Ai đã chi tiền cho Ukraine phát triển tên lửa đạn đạo Grom?

Ai đã chi tiền cho Ukraine phát triển tên lửa đạn đạo Grom?

Đức, Triều Tiên, Belarus...bị nghi ngờ là cung cấp hàng triệu USD cho Ukraine nghiên cứu phát triển hệ thống tên lửa đạn đạo Grom.

Báo chí Ukraine tiết lộ rằng các kỹ sư quân sự đã đạt được tiến bộ đáng kể trong chương trình phát triển tên lửa đạn đạo Grom - một hệ thống tên lửa đạn đạo chiến thuật mới, với sự tài trợ được cung cấp bởi quốc gia bí ẩn. Các chuyên gia quân sự Nga bình luận về triển vọng của hệ thống và suy nghĩ về đối tác nước ngoài bí mật của Ukraine.
Tuần trước, các phương tiện truyền thông địa phương trong khu vực Dnepropetrovsk, Ukraine đưa ra một tràng đả kích chống lại chính quyền ở Kiev cho những cố gắng của cơ quan này để phá hoại việc tạo ra vũ khí mới, hệ thống tên lửa đạn đạo Grom – một loại vũ khí được xem như tương tự hệ tên lửa 9K720 Iskander của Nga.
Ai da chi tien cho Ukraine phat trien ten lua dan dao Grom?
Hình vẽ tổ hợp tên lửa đạn đạo Grom. 
Theo hãng tin Dnepropetrovsk, các quan chức ở Kiev đã gây áp lực lên Cục Thiết kế Yuzhnoye và Nhà máy Hóa chất Pavlograd, hai công ty tham gia vào việc tạo ra các loại vũ khí.
Các kỹ sư nói với hãng tin rằng Grom đang được phát triển bởi nguồn tài trợ từ một khách hàng nước ngoài bí ẩn. Hơn nữa, hệ thống hiện nay đang trong năm thứ ba của sự phát triển, sẽ được chuẩn bị để thử nghiệm ngay vào mùa thu này.
Phát biểu với Bộ KH-CN, Tổng giám đốc Nhà máy Hóa chất Pavlograd - Leonid Schiemann giải thích rằng, sau khi nhận được tài chính tư nhân khoảng một tỷ Grivna (tương đương 40 triệu USD), các kỹ sư đã tạo ra tiềm năng sản xuất cần thiết, các phòng thí nghiệm phục hồi và tham gia vào việc kiểm tra các thành phần của hệ thống. Kết quả là, họ đã có thể tạo ra một nguyên mẫu cho hệ thống tên lửa.
Theo Sheimann, Grom sẽ cho phép quân đội chiến đấu ở khoảng cách từ tuyến đầu trong cuộc nội chiến ở miền đông Ukraine, "và để chặn trước sự tấn công của bất kỳ kẻ xâm lược nào".
Ai da chi tien cho Ukraine phat trien ten lua dan dao Grom?-Hinh-2
 Bản vẽ xe phóng của hệ thống tên lửa đạn đạo Grom.
Tuy nhiên, theo Evgeny Ustimenko, giám đốc kỹ thuật của nhà máy, các chính sách của một số các tổ chức của chính phủ ở Kiev không chỉ cho thấy sự miễn cưỡng việc sản xuất các hệ thống vũ khí hiện đại, mà còn gây sức ép có mục đích để phá hủy doanh nghiệp quốc phòng đứng đầu cả nước.
Hệ thống tên lửa đạn đạo Grom lần đầu tiên được công bố trong một cuộc triển lãm quốc phòng ở Kiev vào năm 2014. Một năm sau đó, nó được thông báo rằng sản xuất hàng loạt có thể bắt đầu ngay vào năm 2018. Hệ thống tên lửa dự kiến sẽ có một tầm bắn 280 km (và khả năng nâng cấp lên đến 500 km), nó sẽ thay thế thế tên lửa Tochka-U từ thời Liên Xô đang được sử dụng bởi quân đội Ukraine. Tổ hợp dự kiến sẽ sử dụng tên lửa hành trình tương lai 'Korshun' để tiêu diệt mục tiêu mặt đất.
Nhà thiết kế của hệ thống đã khẳng định rằng tên lửa này có thể đánh bại các hệ thống phòng thủ tên lửa tiên tiến nhất, bao gồm S-300 và S-400 của Nga. Cũng giống như các tên lửa Iskander của Nga, tên lửa Grom được dự kiến sử dụng quỹ đạo bay khó đoán.
Ai da chi tien cho Ukraine phat trien ten lua dan dao Grom?-Hinh-3
 Hệ thống tên lửa đạn đạo Grom lần đầu tiên được công bố trong một cuộc triển lãm quốc phòng ở Kiev vào năm 2014
Hơn nữa, theo nhà quan sát quân sự Anton Mardasov, các hệ thống được mô tả là có tầm bắn 300 km "không nhiều hơn một ràng buộc pháp lý chính thức liên quan đến Chế độ kiểm soát công nghệ tên lửa (MTCR)", một hiệp ước kiểm soát xuất khẩu đa phương mà Ukraine là một phần trong đó. Ở trong nước, các nhà báo ghi nhận, Ukraine sẽ không phải chịu những hạn chế của thỏa thuận đó.
Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cho rằng, họ đã không nhìn thấy bất kỳ bằng chứng nào về sự tham gia của Mỹ trong dự án Grom. Trong thực tế, ông tin rằng đó là chính phủ Đức có thể xem xét để sử dụng Ukraine làm thế nào để phát triển một hệ thống tên lửa đạn đạo tầm ngắn mới.
"Đức có thể là nhà tài trợ ... Quân đội Đức chỉ được trang bị với M270 MLRS của Mỹ. Với sự giúp đỡ của các cơ quan thiết kế Yuzhnoye và Yuzhmash, người Đức sẽ có thể nhận được thiết kế cho cả các hệ thống tên lửa đạn đạo tầm ngắn, và, trong trong tương lai có thể là các hệ thống tầm xa", Savelyev lưu ý.
Về phần mình, Alexander Khramchikhin, Phó giám đốc Viện Moscow dựa trên phân tích chính trị và quân sự, cho rằng các khách hàng nước ngoài bí ẩn có thể là các nước như Pakistan hay Bắc Triều Tiên, và thậm chí có thể Belarus. "Theo một số báo cáo, đại diện của phòng thiết kế Luch của Ukraine đã tham gia dự án Trung Quốc-Belarusian về hệ thống rocket phóng loạt Polonez của Minsk gần đây đã thử nghiệm thành công", Khramchikhin nói.
Tuy nhiên theo Andrei Frolov, giám đốc biên tập của tạp chí Arms Export, cho biết ông rất nghi ngờ về triển vọng của Grom, chỉ vào một danh sách dài các dự án thất bại trước đó của chính quyền Ukraine công bố và thói quen của Ukraine khi đặt một nhãn hiệu mới cho hệ thống cũ.
"Trở về năm 2003, đại diện của UAE cho thấy sự quan tâm đến Ukraine về sự phát triển và sản xuất tên lửa hành trình cho lực lượng không quân của UAE và tên lửa đạn đạo. Các chỉ huy của lực lượng không quân và phòng không của nước này thậm chí đã từng đến thăm Kiev". Hơn nữa, Frolov nhắc lại rằng "tháng 3 năm 2015, thông tin xuất hiện trong các phương tiện truyền thông Ả Rập Saudi là họ quan tâm đến việc cung cấp các tầng phóng đầu tiên của tên lửa R-36M (tên NATO là SS-18 Satan) ... Đối với Belarus, tôi không nghĩ rằng ngân sách của họ có thể đủ khả năng để mua các hệ thống tên lửa đạn đạo tầm ngắn sau sự phát triển của Polonez. Hơn nữa, nếu Minsk đã tiến thêm một bước như vậy, họ sẽ nhận được áp lực mạnh mẽ từ Nga".
Tri Năng

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận