"VTVcab sẽ bị cắt bản quyền Cúp C1 nếu hành vi xâm phạm bản quyền cứ tái diễn"

"VTVcab sẽ bị cắt bản quyền Cúp C1 nếu hành vi xâm phạm bản quyền cứ tái diễn"

VTVcab sẽ bị cắt bản quyền Cúp C1 nếu hành vi xâm phạm bản quyền cứ tái diễn

Nhiều trang báo điện tử đã rút hết những video vi phạm bản quyền của VTVcab. (Ảnh minh họa)

Vừa qua, ICTnews đăng loạt bài phản ánh về tình trạng VTVcab liên tục bị nhiều tờ báo điện tử, trang thông tin điện tử vi phạm bản quyền phát sóng với 2 giải bóng đá Champions League và Europa League tại Việt Nam (thường được gọi là Cúp C1) mà VTVcab độc quyền được cung cấp bản quyền phát sóng hình ảnh của 2 giải đấu này trên toàn lãnh thổ Việt Nam. Trước tình trạng bị xâm hại bản quyền nghiêm trọng, VTVcab một mặt kêu cứu lên Bộ TT&TT, C50 Bộ Công an, Cục An ninh Thông tin Truyền thông Bộ Công an, một mặt VTVcab đang thực hiện các thủ tục cần thiết để khởi kiện các trang web cố tình vi phạm bản quyền.

Sau khi ICTnews lên tiếng phản ánh về tình trạng này, theo đại diện VTVcab, các trang báo và trang thông tin điện tử có tên trong văn bản mà VTVcab gửi lên Bộ TT&TT đã rút các video vi phạm bản quyền. Tuy nhiên, VTVcab lại tiếp tục phát hiện một số đơn vị  vẫn sử dụng những video vi phạm bản quyền, bất chấp cảnh báo của VTVcab. Đối tác cung cấp bản quyền cho VTVcab mới đây đã yêu cầu VTVcab phải xử lý triệt để vấn đề vi phạm bản quyền Cúp C1.

Một số đơn vị có hành vi vi phạm bản quyền tỏ ra khá lo lắng trước thông tin VTVcab mời Bộ Công an vào cuộc, cũng như có động thái để khởi kiện các đơn vị này ra tòa. Trong mấy ngày gần đây, có khá nhiều đơn vị đã gọi điện tới ICTnews hỏi thông tin về việc: Nếu muốn sử dụng các hình ảnh và video một cách hợp pháp thì cần phải làm những thủ tục gì, cũng như khả năng VTVcab sẽ xử lý đến đâu với những đơn vị đã có hành vi vi phạm bản quyền trước đó. ICTnews đã chuyển câu hỏi này tới đại diện VTVcab và sẽ có phản ánh tới độc giả về câu trả lời của VTVcab trong những ngày tới. 

Trao đổi với báo chí mới đây, ông Tạ Sơn Đông, Phó Tổng giám đốc VTVcab cho biết: Hành vi vi phạm bản quyền của các trang báo điện tử, trang tin điện tử ở Việt Nam không chỉ thiệt hại về kinh tế cho VTVcab mà còn ảnh hưởng đến quyền lợi được xem các trận bóng đá hấp dẫn của người dân. Nếu hành vi xâm phạm bản quyền cứ tái diễn, có thể VTVcab sẽ vĩnh viễn không bao giờ có hợp đồng bản quyền được nữa. Không chỉ vậy mà VTV Cab có thể phải đối diện với quốc tế về vấn đề pháp lý.

Trước đó vào tháng 5/2016, VTVcab đã bị đối tác nước ngoài ngừng cung cấp tín hiệu phát sóng Cúp C1 đúng vào giai đoạn hấp dẫn nhất mà nguyên nhân chính là do bị nhiều đơn vị khác xâm phạm bản quyền. Cho đến tháng 9/2016, sau nhiều nỗ lực đàm phán, cùng với những cam kết thực hiện bảo vệ bản quyền nghiêm ngặt, VTVcab mới được cấp lại quyền phát sóng.

Ông Tạ Sơn Đông cho biết thêm, bên cạnh việc phải bỏ tiền để mua bản quyền thì điều kiện thứ 2 để được ký hợp đồng là VTVcab phải cam kết bảo vệ bản quyền trên toàn lãnh thổ Việt Nam. Dù tín hiệu video lấy từ nguồn nào, từ nguồn của VTVcab, hay từ nước ngoài về nhưng được phát tán trên lãnh thổ Việt Nam đều là hành vi vi phạm bản quyền và VTVcab phải có trách nhiệm bảo vệ. Trên lãnh thổ Việt Nam thì bất kỳ việc sử dụng nào chưa được cho phép của VTVcab đều là vi phạm.

Cũng theo đại diện VTVcab, sau khi VTVcab gửi văn bản tới các cơ quan chức năng, hiện tại C50 Bộ Công an, Cục An ninh thông tin truyền thông, cũng như Thanh tra Bộ TT&TT đã vào cuộc xác minh. Tuy nhiên, để chấm dứt tình trạng xâm phạm bản quyền đối với 2 giải bóng đá này, chỉ có sự vào cuộc quyết liệt từ phía cơ quan chức năng sẽ là không đủ, nếu các tờ báo, trang mạng điện tử vẫn chưa ý thức được vấn đề bản quyền.

Trước đó, trong hai ngày 1/3 và 9/3/2017, VTVcab đã có văn bản báo cáo Bộ TT&TT và Sở TT&TT Hà Nội về các trang báo điện tử và trang tin điện tử đã liên tục vi phạm bản quyền hai giải đấu bóng đá mà VTVcab sở hữu bản quyền. Trong hai văn bản này, VTVcab đã chỉ đích danh các trang báo và trang tin điện tử vi phạm, đồng thời đề nghị Bộ TT&TT và Sở TT&TT Hà Nội có biện pháp chấn chỉnh, nhắc nhở các đơn vị này ngừng hành vi vi phạm, cũng như có trách nhiệm bồi hoàn thiệt hại cho VTVcab.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận