Anh khoe chiến đấu cơ thế hệ tiếp theo, F-35 thất sủng?

Anh khoe chiến đấu cơ thế hệ tiếp theo, F-35 thất sủng?

Khi mà những chiếc F-35 đầu tiên chỉ mới xuất hiện ở châu Âu không lâu, thì một loạt nước hay liên doanh quốc phòng của châu lục này đã cho trình làng các mẫu chiến đấu cơ thế hệ tiếp theo với mục tiêu xóa bỏ vị thế độc tôn của F-35.

Theo thông tin được Bloomberg đăng tải hôm thứ hai vừa qua, tại triển lãm công nghệ hàng không Farnborough 2018, nước Anh đã lần đầu tiên giới mô hình chiến đấu cơ thế hệ tiếp theo của nước này. Khác với những lần ra mắt trước, lần này mô hình máy bay chiến đấu của Anh được trình làng với tỷ lệ 1:1 – nghĩa là có kích thước lớn bằng kích thước thật trong tương lai của nó.
Bloomberg cho biết, mẫu chiến đấu cơ thế hệ mới này hiện đang được liên doanh quốc phòng BAE Systems, Rolls Royce, Leonardo và MBDA cùng nhau nghiên cứu phát triển. Các tính năng quan trọng nhất của loại chiến đấu cơ thế hệ tiếp theo này đó là nó có khả năng ra lệnh điều khiển các máy bay không người lái hoạt động trong cùng khu vực hoặc bay theo cùng phi đội với nó, cùng với đó là khả năng áp chế điện tử mạnh mẽ.
Anh khoe chiến đấu cơ thế hệ tiếp theo, F-35 thất sủng?
 Chiến đấu cơ thế hệ sáu được lộ diện. Ảnh: BI.

Tuy nhiên, phía Anh cũng cho biết, một vài tính năng sẽ có thể bị lược bỏ bớt trong quá trình phát triển trong khi đó, các tính năng quan trọng nhất như tàng hình hay tính năng bay tự hành chắc chắn sẽ được đầu tư mạnh hơn. Ngoài ra, phía Anh cũng cho rằng dù dự án này nghe có vẻ rất hứa hẹn nhưng vẫn có thể gặp phải những trở ngại mang tính kỹ thuật hoặc tài chính khiến cho quá trình nghiên cứu, hoàn thiện nó bị chậm lại.

Trước đó, vào cuối tháng 6 vừa rồi Pháp và Đức cũng chính thức cho biết hai nước này đã bắt tay vào nghiên cứu một loại chiến đấu cơ mới để thay thế cho các loại chiến đấu cơ thế hệ 4 trong biên chế các nước này bao gồm Rafale và Typhoon và không loại trừ khả năng, Pháp và Đức sẽ tham gia vào dự án của Anh bằng cách góp vốn và đóng góp công nghệ.

Anh dự kiến sẽ chi khoảng 2,65 tỷ USD cho việc nghiên cứu và phát triển chiến đấu cơ thế hệ tiếp theo này trong thời gian từ nay tới năm 2025. Dự kiến, chiến đấu cơ này sẽ hoàn thiện và có thể “bay được” vào năm 2035.

Việc Anh công bố chương trình phát triển chiến đấu cơ thế hệ tiếp theo được nhiều nhà quan sát nhìn nhận là bước đi đầy bất ngờ khi không quân nước này mới đưa vào trang bị những chiến đấu cơ tàng hình F-35B do tập đoàn Lockheed Martin của Mỹ chế tạo, cùng với đó là kế hoạch mua 138 chiến đấu cơ loại này.
Vậy nên hành động này của Anh khiến dư luận đặt ra câu hỏi phải chăng F-35 không thực sự đủ tốt để London phải tìm kiếm một ứng cử viên khác để thay thế, chưa hết đây còn là chương trình phát triển máy bay chiến đấu riêng của Anh sau nhiều thập kỷ chung chạ với châu Âu. Ở thời điểm hiện tại dù vẫn chưa rõ tương lai của chương trình phát triển máy bay chiến đấu của Anh sẽ đi xa tới đâu nhưng nó vẫn ít nhiều thể hiện quyết tâm của Không quân Anh trên con đường tìm kiếm lại sức mạnh vốn có của mình.
Một vài hình ảnh của chiến đấu cơ thế hệ sáu ngày đầu ra mắt:
Anh khoe chiến đấu cơ thế hệ tiếp theo, F-35 thất sủng?
 Mô hình được trưng bày có tỷ lệ thật 1:1. Ảnh: BI.

Anh khoe chiến đấu cơ thế hệ tiếp theo, F-35 thất sủng?
 Buồng lái của mô hình được trưng bày được ra mắt cùng với sự hứa hẹn về tính năng không người lái trong tương lai của chiến đấu cơ này. Ảnh: BI.

Anh khoe chiến đấu cơ thế hệ tiếp theo, F-35 thất sủng?
 Các tính năng của chiến đấu cơ thế hệ sáu bao gồm kết nối, điều khiển máy bay không người lái; buồng lái kính góc nhìn rộng; dễ bảo dưỡng (thậm chí sẽ được lắp đặt theo kiểu mô-đun);... Ảnh: BI.

Mời độc giả xem Video: Chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 F-35 của Anh.


Tuấn Anh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận