Viettel, VNPT Vinaphone chính thức được cấp phép 4G

Viettel, VNPT Vinaphone chính thức được cấp phép 4G


Mạng Vinaphone thử nghiệm 4G thành công ở Phú Quốc tháng 1/2016.

Mạng Vinaphone thử nghiệm 4G thành công ở Phú Quốc tháng 1/2016.

Như vậy, với giấy phép này hai nhà mạng Viettel và VNPT Vinaphone sẽ sớm triển khai rộng rãi mạng 4G, vốn đang được thử nghiệm tại một số địa phương từ đầu năm nay.

Trước đó, Viettel là mạng di động đầu tiên thử nghiệm cung cấp 4G tại Bà Rịa - Vũng Tàu từ cuối năm từ cuối năm 2015, tiếp đó VNPT Vinaphone thử nghiệm 4G tại TP.HCM và Kiên Giang từ tháng 1/2016.

Tháng 7/2016, nhà mạng MobiFone cũng chính thức công bố ra mắt đường trục truyền dẫn Bắc - Nam,thử nghiệm dịch vụ 4G tại 3 địa phương là Hà Nội, TPHCM và Đà Nẵng.

Tuy vậy, trong số 4 nhà cung cấp được cấp giấy phép thử nghiệm 4G, gồm Viettel, VNPT Vinaphone, MobiFone và FPT Telecom, tới thời điểm này, hiện chỉ có Viettel và VNPT được cấp phép chính thức.

Nhiều chuyên gia đánh giá 4G chưa thể phát triển "bùng nổ" trong năm 2016. Tại tọa đàm xu hướng ICT 2016, ông Hồ Chí Dũng, Giám đốc công nghệ Viettel, cho rằng công nghệ này hiện còn trở ngại về giá của thiết bị đầu cuối. Giá bán các thiết bị đầu cuối 4G cũng khó có thể xuống 50 USD trong năm 2016.

Cùng quan điểm này, ông Tô Mạnh Cường- Phó Tổng Giám đốc VNPT cho rằng 2016 là năm đầu tiên có 4G, chưa thể bùng nổ. Thiết bị 4G hiện tại giá chưa đủ thấp và đủ nhiều để tạo lực đẩy cho 4G.” Hiện nay đâu đó trên thị trường có khoảng 5-6% thiết bị hỗ trợ 4G. Tuy nhiên, cũng giống như 3G thì trong 1-2 năm đầu không thể có sự bùng nổ khách hàng được”, ông Cường đánh giá.

Trong Hội nghị Giao ban QLNN Quý I/2016, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm đã đề nghị Cục Tần số, Cục Viễn thông đẩy nhanh các thủ tục để có thể tiến hành cấp phép 4G LTE trên băng tần 1800 MHz chậm nhất là "cuối quý 3, đầu quý 4".

"Tôi tin rằng năm 2016 sẽ là năm khởi đầu thuận lợi cho 4G còn 2017 sẽ chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ này", Thứ trưởng Phan Tâm nhận định.

Bảo Khánh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận