Thị trường đầu thu DVB-T2 giảm giá “chạm đáy”

Thị trường đầu thu DVB-T2 giảm giá “chạm đáy”

20 ngày sau khi 15 tỉnh Quảng Ninh, Thái Nguyên, Ninh Bình, Bắc Giang, Phú Thọ, Thái Bình, Nam Định, Tiền Giang, Đồng Nai, Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận, Bến Tre, Đồng Tháp, An Giang chính thức tắt sóng truyền hình analog, thị trường đầu thu truyền hình số mặt đất DVB-T2 tiếp tục rơi vào cảnh chợ chiều và các nhà cung cấp, phân phối đầu thu phải giảm giá sâu để đẩy hàng tồn.

Khác hẳn với hai đợt tắt sóng truyền hình giai đoạn 1 ở 5 thành phố lớn, khi đó thị trường đầu thu DVB-T2 nóng chưa từng có và bị “cháy hàng” ở nhiều khu vực, người dân phải chấp nhận mua đầu thu với giá cao hơn bình thường từ 100.000 – 200.000 đồng ngay sau ngày tắt sóng analog. Đến hai đợt tắt sóng truyền hình analog ở giai đoạn 2, thị trường đầu thu DVB-T2 rơi vào cảnh chợ chiều.

Các doanh nghiệp đã dự tính nhu cầu thị trường tăng đột biến nên dự trữ khá nhiều đầu thu, ước tính lên đến 300.000 bộ nhưng tốc độ tiêu thụ đầu thu lại rất chậm, diễn ra ở nhiều tỉnh thành.

Đợt tắt sóng truyền hình analog 15/8/2017 vừa qua, nhiều doanh nghiệp kinh doanh đầu thu đã hi vọng đây là thời điểm để họ giải phóng hàng tồn kho từ đầu năm 2017. Tuy nhiên, trong mấy tuần qua, số lượng đầu thu DVB-T2 bán ra thị trường không đáng kể và thực tế thì hàng tồn kho vẫn khá lớn, mặc dù các doanh nghiệp đã chấp nhận thua lỗ và sẵn sàng “giá nào cũng bán”.

Ông Lương Tuấn Dũng, Giám đốc Công ty Điện tử Viễn thông Dũng Nam cho hay, đợt tắt sóng vừa rồi dù giảm giá tới đáy, bán hàng không lợi nhuận nhưng Dũng Nam cũng chỉ bán được hơn 8.000 bộ thu, hàng tồn vẫn chưa giải phóng hết.

Thị trường đầu thu DVB-T2 giảm giá “chạm đáy”

Thị trường đầu thu DVB-T2 đã rơi vào cảnh bão hòa, không thể tiêu thụ được hàng hóa. Ảnh minh họa: LTP Việt Nam

Ông Lê Bật Luyện, Giám đốc Công ty LTP Việt Nam cho hay, khoảng 5 ngày sau khi tắt sóng analog, LTP cũng bán được vài ngàn bộ với mức giá không thể thấp hơn, sau đó thì rơi vào cảnh khó bán. Thị trường đầu thu DVB-T2 giờ chỉ còn có VTC T201 “nhái” là tiêu thụ được vì giá loại này quá rẻ, cộng với thị hiếu của người dân thích mua đầu thu VTC. Ông Luyện cho biết, các hãng khác cũng rơi vào cảnh ế ẩm, thị trường DVB-T2 coi như bão hòa.

Tương tự, sau ngày tắt sóng analog 15/8/2017, Công ty Vũ Hồng Minh tiếp tục giảm giá khuyến mãi với đầu thu DVB-T2 chỉ còn từ 250.000 – 300.000 đồng/bộ. Đây có thể coi là mức giá thấp chưa từng có.

Đại diện một doanh nghiệp khá lớn cho ICTnews biết, giá giảm sâu, hàng tồn không bán được, lô hàng đầu thu DVB-T2 do doanh nghiệp nhập về từ cuối năm 2016 tính ra bị lỗ tới hơn 1 tỷ đồng, vẫn còn một số lượng lớn hàng tồn kho chưa tiêu thụ được.

Hiện tại, các nhà phân phối đầu thu chỉ còn trông chờ vào đợt tắt sóng truyền hình analog vào cuối năm 2017 ở 7 tỉnh Bạc Liêu, Bình Phước, Cà Mau, Kiên Giang, Sóc Trăng, Tây Ninh và Trà Vinh thuộc khu vực Nam Bộ. Còn tại Bắc Bộ, chỉ đến khi khu vực Bắc Trung Bộ gồm các tỉnh: Nghệ An, Hà Tĩnh, Thanh Hóa được phủ sóng truyền hình số thì khi đó mới có cơ hội đẩy hàng tồn đầu thu DVB-T2.

Do thị trường đầu thu DVB-T2 ế ẩm, hầu hết các nhà kinh doanh đầu thu DVB-T2 trước đây đã chuyển hướng sang kinh doanh các sản phẩm khác: đầu thu Android TV Box, MIC hát Karaoke, cân điện tử, thậm chí có doanh nghiệp tính chuyện chuyển sang kinh doanh nông nghiệp sạch, nhà hàng.

Thời điểm tắt sóng truyền hình analog cuối năm 2016, do những đợt tắt sóng trước đây người dân đổ xô đi mua đầu thu truyền hình nên các doanh nghiệp đã chuẩn bị một số lượng hàng khá lớn để tung ra thị trường. Nhưng từ cuối năm 2016 đến nay lượng tiêu thụ rất chậm, khác hẳn với dự báo. Theo một số nhà phân phối, ước tính trên thị trường tồn khoảng hơn 300.000 bộ thu DVB-T2 từ cuối năm 2016 nên đợt tắt sóng 15/8/2017 này là cơ hội để các nhà phân phối đẩy hàng tồn kho, nhưng thực tế vẫn không thể giải phóng được hàng.

Mặc dù Đề án Số hóa truyền hình đến năm 2020 mới kết thúc, nhưng thị trường đầu thu DVB-T2 được dự báo là bão hòa. Số lượng hộ nghèo, cận nghèo đang dùng tivi analog đã được nhà nước cấp đầu thu, số tivi analog còn lại người dân đã tự mua hết rồi nên hiện tại chỉ còn một số lượng rất ít tivi đời cũ. Những gia đình có nhu cầu mua tivi mới thì đã có tích hợp sẵn DVB-T2 nên không cần mua sắm thêm đầu thu.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận