Viettel đề nghị Bộ TT&TT cấp phép 4G vào đầu tháng 9

Viettel đề nghị Bộ TT&TT cấp phép 4G vào đầu tháng 9

Viettel đề nghị Bộ TT&TT cấp phép 4G vào đầu tháng 9

Viettel đang thử nghiệm 4G tại Vũng Tàu

Phát biểu tại Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2016 của Bộ TT&TT, ông Hoàng Sơn, Phó Tổng giám đốc Viettel cho biết, Viettel đã sản xuất được thiết bị 4G, nhiều thiết bị này được triển khai tại Việt Nam. Viettel cũng hoàn thành thử nghiệm thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ 4G tại Vũng Tàu, sẽ phối hợp với Cục Viễn thông thực hiện đo kiểm chất lượng dịch vụ 4G để kết thúc việc thử nghiệm. Vì vậy, ông Hoàng Sơn đề nghị Bộ TT&TT tạo điều kiện cấp phép 4G cho Viettel vào đầu tháng 9 tới.

Việc Viettel hoàn thành thử nghiệm mạng và cung cấp dịch vụ 4G với hạ tầng triển khai 157 trạm 4G tại Vũng Tàu cho thấy chất lượng dịch vụ data trên nền 4G LTE vượt trội so với dịch vụ data trên nền 3G. Với công nghệ 4G, Viettel hoàn toàn có thể cung cấp dịch vụ video HD 720p mọi nơi trong vùng phủ sóng 4G. Các tiêu chuẩn lượng khác đều đảm bảo theo các quy chuẩn kỹ thuật mà Bộ TT&TT ban hành. Đặc biệt không có hiện tượng can nhiễu do việc chuyển tần số 2G 1800 MHz sang 4G, chất lượng dịch vụ thoại fall back về 3G đảm bảo giống như chất lượng thoại trên 3G.

Tại cuộc họp với Bộ TT&TT ngày 17/5/2016, cả đại diện Viettel và VNPT đều đề nghị Bộ TT&TT sớm cấp phép 4G. Viettel còn cho rằng, hiện Việt Nam là một trong số ít những quốc gia trong khu vực chưa triển khai 4G.

Trả lời ICTnews trước đó, ông Trần Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội đồng thành viên VNPT cho biết, kết quả thử nghiệm 4G của VNPT đã cung cấp được tốc độ truyền dẫn ngang với dịch vụ cáp quang hiện nay mà các nhà cung cấp đem tới cho khách hàng. Tuy nhiên, ông Trần Mạnh Hùng khẳng định 4G không thể thay thế dịch vụ cáp quang vì khi nhu cầu khách hàng sử dụng tới vài trăm Mbps đến nhà thuê bao thì lúc đó cáp quang mới có thể đáp ứng được.  

“Hiện chúng tôi chưa có con số thống kê chi tiết song tại những khu vực thử nghiệm 4G nhu cầu sử dụng dịch vụ dữ liệu nhiều hơn do tốc độ cao đã kích cầu người dùng, trong khi đó giá cước vẫn chỉ tính như dịch vụ data thông thường. Chúng tôi sẽ ưu tiên phủ 4G ở những nơi có nhu cầu 3G đang cao để phục vụ tốt nhu cầu của khách hàng. Khu vực nào có nhu cầu dịch vụ 4G thì VNPT sẽ triển khai mạng lưới 4G. Khả năng triển khai mạng lưới của VNPT rất nhanh do cách quản trị phù hợp”, ông Trần Mạnh Hùng nói.

Còn ông Lương Mạnh Hoàng, Chủ tịch Tổng Công ty VNPT-VinaPhone chia sẻ: “4G là công nghệ hứa hẹn tạo ra những bước đột phá mới về dịch vụ viễn thông và CNTT. Bên cạnh những trải nghiệm khác biệt đối với người sử dụng, 4G còn là điều kiện phát triển các ứng dụng, giải pháp cho doanh nghiệp, chính quyền trong một giai đoạn "Internet kết nối mọi thứ - Internet of Things". Chúng tôi đã có sự chuẩn bị sẵn sàng và đầu tư bài bản cả về mạng lưới và dịch vụ 4G, tiến tới sẽ là nhà mạng tích cực triển khai nhanh chóng và hiệu quả dịch vụ 4G tại Việt Nam”.

Hồi năm ngoái, ông Lê Đăng Dũng, Phó Tổng giám đốc Viettel đã đưa ra kiến nghị, Bộ TT&TT xem xét cấp giấy phép cung cấp dịch vụ 4G cho Viettel ngay trong năm 2015 để Viettel có thể tự bỏ vốn đầu tư và chính thức triển khai 4G từ năm 2016. Thời điểm đó, theo ông Lê Đăng Dũng, Bộ TT&TT nên xem xét bỏ qua giai đoạn cấp phép thử nghiệm, thay vào đó tiến hành cấp giấy phép cung cấp dịch vụ chính thức, sau đó cho doanh nghiệp đấu giá băng tần để triển khai cung cấp dịch vụ ngay từ đầu năm 2016.

Lý do khiến Viettel đưa ra kiến nghị trên là: cùng với việc song song với thử nghiệm 4G ở Việt Nam, Viettel cũng đang thử nghiệm 4G ở Lào, Campuchia. Việt Nam đã chậm triển khai 4G so với nhiều nước ASEAN, do đó kéo dài thời gian thử nghiệm sẽ khiến Việt Nam càng đi chậm hơn. Một lý do khác nữa là giải quyết được bài toán lãng phí đầu tư bởi nếu triển khai 4G chậm các doanh nghiệp sẽ tiếp tục đầu tư cho 2G và 3G. Nếu có giấy phép 4G doanh nghiệp sẽ không đầu tư thêm cho 3G nữa mà cung cấp 4G luôn, tránh lãng phí tài nguyên tần số cũng như vốn đầu tư của doanh nghiệp.

Trước đó, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm cũng cho biết, sớm thì trong quý III, chậm nhất đầu quý IV/2016 sẽ cấp phép cung cấp dịch vụ 4G cho các doanh nghiệp đã được cấp phép thử nghiệm 4G.

Hiện Bộ TT&TT đã cấp phép thử nghiệm 4G cho 4 doanh nghiệp là VNPT, Viettel, MobiFone và FPT Telecom.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận