nước 3.025 tỷ đồng.

Cũng trong nửa đầu năm nay, MobiFone đã thực hiện thành công một số nhiệm vụ quan trọng tiêu biểu như: đầu tư và đưa vào hoạt động hơn 3.000 trạm phát sóng mới, khai trương đường trục truyền dẫn backbone Bắc - Nam, thử nghiệm dịch vụ 4G, truyền hình MobiTV với chủ đề “Kết nối công nghệ - kiến tạo cuộc sống”…

Trong 6 tháng cuối năm 2016, MobiFone đặt mục tiêu đạt 18.473 tỷ đồng doanh thu, 1.827 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, phát triển thêm 4 triệu thuê bao mới và đưa vào hoạt động trên 6.500 trạm BTS mới, nâng tổng số trạm BTS mới của cả năm 2016 lên khoảng hơn 9.500 trạm.

Ông Lê Nam Trà cũng nhấn mạnh: “Trong nửa cuối năm nay, MobiFone sẽ tăng cường đầu tư cho mạng lưới, coi đây là cốt lõi để phát triển kinh doanh, đẩy mạnh liên kết với các đối tác và tích hợp dịch vụ truyền hình với các dịch vụ di động. Với đà sản xuất kinh doanh hiện tại, có thể MobiFone sẽ vượt được tốc độ tăng trưởng đã đăng ký với Bộ TT&TT”.

Về một số đề xuất kiến nghị cụ thể của MobiFone, Thứ trưởng Phạm Hồng Hải đề nghị các đơn vị của Bộ nghiên cứu chi tiết để xem xét, giải quyết cho MobiFone trên tinh thần trước hết là phải duy trì đảm bảo môi trường cạnh tranh lành mạnh của lĩnh vực viễn thông; đồng thời xem xét tính chất đặc thù của các doanh nghiệp trong đó có MobiFone để đưa ra những chính sách phù hợp nhằm giúp cho không chỉ MobiFone mà cả các doanh nghiệp khác phát triển.

Thứ trưởng Phạm Hồng Hải khẳng định mong muốn trong thời gian tới, MobiFone sẽ quyết tâm hoàn thành được những chỉ tiêu Bộ TT&TT đã giao tại Quyết định 650.

Thứ trưởng cũng nhận định, khuyến mại trong lĩnh vực viễn thông nói chung và lĩnh vực thông tin di động nói riêng có rất nhiều vấn đề. Hiện nay, thị trường viễn thông có 3 doanh nghiệp lớn là Viettel, VNPT và MobiFone. Tuy nhiên, việc cạnh tranh nhau bằng hình thức khuyến mại, giảm giá vẫn là biện pháp chính được các doanh nghiệp sử dụng. “Nếu chỉ bằng hình thức khuyến mại, các đồng chí đều hiểu, đó là sự phát triển không bền vững, không thực chất”, Thứ trưởng nói.

Theo Thứ trưởng, Cục Viễn thông đang báo cáo lãnh đạo Bộ TT&TT để có cách thức quản lý khuyến mại hiệu quả hơn, thể hiện ở chỗ nếu nhà mạng khuyến mại nhiều quá so với tỷ trọng doanh thu của doanh nghiệp thì chắc chắn có vấn đề. Thứ trưởng cho biết thêm: “Sau này, khi Bộ TT&TT đưa ra biện pháp quản lý khuyến mại một cách hiệu quả, đánh thẳng vào kinh tế., hình thức khuyến mại sẽ tác động trực tiếp đến kết quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp”.

Vì vậy, song song với việc tiếp tục phát triển, duy trì thị trường, cạnh tranh với các đối thủ bằng nhiều biện pháp trong đó có khuyến mại, Thứ trưởng cũng yêu cầu MobiFone phải tìm ra cách thức để hoạt động kinh doanh đi vào thực chất, không chỉ bằng biện pháp kinh tế là khuyến mại mà phải cạnh tranh bằng chất lượng dịch vụ, chất lượng chăm sóc khách hàng và các mảng khác.

Sắp công khai bản đồ vùng phủ sóng  của các nhà mạng

Liên quan đến vấn đề chất lượng, Thứ trưởng Phạm Hồng Hải cho hay, cách đây vài năm, khi Bộ TT&TT quy định tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ cũng hình dung ra cách thức để quản lý chất lượng dịch vụ là như thế nào. Hiện nay, Cục Viễn thông đang triển khai các biện pháp để đưa ra các quy định nhằm yêu cầu tất cả nhà mạng phải công bố vùng phục vụ - vùng phủ sóng của doanh nghiệp mình.  Trên cơ sở bản đồ vùng phủ sóng này, người sử dụng sẽ biết được khi họ đi đến đâu thì có thể tiếp tục sử dụng được dịch vụ của nhà mạng.

Khẳng định việc yêu cầu các nhà mạng công bố vùng phủ sóng là một trong những biện pháp thúc đẩy cạnh tranh rất mạnh đã được áp dụng tại nhiều nước trên thế giới, Thứ trưởng cũng nhấn mạnh, chắc chắn Bộ TT&TT sẽ đưa ra quy định bắt buộc áp dụng trong thời gian sớm. Khi đó, các đơn vị của Bộ TT&TT sẽ đi kiểm tra xem trong vùng phục vụ doanh nghiệp công bố, có đảm bảo chất lượng hay không. "Bản đồ vùng phủ sóng là một hình ảnh rõ ràng về khả năng cạnh tranh của nhà mạng đến đâu và người tiêu dùng có thể nhìn thấy được", Thứ trưởng nói.

Thứ trưởng nhận định, Viettel, VNPT có thể có những lợi thế tốt hơn so với MobiFone hiện nay. Do đó, thời gian sắp tới MobiFone cần tập trung bàn các giải pháp để làm sao tăng đầu tư nhằm mở rộng hơn nữa vùng phủ sóng của doanh nghiệp mình. Bởi lẽ, đây là một trong những nội dung quan trọng để khẳng định năng lực cạnh tranh của MobiFone trong thời gian tới. 

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận