Thứ trưởng Phạm Hồng Hải: "Năm 2017 là thời điểm triển khai mạnh mẽ 4G tại Việt Nam"

Thứ trưởng Phạm Hồng Hải: "Năm 2017 là thời điểm triển khai mạnh mẽ 4G tại Việt Nam"

Thứ trưởng Phạm Hồng Hải: Năm 2017 là thời điểm triển khai mạnh mẽ 4G tại Việt Nam

Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Hồng Hải phát biểu tại Hội thảo Quốc tế 4G LTE 2017

Ngày 27/7/2017, Hội thảo Quốc tế 4G LTE 2017 do Hiệp hội Internet Việt Nam phối hợp với Tập đoàn dữ liệu quốc tế IDG Việt Nam tổ chức dưới sự chủ trì của Bộ TT&TT. Một trong những điểm nhấn của Hội thảo Quốc tế Công nghệ 4G LTE 2017 là sẽ đưa vào thảo luận chủ đề về phát triển đa dạng hóa dịch vụ 4G LTE nhằm mang lại chất lượng, hiệu quả cho tổ chức và người tiêu dùng.

Phát biểu tại sự kiện này, ông Phạm Hồng Hải, Thứ trưởng Bộ TT&TT cho biết, sự phát triển của 4G LTE sẽ đóng một vai trò quan trọng trong kỷ nguyên kết nối của thế giới, ngay từ năm 2010, Bộ TT&TT đã quy hoạch và cho phép các doanh nghiệp viễn thông thử nghiệm công nghệ này. Trên cơ sở đánh giá các nhu cầu về thị trường, công nghệ, thiết bị và các điều kiện liên quan, đến cuối năm 2016 Bộ đã cấp phép cho 4 nhà mạng triển khai 4G trên băng tần 1800 MHz.

Thứ trưởng Phạm Hồng Hải cho rằng, năm 2017 được đánh giá là thời điểm triển khai mạnh mẽ mạng 4G tại Việt Nam. Điều này là cơ sở để phát triển bùng nổ các loại hình dịch vụ trên mạng 4G. Với tốc độ kết nối dữ liệu tăng, các dịch vụ Internet truyền thống nhanh chóng dịch chuyển, đáp ứng nhu cầu người dùng mọi lúc, mọi nơi. Bên cạnh đó hàng loạt các dịch vụ, ứng dụng sẽ phát triển trên nền tảng IoT,  thành phố thông minh… nên việc đa dạng hóa các dịch vụ trên nền tảng 4G LTE không chỉ đem lại doanh thu và lợi nhuận cho nhà mạng mà sẽ thúc đẩy phát triển hệ sinh thái trên đó.

"Thông qua hội thảo này, Bộ TT&TT sẽ có đánh giá, nhận định nhằm đưa ra các chính sách triển khai công nghệ 4ZG LTE phù hợp với tình hình thực tế của Việt Nam, từ đó làm nền tảng thúc đẩy các ứng dụng phát triển, dịch vụ trên nền Internet một cách bền vững và dần tiến ra khu vực và thế giới", ông Phạm Hồng Hải nói.

Phát biểu tại sự kiện, ông Thiều Phương Nam, Tổng giám đốc Qualcomm khu vực Đông Dương cho hay, 4G tiếp tục phát triển 541 mạng LTE trên toàn cầu. Tại Việt Nam, 4G LTE được triển khai trên toàn quốc đã và đang nâng cao tầm cao CNTT - Truyền thông, đưa dịch vụ viễn thông - CNTT đến mọi ngõ ngách cuộc sống, đem lại cơ hội kinh doanh mới cho các nhà mạng. Đây là động lực để thúc đẩy cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Việt Nam đang là trung tâm phát triển các thiết bị đầu cuối trên toàn cầu. Qualcomm đã làm việc với các đối tác Việt Nam chuyển giao bằng sáng chế để các đối tác này có thể sản xuất thiết bị CNTT xuất ra toàn cầu.

Tại Việt Nam, sau khi 3 nhà mạng lớn là VNPT, MobiFone và Viettel đã được Bộ TT&TT cấp giấy phép thiết lập mạng viễn thông công cộng và giấy phép cung cấp dịch vụ viễn thông 4G thì cuộc đua 4G chính thức bùng nổ trong năm 2017, hứa hẹn một cuộc cạnh tranh mạnh mẽ giữa các nhà mạng nhằm mang tới cho khách hàng những trải nghiệm 4G LTE với tốc độ cao và chất lượng nhất.

Sau khi khởi động, VNPT đã lắp đặt trạm 4G tại nhiều địa phương để chuẩn bị cho việc phổ biến mạng này trên toàn quốc trong năm 2017. Trong năm nay, VNPT sẽ đưa khoảng 15.000 trạm thu phát sóng 4G chính thức đi vào hoạt động, phủ sóng tất cả các khu vực trọng điểm tại 63 tỉnh thành trên cả nước. Còn Viettel đã khai trương dịch vụ 4G LTE trên toàn quốc sử dụng công nghệ sử dụng công nghệ 4T4R trong tháng 4 vừa qua, đồng thời triển khai 36.000 trạm thu phát sóng, phủ sóng 95% dân số. Riêng nhà mạng MobiFone đã xây dựng được 4.500 trạm phát sóng 4G LTE và dự kiến con số này là 30.000 trạm phát sóng 4G giai đoạn 2017 - 2018.

Theo đánh giá của các chuyên gia, sự triển khai mạnh mẽ mạng 4G LTE sẽ tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy phát triển các dịch vụ giá trị gia tăng trên nền tảng 4G nhằm thoả mãn kỳ vọng và nâng cao trải nghiệm khách hàng trong quá trình sử dụng như: các dịch vụ nội dung số, các dịch vụ IoT, dịch vụ truyền hình, nghe nhìn trực tuyến, giao dịch điện tử, thương mại điện tử, mạng xã hội, các ứng dụng phát triển thành phố thông minh,… Tuy nhiên, để thực hiện các quy định quản lý của Bộ TT&TT về các dịch vụ giá trị gia tăng đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng trong thời gian qua, các doanh nghiệp viễn thông Việt Nam buộc phải nâng cao chất lượng dịch vụ và chăm sóc khách hàng; đồng thời đổi mới phương thức kinh doanh dịch vụ viễn thông.

Bên cạnh đó, các nhà mạng viễn thông phải đối mặt với những thách thức không hề nhỏ liên quan tới cơ sở hạ tầng kỹ thuật như: nâng cấp hệ thống mạng lưới kỹ thuật, các đường truyền tốc độ cao, quản trị lưu lượng hiệu quả, cải tiến các phần mềm quản lý thuê bao, phát triển các thiết bị đầu cuối tương thích công nghệ 4G và bảo mật thông tin trên nền tảng mạng 4G LTE.

Hội thảo sẽ cập nhật và thảo luận về những cơ hội, thách thức trong lộ trình xây dựng và phát triển mạng 4G LTE tại Việt Nam; đồng thời mang đến những bài học kinh nghiệm quốc tế cũng như giới thiệu các cơ chế quản lý khoa học, các giải pháp công nghệ đột phá nhằm phát triển tối đa tiềm năng của mạng 4G LTE tại Việt Nam. Hội thảo bao gồm 1 phiên báo cáo chính và 2 phiên thảo luận chuyên đề. Trong đó sẽ có bài về tổng quan tình hình triển khai 4G LTE tại Việt Nam của Cục Viễn thông, báo cáo khảo sát về mức độ hài lòng của người tiêu dùng đối với dịch vụ 4G LTE tại Việt Nam của IDG Vietnam & ASEAN và bài phát biểu về tầm nhìn phát triển 4G LTE hướng tới 5G của Qualcomm Đông Nam Á, xu hướng phát triển các dịch vụ IOT trên nền tảng 4G LTE  của Viettel.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận