VTV sắp phát sóng thử nghiệm kênh truyền hình 4K

VTV sắp phát sóng thử nghiệm kênh truyền hình 4K

Tại buổi làm việc giữa Bộ TT&TT và Đài Truyền hình Việt Nam mới đây, ông Nguyễn Thành Lương, Phó Tổng giám đốc VTV cho biết, VTV đang triển khai kế hoạch phát sóng thử nghiệm kênh truyền hình 4K trong năm 2018. VTV đề nghị Bộ TT&TT ủng hộ và tạo điều kiện về thủ tục cấp giấy phép kênh, cấp tần số (đối với phương án truyền dẫn kênh 4K bằng DVB-T2).

Theo ông Trần Bình Minh, Tổng giám đốc VTV, với kế hoạch xây dựng kênh truyền hình 4K, VTV cũng xác định là rất khó có lợi nhuận, mà chủ yếu là để tạo dựng thương hiệu cho đài truyền hình quốc gia, VTV dự kiến sẽ phát sóng kênh 4K trên hệ thống truyền hình trả tiền và hệ thống số mặt đất DVB-T2.

VTV sắp phát sóng thử nghiệm kênh truyền hình 4K

Phòng Tổng khống chế, Trung tâm Kỹ thuật sản xuất chương trình của VTV. Ảnh theo vtv.vn

Liên quan đến đề nghị này, ông Đoàn Quang Hoan, Cục trưởng Cục Tần số Vô tuyến điện cho hay, Bộ TT&TT rất ủng hộ VTV phát sóng kênh truyền hình 4K và luôn hỗ trợ tối đa cho VTV phát triển các kênh truyền hình mới. Theo ông Hoan, nếu kênh truyền hình 4K VTV chỉ phát trên truyền hình trả tiền thì về tần số không có khó khăn gì gì. Còn nếu VTV dự kiến phát thử nghiệm trên hệ thống truyền hình số mặt đất, thì 1 kênh tần số sẽ phát được 3 kênh 4K, với 9 kênh của VTV mà phát 4K toàn bộ thì với 3 kênh tần số đã được cấp phép thì VTV đã có đủ điều kiện để phát sóng 4K cho đủ 9 kênh, nhưng với điều kiện VTV phải thiết lập mạng đơn tần, còn nếu VTV tiếp tục duy trì phát sóng mạng đa tần thì sẽ bất khả thi. Hiện VTV đang được phép sử dụng 3 kênh tần số và 1 kênh tạm thời ở Ninh Bình.

Để có tài nguyên tần số để phát sóng truyền hình ở kỹ thuật cao hơn, ông Hoan đề nghị VTV phải sớm triển khai phát sóng mạng đơn tần ở hai khu vực đồng bằng, khi đó VTV sẽ có đủ tần số để phát sóng truyền hình 4K. Đồng thời, ông Hoan cũng đề nghị, VTV bắt buộc phải di chuyển các kênh về đúng tần số được cấp để các đơn vị truyền hình khác phải di chuyển theo, cụ thể hiện VTV còn 2 điểm cần di chuyên kênh để AVG di chuyển về đúng kênh tần số được cấp.

Ông Hoan cũng đề nghị VTV cần có câu trả lời rõ ràng cho các đài PT-TH địa phương mà VTV đang hỗ trợ phát sóng như Hải Dương, Thái Bình, Nam Định. Vì hiện VTV đang hỗ trợ phát các kênh truyền hình thiết yếu của các địa phương này nhưng khi VTV chuyển phát sóng từ đa tần sang đơn tần thì có đủ kênh tần số để phát HD cho các đài địa phương như hiện nay hay không?

“VTV cần có câu trả lời rõ ràng để các địa phương biết trước và có kế hoạch đi thuê doanh nghiệp phát sóng khi VTV không còn khả năng hỗ trợ được nữa”, ông Hoan đề nghị.

Tại Việt Nam, Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC là đơn vị đầu tiên phát sóng thử nghiệm chương trình truyền hình 4K trên hệ thống truyền hình số mặt đất DVB-T2 từ ngày 21/6/2017. Theo đó, Đài Truyền hình kỹ thuật số VTC đã triển khai phát sóng miễn phí một số chương trình được sản xuất với độ nét siêu cao, theo tiêu chuẩn Ultra HD – 4K trên hệ thống truyền hình số mặt đất DVB-T2, phủ sóng các tỉnh và thành phố: Hà Nội, Hải Phòng, Thái Bình, Sơn La, Nghệ An, Hà Tĩnh, Đà Nẵng, Phú Quốc, Cần Thơ, Long An, Thanh Hóa và Bình Dương.

Sau thời gian đã thử nghiệm thành công kỹ thuật phát sóng truyền hình có độ nét siêu cao (truyền hình theo tiêu chuẩn 4K) trên hạ tầng phát sóng DVB_T2, Đài Truyền hình kỹ thuật số VTC chính thức kết thúc giai đoạn thử nghiệm kỹ thuật kể từ ngày 1/12/2017.

Việc phát sóng kênh truyền hình 4K vào thời điểm này được coi là thời điểm thuận lợi khi mà thiết bị hỗ trợ thu 4K như tivi siêu nét 4K hay đầu thu 4K đã được đưa ra khá phổ biến trên thị trường. Khi Đài VTC phát sóng thử nghiệm các dòng TV hỗ trợ 4K của Samsung, Sony, Sharp, LG, Panasonic đã có thể theo dõi tốt các chương trình thử nghiệm của Đài VTC.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận