Sự khác biệt giữa xem phim trả tiền Netflix và miễn phí trên YouTube

Sự khác biệt giữa xem phim trả tiền Netflix và miễn phí trên YouTube

Sự khác biệt giữa xem phim trả tiền Netflix và miễn phí trên YouTube

Ngay từ khi ra đời và du nhập vào Việt Nam vào 3 năm trước, dịch vụ xem phim trực tuyến Netflix đã thu hút đông đảo người xem bởi nội dung đặc sắc, phong phú dù người dùng phải đóng phí mỗi tháng.

Vậy sự khác nhau giữa xem phim mất tiền trên Netflix và miễn phí trên YouTube và TV truyền thống là gì mà khiến dịch vụ này trở thành cái tên phổ biến ở thị trường Bắc Mỹ lẫn Việt Nam như vậy?

Khác biệt trong lựa chọn nội dung

YouTube cũng giống như các kênh truyền thông kỹ thuật số khác là Facebook, Twitter, phần lớn nội dung đều do người dùng tạo ra để hợp xu thế và có tính phổ biến. Thế nhưng các nội dung này thường không có tính chuyên sâu vì được học hỏi và cóp nhặt từ nhiều nơi nên có khá nhiều trùng lặp.

Còn Netflix thì ngược lại, dịch vụ cung cấp một kho video khủng với những chọn lọc về chất lượng kỹ càng hơn, cao hơn, có đầy đủ bản quyền và ứng dụng để được sử dụng trên các thiết bị thông minh như smartphone, tablet, TV,...

Không những thế YouTube là một dạng trang web được hỗ trợ bởi những video quảng cáo do người dùng đăng ký tải lên nên có thể xem miễn phí được trên toàn thế giới. Còn nội dung trên Netflix được cấp phép và nội dung được thuê bởi DVD và đĩa Blu-ray được gửi thông qua thư điện tử Permit Reply Mail nên chỉ có hiệu lực trên 190 quốc gia (tính đến thời điểm tháng 3/2018) đã được thỏa thuận.

Nội dung bị gián đoạn

Bất cứ ai, đã đăng ký tài khoản hay chưa đều có thể xem được video trên YouTube và tất nhiên sẽ bị gián đoạn bởi các quảng cáo. Ngoài ra các quy tắc trên nền tảng khá lỏng lẻo, chỉ cần người dùng chấp nhận yêu cầu không vi phạm bản quyền khi tải nội dung lên. Đối với Netflix, khách hàng muốn xem phải trả phí hàng tháng là có thể truyền trực tiếp hoặc thuê với số lượng không giới hạn nội dung và tất nhiên không hề có bất cứ quảng cáo nào xuất hiện khi xem.

Tổng kết lại, YouTube có nội dung miễn phí và bán quảng cáo, trong khi Netflix phân phối (và tạo) nội dung đã được cấp phép và bán đăng ký. Hãy nhớ rằng bất cứ khi nào sử dụng một trang web miễn phí, bạn không phải là khách hàng mà bạn đóng vai trò như là một "sản phẩm" của dịch vụ đó.

Netflix thỉnh thoảng nào bị chặn VPN còn YouTube thì không

Sự khác biệt giữa xem phim trả tiền Netflix và miễn phí trên YouTube

Nếu bạn cố gắng sử dụng VPN để xem Netflix tại một quốc gia khác không phải nước mình đã đăng ký, dịch vụ này có thể sẽ bị chặn, tại thời điểm đó Netflix sẽ cung cấp thông báo lỗi proxy, kèm theo mã lỗi m7111-1331-5059.

Đối với người dùng nước ngoài như Bồ Đào Nha, Ba Lan hay Việt Nam, lượng phim trên Netflix cũng bị hạn chế đáng kể so với dịch vụ tại Mỹ. Bởi vậy rất nhiều người dùng trên khắp thế giới đã bị Netflix bắt được trong lúc cố gắng truy cập vào toàn bộ thư viện của hãng.

Tuy các công ty VPN đôi khi vẫn có cách cho người dùng phá vỡ hạn chế này bằng cách sử dụng một máy chủ cụ thể hoặc liên hệ với Netflix để khắc phục nhưng thỉnh thoảng dịch vụ lại chặn chỉ một người dùng hoặc một bộ phim cụ thể. Hoặc bạn có thể khắc phục ngay hôm nay, ngày mai vẫn tiếp tục bị chặn, những lúc đó bạn chỉ còn cách chấp nhận vận đen của mình.

Ngược lại khi bạn xem YouTube hay bất cứ sản phẩm con nào như YouTube Red hay YouTube Kids và YouTube TV, sẽ không phải lo lắng về vấn đề chặn nội dung khi sử dụng VNP.

Chất lượng hình ảnh

Về chất lượng hình ảnh của video, ngay từ khi xuất hiện tại Việt Nam giữa bối cảnh người dùng đang thiếu các nguồn nội dung 4K để phát trên tivi 4K, thì việc NetFlix có hỗ trợ phát video 4K trở thành một ưu điểm rất nổi bật và đáng để người dùng kỳ vọng.

Netflix có thêm ưu điểm là cung cấp tùy chọn xem HD và Ultra HD. Song gói Basic (180.000 đồng/tháng) không xem được cả hai độ phân giải này nên khi cho lên TV, hình ảnh có thể sẽ hơi nhòe. Người dùng gói Basic chỉ có thể xem được duy nhất 1 thiết bị một lúc.

Còn YouTube hiện tại hỗ trợ hình ảnh video với chất lượng cao nhất là 1080p HD.

Trực tuyến và trực tiếp các chương trình truyền hình

Thư viện của Netflix tại Mỹ đã báo cáo rằng có khoảng 10.000 bộ phim và 3.000 chương trình truyền hình để bạn lựa chọn trong khi YouTube có khoảng 300.000 video được đăng tải mỗi ngày (có đi kèm quảng cáo gián đoạn.

Tuy nhiên, gần đây YouTube đã bổ sung thêm nền tảng YouTube Red dành riêng cho việc phát trực tiếp các show truyền hình. Cũng giống như Netflix, sau khi trả phí cho YouTube Red, người xem có thể tùy chọn lưu lại video để xem lại (xem offline) trên smartphone hay tablet mà không mất thời gian để bỏ qua các quảng cáo trên YouTube. Thế nhưng, nội dung trên YouTube Red vẫn còn khá hạn chế so với các dịch vụ truyền hình khác.

Ngoài việc tập trung vào phát triển phim dựa trên nội dung gốc, Netflix chiếm ưu điểm hơn so với YouTube khi điều kiện cho khán giả xem liền mạch mà không phải mất thời gian chờ đợi như những phim truyền hình truyền thống.

Ví dụ như cả 8 tập phim trong mùa đầu tiên của series phim nổi tiếng "Stranger Things" được Netflix phát sóng trong một ngày mà không cần đợi đến 1 tuần như các phim truyền hình khác.

Giá thành dịch vụ

Để xem nội dung số trên Netflix, bạn phải trả thuê bao theo tháng. Netflix cung cấp 3 gói cước chính cho thị trường Việt Nam gồm:

Sự khác biệt giữa xem phim trả tiền Netflix và miễn phí trên YouTube


Với YouTube Red bạn sẽ phải trả 9,99 USD mỗi tháng, dịch vụ sẽ xóa quảng cáo khỏi tất cả các video, cũng như cấp cho bạn quyền truy cập vào nội dung gốc. Các thành viên của YouTube Red được liên kết với Google Play. Điều này có nghĩa là người đăng ký Google Play sẽ tự động nhận đăng ký hoặc hủy việc sử dụng ngay lập tức trên YouTube Red.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận