Sẽ dùng hệ thống ngăn chặn tin nhắn rác thông minh để chặn, lọc tin nhắn rác hiệu quả

Sẽ dùng hệ thống ngăn chặn tin nhắn rác thông minh để chặn, lọc tin nhắn rác hiệu quả

Sẽ dùng hệ thống ngăn chặn tin nhắn rác thông minh để chặn, lọc tin nhắn rác hiệu quả

Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm tin tưởng cam kết phối  hợp, tăng cường ngăn chặn tin nhắn rác giữa các doanh nghiệp viễn thông sẽ được triển khai một cách tích cực, hiệu quả, mang lại kết quả như kỳ vọng (Ảnh: Thái Anh)

Như ICTnews đã đưa tin, chiều nay, ngày 11/5/2017, 5 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông di động gồm VinaPhone, Viettel, MobiFone, Vietnamobile và GTel đã thống nhất ký cam kết với Bộ TT&TT về việc phối hợp tăng cường ngăn chặn tin nhắn rác trong thời gian tới.

Trao đổi với báo chí tại lễ ký cam kết, Thứ trưởng Bộ TT&TT  Phan Tâm cho biết, nhiều năm qua, vấn nạn SIM  rác và tin nhắn rác không chỉ gây bức xúc trong xã hội mà còn ảnh hưởng đến an ninh quốc gia và trật tự, an toàn xã hội. Đây là vấn đề rất nóng, luôn được Chính phủ,Quốc hội chỉ đạo, Bộ TT&TT rất quyết tâm và cũng đã triển khai rất quyết liệt, từ khuôn khổ pháp lý đến các biện pháp thực thi. “Các nhà mạng nhận thức được trách nhiệm của mình nên cũng đã vào cuộc rất mạnh mẽ. Cụ thể, từ tháng 10/2016 cho đến nay, các nhà mạng đã liên tục triển khai thu hồi SIM kích hoạt sẵn trên các kênh phân phối. Tính đến nay, đã thu hồi được hơn 20 triệu SIM kích hoạt sẵn và là một trong những nguồn gốc phát tán tin nhắn rác”, Thứ trưởng nói.

Tuy nhiên, Thứ trưởng cũng chỉ rõ:  “Qua theo dõi, có thể thấy rằng vấn nạn tin nhắn rác vẫn còn và các thủ đoạn phát tán tin nhắn rác ngày càng tinh vi, phức tạp. Bộ TT&TT đã cùng các nhà mạng phân tích và nhận thấy rằng còn nhiều nguyên nhân cần xử lý tiếp. Với việc các nhà mạng thống nhất ký cam kết phối hợp tăng cường ngăn chặn tin nhắn rác, tôi tin tưởng rằng có thể xử lý tiếp được một số nguyên nhân, góp phần ngăn chặn hiệu quả hơn tin nhắn rác. Đó là vấn đề đầu tư công nghệ kỹ thuật chặn tin nhắn rác phải được quan tâm xứng đáng hơn, phù hợp hơn với kỳ vọng của xã hội và sự phối hợp đồng bộ của các nhà mạng”.

Sẽ dùng hệ thống ngăn chặn tin nhắn rác thông minh để chặn, lọc tin nhắn rác hiệu quả

Lãnh đạo 5 doanh nghiệp viễn thông di động gồm Viettel,  VinaPhone, MobiFone, Vietnamobile, GTel ký cam kết với Bộ TT&TT về việc phối hợp, tăng cường ngăn chặn tin nhắn rác (Ảnh: Thái Anh)

Thứ trưởng Phan Tâm cho rằng, bản cam kết phối hợp tăng cường ngăn chặn tin nhắn rác giữa các nhà mạng cũng cho thấy một cách tiếp cận mới trong công tác ngăn chặn tin nhắn rác, khi các nhà mạng quyết định chung sức đồng lòng, kết hợp với nhau để ngăn chặn tin nhắn rác và cam kết sử dụng các công nghệ tiên tiến nhất để chặn lọc tin nhắn rác.

“Đặc biệt là, với cam kết này, các nhà mạng đã coi hiệu quả ngăn chặn tin nhắn rác trên mạng của mình như là chất lượng dịch vụ, là thước đo đánh giá trách nhiệm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của doanh nghiệp mình. Tôi cho rằng đây là cách tiếp cận mới, phù hợp với xu thế chung, khi tất cả các nhà mạng đều tuyên bố coi khách hàng là trung tâm, là mục tiêu phục vụ của doanh nghiệp mình”, Thứ  trưởng nhấn mạnh.

Giải thích thêm về cách tiếp cận mới trong việc ngăn chặn tin nhắn rác,  ông Nguyễn Khắc Lịch, Phó Giám đốc Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT) cho hay, trong giai đoạn trước, việc chặn tin nhắn rác được thực hiện chủ yếu căn cứ theo từ khóa và tần suất. Do đó, nếu 1 người gửi cho nhiều người và đến 1 ngưỡng nào đó thì lập tức sẽ bị chặn. Điều này dẫn đến một số trường hợp chặn chưa chính xác.

“Lần này, trong cam kết của 5 nhà mạng, chúng ta đi theo một cách tiếp cận mới hoàn toàn. Với cách nhận dạng tiêu chí hiện nay thì chúng ta có thể tránh được những trường hợp chặn không đúng, tìm được đúng xác suất của người phát tán tin nhắn rác ở số lượng mức độ nhiều và kể cả ở số lượng mức độ ít, không còn phụ thuộc vào tần suất nữa. Đó là một nội dung chính của bản cam kết lần này. Chúng ta sẽ dựa trên công nghệ cao – những hệ thống ngăn chặn tin nhắn rác thông minh: phân tích hành vi của khách hàng hay độ tín nhiệm của thuê bao…”, ông Lịch cho biết.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận