VTV đối thoại với người kiện chương trình “Hát cùng Siêu chíp” vi phạm bản quyền

VTV đối thoại với người kiện chương trình “Hát cùng Siêu chíp” vi phạm bản quyền

VTV đối thoại với người kiện chương trình “Hát cùng Siêu chíp” vi phạm bản quyền

Hình ảnh Gà con do ông Lưu Mạnh Tiến thể hiện đã đăng ký chứng nhận quyền tác giả và quyền sở hữu trí tuệ từ tháng 9/2009.

Diễn biến mới nhất liên quan tới vụ việc ông Lưu Mạnh Tiến khiếu nại VTV đã vi phạm bản quyền trong chương trình "Hát cùng Siêu Chíp" phát sóng trên VTV2.

Ông Lưu Mạnh Tiến cho hay, vào chiều ngày 13/6/2016, ông Tiến đã có buổi đối thoại trực tiếp với đại diện của VTV. Trước đó, vào ngày 3/6/2016, ông Lưu Mạnh Tiến gửi đơn đến Tổng giám đốc VTV khiếu nại về việc vi phạm bản quyền và vi phạm quyền sở hữu trí tuệ trong chương trình "Hát cùng Siêu Chíp". Ngày 10/6/2016, Ban kiểm tra của VTV đã có công văn mời ông Tiến đến làm việc vào chiều ngày 13/6/2016. Mục đích để trao đổi,làm rõ về các nội dung phản ánh trong đơn của ông Tiến. VTV đề nghị ông Tiến khi đến làm việc mang theo đầy đủ tài liệu, bằng chứng.

Cuộc họp kéo dài hơn 4 giờ, với sự tham gia của 17 người đại diện cho các bên liên quan. Phía VTV do Trưởng ban Kiểm tra là bà Vũ Thị Thanh Tâm chủ trì, tham dự còn có đại diện Trung tâm Quảng cáo và Dịch vụ truyền hình - TVAd,  đại diện Trung tâm Sản xuất và Kinh doanh nội dung số, đại diện Ban Thư ký biên tập. Phía đối tác cung cấp bản quyền chương trình “Hát cùng Siêu Chíp” có ông Nguyễn Văn Thuận, Tổng giám đốc Công ty CP Quảng cáo và Truyền thông TVMedia; bà Phạm Mỹ Phương, Giám đốc công ty TNHH Quảng cáo Tiếp thị Kim Cương (đơn vị cung cấp bản quyền cho TVMedia) và bà Nguyễn Thu Hà, nhân viên Công ty Kim Cương, tác giả sáng tác chương trình. Đi cùng ông Tiến có Luật sư Phạm Trung Hiếu, hỗ trợ pháp lý cho ông.

Ông Tiến cho hay, mục đích của cuộc họp là để các bên có cơ hội cùng làm rõ sự việc, trách nhiệm của từng bên, từ đó tìm hướng giải quyết vụ việc. Trong 4 giờ làm việc, các bên tự do bày tỏ quan điểm, trình bày luận cứ của mình. Kết thúc cuộc họp không đưa ra kết luận chung mà chỉ có kết luận riêng của VTV với tư cách chủ trì.

Cuộc họp được lập biên bản và ghi âm lại. Trong Biên bản có 8 chữ ký của các bên. Cùng với chữ ký, ông Tiến ghi rõ ông “bảo lưu các ý kiến của mình và ghi nhận, tham khảo ý kiến của các đơn vị khác”.

VTV đối thoại với người kiện chương trình “Hát cùng Siêu chíp” vi phạm bản quyền

Hình ảnh Gà con trong chương trình "Hát cùng Siêu Chíp" trên VTV2 do bà Nguyễn Thu Hà thể hiện cũng đã được cấp chứng nhận quyền tác giả.

Trao đổi với ICTnews, ông Tiến cho hay, tuy các bên chưa đưa ra được kết luận chung nhưng buổi họp này có ý nghĩa vì giúp ông và đặc biệt lãnh đạo VTV hiểu rõ hơn về sự vụ.

“Bà Tâm (Trưởng Ban Kiểm tra của VTV - PV) giải thích cho tôi vai trò của các bộ phận, phòng ban, đơn vị bên ngoài trong việc sản xuất và phát hành chương trình “Hát cùng Siêu Chíp”. Bà Tâm cũng cho rằng, việc tôi bảo vệ quyền tác giả của mình là chính đáng. Tuy nhiên bà không có thẩm quyền kết luận ai sai, ai đúng mà phải đợi phân xử của cơ quan chức năng hoặc kết quả đàm phán trực tiếp giữa tôi và các đơn vị liên kết sản xuất”, ông Tiến cho biết.

Bên cạnh đó, ông Tiến cũng chia sẻ rằng một số thắc mắc của ông không được phía VTV giải thích rõ ràng.

“Điều đáng tiếc là mặc dù VTV và đối tác có đưa cho tôi xem các văn bản giấy tờ liên quan đến bản quyền của chương trình “Hát cùng Siêu Chíp” nhưng không cho phép tôi mang bản sao về để nghiên cứu. Bà Tâm giải thích bà không có quyền cấp mà quyền này là của Công ty Kim Cương”, ông Tiến nói.

Ông Tiến cho rằng, đây mới là buổi họp đầu tiên và các bên ngồi được với nhau là dấu hiệu tốt. Ông hy vọng lãnh đạo VTV nghiên cứu kỹ và đưa ra các quyết định sáng suốt để đảm bảo quyền lợi hợp pháp của ông cũng như bảo vệ uy tín của VTV.

Ông Tiến khẳng định lại quyền tác giả và quyền sở hữu đã được bảo hộ của mình với các nhân vật mà chương trình “Hát cùng Siêu Chíp” đang sử dụng, và cho biết sau buổi họp này ông sẽ cân nhắc các bước tiếp theo.

Vụ kiện này gây chú ý của dư luận khi vào ngày 1/4/2016, ông Lưu Mạnh Tiến đã chính thức gửi đơn khiếu nại chương trình Hát cùng Siêu Chíp đã vi phạm bản quyền hình ảnh Gà con mà ông đã đăng ký chứng nhận quyền tác giả và quyền sở hữu trí tuệ từ năm 2009.

Sau đó, đối tác của VTV sản xuất chương trình Hát cùng Siêu Chíp là TVMedia cũng đã lên tiếng phản bác lại và công bố bằng chứng chương trình Hát cùng Siêu Chíp đã được cấp chứng nhận bản quyền tác giả từ năm 2010. Đơn vị được cấp chứng nhận là Công ty Kim Cương và bà Nguyễn Thu Hà.

Gần đây nhất, Cục Bản quyền Tác giả gửi cho ông Tiến công văn giải trình của Trung tâm quảng cáo và dịch vụ truyền hình (TVAd) về quá trình giải quyết sự việc, trong đó đưa ra nhiều giấy chứng nhận bản quyền về kịch bản chương trình Hát cùng Siêu Chíp và giấy chứng nhận bản quyền tuyển tập hình ảnh những nhân vật trong chương trình được Cục Bản quyền Tác giả cấp từ năm 2010 trở lại đây.

Trên trang Facebook cá nhân, ông Tiến liên tiếp đưa ra các chứng cứ khẳng định quyền tác giả hợp pháp và quyền sở hữu trí tuệ đã được bảo hộ của mình và cho hay sẽ đề nghị cơ quan chức năng làm rõ bản quyền hình ảnh Gà con trong Hát cùng Siêu Chíp thuộc về ai. 

VTV đối thoại với người kiện chương trình “Hát cùng Siêu chíp” vi phạm bản quyền

Trả lời phỏng vấn ICTnews trước đây, lãnh đạo Cục Bản quyền Tác giả cho biết, trong trường hợp cả hai bên cùng được cấp chứng nhận quyền tác giả thì phải qua Hội đồng chuyên môn thẩm định xem "ai lấy của ai" mới đưa ra quyết định cuối cùng được.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận