Ảnh hiếm quá trình Trung Quốc "sao chép" tàu ngầm Kilo của Nga

Ảnh hiếm quá trình Trung Quốc "sao chép" tàu ngầm Kilo của Nga

Dù Trung Quốc tuyên bố tự nghiên cứu thiết kế các tàu ngầm Type 039, nhưng họ không thể phủ nhận rằng nó vay mượn ít nhiều thiết kế của Kilo.

Anh hiem qua trinh Trung Quoc
Tàu ngầm Type 039 Trung Quốc hay còn có tên tiếng Trung dịch ra là 039 Hình Tiềm Thủy Hạm và có tên NATO là lớp Tống. Là một trong những lớp tàu ngầm tấn công diesel-điện tiên tiến do Trung Quốc hoàn toàn tự thiết kế và chế tạo. Nguồn ảnh: Sina.

Anh hiem qua trinh Trung Quoc
Tuy Trung Quốc tuyên bố Type 039 được phát triển để thay thế cho các tàu ngầm diesel-điện Kilo mà nước này mua từ Liên Xô, nhưng thực chất mẫu tàu ngầm này lại mang đậm thiết kế của Kilo. Hay nói rõ hơn là Trung Quốc đã sử dụng một phần công nghệ của Kilo lên trên Type 039. Nguồn ảnh: Sina.

Anh hiem qua trinh Trung Quoc
Trung Quốc bắt đầu khởi đóng các tàu ngầm Type 039 từ cuối những năm 1990, với con số dự kiến lên đến 13 chiếc, và họ đã hoàn thành được dự định này. Tuy nhiên Type 039 có vẻ như không thành công như Trung Quốc dự tính, Hải quân Trung Quốc không có kế hoạch đưa vào trang bị thêm lớp tàu ngầm này. Nguồn ảnh: Sina.

Anh hiem qua trinh Trung Quoc
 Type 039 có độ giãn nước khoảng 2250 tấn khi lặn, chiều dài của tàu đạt 74,9 mét, lườn rộng 8,4 mét và có mớm nước khi nổi đạt 5,3 mét. Nguồn ảnh: Sina.

Anh hiem qua trinh Trung Quoc
 Sử dụng kết hợp động cơ điện-diesel, tàu ngầm Type 039 có cách thức hoạt động giống hệt với các loại tàu ngầm điện-diesel trước đó đó là khi lặn sử dụng pin từ ác-quy, khi nổi dùng động cơ diesel vừa để chạy, vừa để sạc lại ác-quy. Nguồn ảnh: Sina.

Anh hiem qua trinh Trung Quoc
 Tốc độ tối đa của Type 039 đạt 22 hải lý/giờ, tương đương với khoảng 41 km/h. Tàu ngầm Type 039 của Trung Quốc được tuyên bố là đã vượt qua được độ sâu 300 mét. Nguồn ảnh: Sina.

Anh hiem qua trinh Trung Quoc
 Type 039 có thủy thủ đoàn đầy đủ bao gồm 60 người kể cả sỹ quan. Hiện vẫn chưa rõ các thông số về thời gian hoạt động tối đa, tầm hoạt động và các loại thiết bị radar, cảm ứng được sử dụng trên tàu. Nguồn ảnh: Sina.

Anh hiem qua trinh Trung Quoc
 Tàu ngầm tấn công Type 039 của Trung Quốc có 6 ống ngư lôi cơ 533 mm và khả năng mang theo tối đa 18 ngư lôi các loại. Ngoài ra, tàu cũng có khả năng mang theo 36 quả thủy lôi. Type 039 hoàn toàn không có giếng phóng tên lửa thẳng đứng giống với các loại tàu ngầm tấn công hiện đại khác. Nguồn ảnh: Sina.

Anh hiem qua trinh Trung Quoc
Hiện tại Type 039 vẫn là một trong các lớp tàu ngầm tấn công thông thường chủ lực của Hải quân Trung Quốc, bên cạnh đó họ cũng chẳng thể nào thay thế được Kilo như tuyên bố trước đó. Thậm chí ở lớp tàu ngầm kế cận của Type 039 là Type 039A, thiết kế của nó cũng ngày càng giống Kilo. Điều này cho thấy ít nhiều giới hạn của công nghệ tàu ngầm Trung Quốc. Nguồn ảnh: Sina.

Tuấn Anh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận