“Tránh việc chính sách đưa ra rất đẹp, nhưng doanh nghiệp nào cũng vi phạm một tý”

“Tránh việc chính sách đưa ra rất đẹp, nhưng doanh nghiệp nào cũng vi phạm một tý”

“Tránh việc chính sách đưa ra rất đẹp, nhưng doanh nghiệp nào cũng vi phạm một tý”

Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Hồng Hải

Ngày 15/12/2017, Cục Viễn thông đã tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2018. Phát biểu tại hội nghị này, đại diện Cục Viễn thông cho biết, năm 2017 công tác quản lý giá cước khuyến mại được thực hiện tốt. Cục đã tham mưu cho lãnh đạo Bộ TT&TT ban hành các chính sách quản lý giá cước một số dịch vụ phù hợp theo tình hình thị trường. Đặc biệt, Cục đã tham mưu cho Bộ trình Chính phủ ban hành Nghị định số 49/2017/NĐ-CP nhằm tăng cường công tác quản lý thông tin thuê bao di động trả trước chặt chẽ, hiệu quả hơn, góp phần xử lý tình trạng mua bán SIM đã được kích hoạt sẵn và hạn chế tình trạng tin nhắn rác, cuộc gọi rác. Cục cũng chủ động trong công tác thu hồi SIM kích hoạt sẵn trên kênh phân phối của các nhà mạng di động, tình trạng tin nhắn rác đã giảm đáng kể.

Tính đến cuối tháng 10/2017, tổng số thuê bao bị khóa tài khoản, thu hồi là hơn 24 triệu SIM trong tổng số 65 triệu SIM phát hành từ năm 2015 đến nay. 4 triệu thuê bao đã đăng ký lại thông tin (sau khi nhận thông báo từ nhà mạng). Tổng lượng phản ánh tin nhắn rác giảm gần 90% so với cùng kỳ năm 2016 (theo số liệu thống kê trên đầu số tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác 456). Số lượng tin nhắn rác doanh nghiệp viễn thông di động ngăn chặn giảm khoảng 40% so với cùng kỳ năm 2016.

Trong dịp diễn ra Hội nghị thượng đỉnh cấp cao APEC tại Đà Nẵng, Cục Viễn thông đã chỉ đạo các doanh nghiệp chuẩn bị tốt hạ tầng thông tin liên lạc phục vụ sự kiện. Bên cạnh đó, chất lượng các loại hình dịch vụ viễn thông tiếp tục được cải thiện thông qua việc duy trì công tác đo kiểm, công bố công khai kết quả đo kiểm chất lượng dịch vụ, vùng phục vụ của nhà cung cấp.

Tuy nhiên, đại diện Cục Viễn thông thẳng thắn cho rằng, Cục đang phải đối mặt khó khăn trong hoạt động quản lý nhà nước lĩnh vực viễn thông như khung pháp lý về quản lý cạnh tranh chưa đáp ứng yêu cầu quản lý thị trường viễn thông để tạo ra môi trường cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng.

Phát biểu tại sự kiện, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Hồng Hải đánh giá Cục Viễn thông năm 2017 đã thực hiện tốt chức năng tham mưu cho lãnh đạo Bộ để hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật. Đặc biệt, trong năm 2017, Cục thực hiện thành công chuyển đổi mã vùng điện thoại cố định và chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông phục vụ tốt tuần lễ cấp cao APEC. 

Thứ trưởng Phạm Hồng Hải nhấn mạnh trong việc quản lý viễn thông thời gian tới, Cục Viễn thông cần đưa ra định hướng quản lý cho chuẩn mực nhất. “Tại hội thảo quốc tế mới đây do Cục Viễn thông tổ chức đã cho thấy chính sách quản lý giá cước và cạnh tranh của chúng ta còn bất cập. Vì vậy, các doanh nghiệp viễn thông cùng đóng góp ý kiến để hình thành báo cáo quản lý chính sách viễn thông trong thời gian tới. Hiện Luật Cạnh tranh đang thay đổi, chính sách quản lý giá cước khuyến mại có thay đổi, nếu chúng ta tiếp tục nhận thức như cũ sẽ bất cập. Trong quản lý cạnh tranh ví dụ hành vi cạnh tranh không lành mạnh dù là nhỏ nhưng sẽ tác động lớn đến thị trường. Vì vậy, chính sách quản lý cạnh tranh phải sòng phẳng, đàng hoàng, tránh việc chính sách đưa ra rất đẹp, nhưng doanh nghiệp nào cũng vi phạm một tý”, ông Phạm Hồng Hải nói.

Thứ trưởng Phạm Hồng Hải nhấn mạnh: “Cục Viễn thông cần đưa ra báo cáo quản lý cạnh tranh như thế nào phù hợp nhất. Chúng ta phải xác định quản lý theo cơ chế thị trường, nhưng bên cạnh đó cũng đặt ra việc quản lý phi kinh tế như chất lượng dịch vụ của các nhà mạng. Cá nhân tôi cho rằng thị trường viễn thông hiện nay cạnh tranh chưa hoàn hảo. Cục Viễn thông có thể phối hợp với Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) để đưa ra báo cáo cạnh tranh hàng quý, 6 tháng 1 lần. Đã đến lúc chúng ta phải đưa ra khung pháp lý bài bản và logic không tùy hứng được bởi một quyết định sai có thể ảnh hưởng đến tình hình cạnh tranh trên thị trường này… Bên cạnh đó, việc quản lý sẽ phải theo xu hướng hội tụ vì đó là xu hướng diễn ra mạnh trong thời gian tới”.

“Tránh việc chính sách đưa ra rất đẹp, nhưng doanh nghiệp nào cũng vi phạm một tý”

Ông Nguyễn Đức Trung, Cục trưởng Cục Viễn thông

Phát biểu tại hội nghị này, ông Nguyễn Đức Trung, Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, nhiệm vụ trong năm 2018 của Cục là thực hiện các nhiệm vụ và lãnh đạo Bộ giao như thực hiện chính sách thúc đẩy cạnh tranh như chuyển mạng giữ nguyên số. Về vấn đề quản lý cạnh tranh, Cục Viễn thông đã học hỏi từ kinh nghiệm quốc tế, các nhà nghiên cứu. Cục sẽ có đề xuất những biện pháp quản lý không khác biệt với các nước khác; đồng thời đưa ra khung pháp lý chung có nguyên tắc, thực hiện theo thông lệ quốc tế hiện nay.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận