VTV đề nghị sớm hỗ trợ đầu thu cho hộ nghèo để tránh lãng phí

VTV đề nghị sớm hỗ trợ đầu thu cho hộ nghèo để tránh lãng phí

VTV đề nghị sớm hỗ trợ đầu thu cho hộ nghèo để tránh lãng phí

VTV đề nghị sớm hỗ trợ đầu thu cho hộ nghèo để tránh lãng phí khi số hóa truyền hình. Ảnh minh họa: Internet

Tại Hội thảo triển khai Đề án số hóa truyền dẫn, phát sóng truyền hình số mặt đất khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên được tổ chức tại TP Buôn Mê Thuột mới đây, ông Lê Anh Vũ, Giám đốc Đài PT-TH Khánh Hòa nêu ra câu hỏi: Với các tỉnh mà VTV đã phát sóng truyền hình số và và ghép kênh của địa phương vào hệ thống DVB-T2 của VTV thì địa phương có phải thuê truyền dẫn phát sóng khi số hóa truyền hình nữa hay không? Phương án nhờ VTV có lâu dài hay không, với quy hoạch tần số hiện nay có ảnh hưởng tới việc các Đài PT-TH thuê VTV phát sóng hay không?

Về câu hỏi này, ông Đoàn Quang Hoan, Cục trưởng Cục Tần số Vô tuyến điện cũng giải thích thêm, VTV đang ghép phát những chương trình của một số địa phương trên sóng truyền hình số của mình, có tỉnh phát, có tỉnh không. Do đó, ông Hoan đặt vấn đề với lãnh đạo VTV cần nêu rõ quan điểm VTV sẽ phát kênh địa phương trong ngắn hạn, trung hạn, dài hạn thế nào? Nếu kênh địa phương phát SD thì VTV phát, còn khi địa phương có nhu cầu phát HD thì VTV có phát hay không?

Về vấn đề này, ông Đinh Đắc Vĩnh, Phó Tổng giám đốc VTV cho hay, hiện nay những nơi VTV dùng chung hạ tầng với các đài PT-TH tỉnh như: máy phát, cột anten thường VTV phát kênh của đài tỉnh đó trên hệ thống. Còn những nơi VTV có trạm phát riêng thì VTV không có nhiệm vụ phát kênh địa phương vì VTV không có doanh nghiệp truyền dẫn, phát sóng. Khi một số địa phương đề nghị hỗ trợ phát sóng ở những nơi chưa có hạ tầng dùng chung như tại Phú Yên có đề nghị cho ghép kênh Phú Yên vào nhưng VTV chưa thể hỗ trợ ngay được mà phải tiến hành thương thảo. Ông Vĩnh cũng cho hay, các kênh của VTV phát cả hai chuẩn SD và HD, và VTV ưu tiên phát HD kênh của VTV trước. VTV không phải là doanh nghiệp nên không thu chi phí truyền dẫn phát sóng như doanh nghiệp mà trên cơ sở thỏa thuận hợp tác giữa hai bên.

Bổ sung ý kiến của ông Đinh Đắc Vĩnh, ông Đoàn Quang Hoan nêu rõ: VTV không có trách nhiệm phát sóng cho các chương trình địa phương, trừ những nơi đã đến thời điểm tắt sóng của đề án mà chưa có doanh nghiệp phát sóng, Ban chỉ đạo Đề án Số hóa truyền hình sẽ giao trách nhiệm cho VTV phát kênh địa phương đến khi nào có doanh nghiệp truyền dẫn phát sóng thiết lập được hạ tầng tại địa phương đó. VTV có thể phát cho địa phương theo cơ chế hợp tác ở những nơi VTV dùng chung hạ tầng và con người của địa phương. Nhưng VTV không cam kết phát sóng chuẩn HD cho địa phương, VTV phải ưu tiên nguồn lực cho phát sóng các kênh của VTV. Đó là yếu tố để địa phương xem xét là thuê hay là nhờ . Ông Hoan cũng nhấn mạnh, ở vùng Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, miền núi ở những nơi VTV còn phát đa tần trong 1 thời gian dài thì các đài sẽ bớt khó khăn về chi phí, ở những nơi VTV buộc phải chuyển sang phát đơn tần thì chi phí sẽ cao hơn. Ví dụ như tại Đồng bằng Bắc Bộ khi chuyển sang phát đơn tần, việc phát sóng số sẽ  tăng thêm chi phí vì phải truyền dẫn lên Hà Nội để ghép kênh.

Ông Vĩnh cũng đề nghị, tại các tỉnh miền Trung Tây Nguyên đã có máy phát sóng số của VTV, kiến nghị với Bộ TT&TT và các đài tỉnh, Sở TT&TT sớm có phương án hỗ trợ đầu thu cho các hộ nghèo, cận nghèo để các tỉnh miền Trung Tây Nguyên đảm bảo cắt sóng analog, tránh lãng phí khi vừa phát sóng số và vừa phát sóng analog, hiện VTV đang phát song song tốn khá nhiều kinh phí.

Ông Đoàn Quang Hoan ủng hộ đề nghị này và cho rằng việc phát sóng song song gây lãng phí, do đó các tỉnh không cần đợi cho cả vùng Tây Nguyên hoàn thành số hóa mới tắt, mà thực hiện phương châm số hóa truyền hình đến đâu tắt sóng analog tới đó.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận