Yêu cầu nhà mạng duy trì số 456 để khách hàng phản ánh tin nhắn rác

Yêu cầu nhà mạng duy trì số 456 để khách hàng phản ánh tin nhắn rác

Yêu cầu nhà mạng duy trì số 456 để khách hàng phản ánh tin nhắn rác

Trong năm 2015, VNCERT đã điều phối xử lý hơn 500 trường hợp phát tán tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo. Nguồn: Interrnet

Ông Nguyễn Khắc Lịch, Phó Giám đốc Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam cho biết, thực hiện công tác quản lý, theo dõi, tiếp nhận hoạt động phản ánh tin nhắn rác qua đầu số 456 (đầu số để dùng tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác của khách hàng) do người dùng chuyển về đã giúp Bộ TT&TT phân loại, đánh giá, thống kê các loại tin nhắn tác, tin nhắn lừa đảo. Việc khách hàng phản ánh qua đầu số 456 cũng phục vụ tốt cho công tác quản lý nhà nước về phòng chống, ngăn chặn tin nhắn rác.

Thống kê từ hệ thống của VNCERT trong 4 tháng đầu năm 2016, lượng phản ánh tin nhắn rác cho dịch vụ bất động sản chiếm 20,3%; dịch vụ nội dung số chiếm khoảng 32,6%; dịch vụ quảng cáo SIM số đẹp chiếm khoảng 5,9%, còn lại là các quảng cáo khác.

Phó Giám đốc VNCERT nhấn mạnh, trong điều kiện chưa có hệ thống, tiêu chí nào cho phép thống kê tình hình tin nhắn rác thì hệ thống tiếp nhận thông báo tin nhắn rác trên đầu số 456 của Trung tâm đã có vai trò rất lớn trong việc đánh giá thực trạng tin nhắn rác tại Việt Nam, giúp tổng hợp thông tin báo cáo lãnh đạo Bộ, Chính phủ, Quốc hội; điều phối, phối hợp với các cơ quan, tổ chức để xử lý ngăn chặn tin nhắn rác cũng như kịp thời phát hiện các loại hình tin nhắn rác mới.

Cũng trong năm 2015, VNCERT đã điều phối xử lý hơn 500 trường hợp phát tán tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo, chủ động phối hợp chặt chẽ với các đơn vị của Bộ, C50, các doanh nghiệp viễn thông di động trong phòng chống, ngăn chặn tin nhắn rác.

Ông Nguyễn Khắc Lịch cho hay, gần đây VNCERT ghi nhận hiện tượng của một số trường hợp người dùng phản ánh tin nhắn rác đến đầu số 456 nhưng không thực hiện được, từ đó tác động đến kết quả thống kê, báo cáo, phân loại tin nhắn rác và gây ảnh hưởng tới công tác quản lý nhà nước của Bộ TT&TT trong việc phòng, chống, ngăn chặn tin nhắn rác.

“Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ TT&TT, VNCERT yêu cầu MobiFone, VinaPhone, Viettel phải thực hiện các biện pháp quản lý, kỹ thuật cần thiết nhằm đảm bảo kết nối thông suốt và liên tục đến đầu số 456. Nhà mạng cần hướng dẫn khách hàng của mình gửi phản ánh đến đầu số 456 khi nhận được tin nhắn rác. Bộ TT&TT yêu cầu nhà mạng phải thực hiện các biện pháp tuyên truyền nhắn tin cho khách hàng gửi phản ánh đến đầu số 456 khi nhận được tin nhắn rác”, ông Nguyễn Khắc Lịch nói.

Mới đây, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn cho rằng, nạn xả tin rác vẫn còn nhiều, gây bức xúc cho người dân, do đó các nhà mạng phải tích cực hơn nữa trong việc ngăn chặn tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo. Bộ trưởng yêu cầu các nhà mạng báo cáo về kết quả xử lý tin nhắn rác trong các cuộc họp giao ban Bộ TT&TT hàng tháng.

“Nhiều khách hàng khi nhận được tin nhắn lừa đảo đã chuyển các tin nhắn đó trả lại vào máy của tôi. Họ nói “trả lại cho Bộ trưởng”. Có ngày tôi nhận được cả chục tin nhắn lừa đảo, tin rác như vậy”, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nói.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn chỉ đạo Thanh tra Bộ TT&TT phải chủ trì phối hợp với Bộ Công an, Bộ Công Thương lập các đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra các đại lý để xử lý những vi phạm liên quan đến SIM rác, tin rác, kiểm tra xem các nhà mạng có kích hoạt SIM di động trả trước hay không. Ngay chính các nhà mạng cũng phải giám sát nhau, nếu phát hiện nhà mạng khác vi phạm phải thông báo cho cơ quan nhà nước, bởi nếu không giám sát sẽ dẫn đến xử lý không công bằng. 

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận