Ảnh dàn máy bay cường kích A-10 “mật phục” gần Nga

Ảnh dàn máy bay cường kích A-10 “mật phục” gần Nga

Dù Moscow nhiều lần lên tiếng cảnh báo nhưng Mỹ và Đồng minh vẫn ngày đêm tập kết vũ khí, trong đó có máy bay cường kích A-10 áp sát biên giới Nga.

Anh dan may bay cuong kich A-10 nam gan Nga
Trang mạng quân sự Sina của Trung Quốc vừa cho đăng tải phóng sự ảnh về phi đội máy bay cường kích A-10 của Không quân Mỹ đóng tại Estonia một trong những nước thành viên của khối quân sự NATO có đường biên giới chung với Nga.

Anh dan may bay cuong kich A-10 nam gan Nga-Hinh-2
Những chiếc máy bay A-10 trên thuộc phi đội máy bay chiến đấu 303 của Không quân Mỹ có trụ sở chính tại Căn cứ không quân Whiteman thuộc bang Missouri. Việc Mỹ triển khai các máy bay chiến đấu đến các nước Baltic trong đó có Estonia không phải là điều gì mới, nhưng với những chiếc A-10 lại là một vấn đề khác khi mẫu máy bay này chỉ được sử dụng cho các nhiệm vụ tấn công mặt đất.

Anh dan may bay cuong kich A-10 nam gan Nga-Hinh-3
Cụ thể hơn là A-10 có nhiệm vụ hổ trợ hỏa lực cho lực lượng bộ binh đồng minh từ trên không trước các đơn vị bộ binh của đối phương bao gồm cả nhiệm vụ tiêu diệt các phương tiện cơ giới như xe bọc thép hay xe tăng đối phương.

Anh dan may bay cuong kich A-10 nam gan Nga-Hinh-4
Dù nhiều lần Không quân Mỹ muốn cho nghỉ hưu phi đội A-10 của nước này và thay thế bằng các loại máy bay chiến đấu khác hiện đại hơn. Nhưng thực tế chiến trường A-10 vẫn không có đối thủ khi những chiếc tiêm kích F-16, trực thăng tấn công AH-64D hay thậm chí cả “siêu” máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ 5 F-35 không thể làm được những điều chỉ có A-10 mới có thể làm được.

Anh dan may bay cuong kich A-10 nam gan Nga-Hinh-5
Tất nhiên với các loại bom thông minh những chiếc F-15 và F-16 của Không quân Mỹ có thể tấn công chính xác các mục tiêu từ trên cao nhưng sẽ không hiệu quả bằng một chiếc A-10 bằng tầm thấp với khả năng xác định rõ mọi mục tiêu mặt đất của nó.

Anh dan may bay cuong kich A-10 nam gan Nga-Hinh-6
Được đưa vào trang bị từ năm 1976, sau gần 40 năm hoạt động A-10 cuối cùng cũng sẽ kết thúc vai trò của nó trong lực lượng Không quân Mỹ. Tuy nhiên đối với binh sĩ Mỹ A-10 còn hơn là một món vũ khí trên chiến trường. Với hàng trăm chiếc A-10 hiện tại Không quân Mỹ cũng có kế hoạch riêng dành cho chúng sau khi phi đội cường kích này chính thức nghỉ hưu.

Anh dan may bay cuong kich A-10 nam gan Nga-Hinh-7
Với những chiến trường phức tạp như Iraq hay Afghanistan, A-10 luôn có chỗ đứng của mình ngay cả sau khi nghỉ hưu. Và một phần phi đội A-10 hiện tại sẽ được Không quân Mỹ chuyển đổi thành các phương tiện bay chiến đấu không người lái QA-10 với khả năng tác chiến tương tự như những chiếc A-10 trước đây.

Anh dan may bay cuong kich A-10 nam gan Nga-Hinh-8
Trong ảnh là một chiếc cường kích A-10 của Không quân Mỹ dưới bầu trời đêm đang xảy ra hiện tượng cực quang huyền ảo.

Trà Khánh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận