Ảnh tàu sân bay già nhất thế giới chính thức về hưu

Ảnh tàu sân bay già nhất thế giới chính thức về hưu

Tàu sân bay già nhất thế giới, chiếc INS Viraat của Ấn Độ vừa mới chính thức được nghỉ hưu sau 58 năm phục vụ.

Anh tau san bay gia nhat the gioi chinh thuc ve huu
Tàu sân bay INS Viraat của Ấn Độ đã có tuổi đời 58 năm và "kinh nghiệm" phục vụ trong lực lượng hải quân của hai quốc gia khác nhau. Nguồn ảnh: Sina.
Anh tau san bay gia nhat the gioi chinh thuc ve huu-Hinh-2
 Được đóng tại nhà máy đóng tàu Vickers-Armstrong của Anh từ hồi chiến tranh thế giới thứ hai, đến năm 1959 chiếc tàu sân bay này chính thức được gia nhập lực lượng Hải quân Hoàng gia Anh với tên gọi tàu sân bay HMS Hermes (số thân R12). Nguồn ảnh: Sina.

Anh tau san bay gia nhat the gioi chinh thuc ve huu-Hinh-3
 Đến năm 1984, chiếc HMS Hermes bị loại biên khỏi lực lượng Hải quân Hoàng gia Anh và được Ấn Độ mua lại vào năm 1986 để nó tiếp tục phục vụ trong lực lượng Hải quân Ấn Độ với tên gọi INS Viraat (số thân R22). Nguồn ảnh: Sina.
Anh tau san bay gia nhat the gioi chinh thuc ve huu-Hinh-4
 Tổng cộng con tàu này đã phục vụ lực lượng Hải quân Anh và Hải quân Ấn Độ trong suốt hơn nửa thế kỷ qua, nó mang quốc tịch Anh 27 năm và mang quốc tịch Ấn Độ 31 năm. Nguồn ảnh: Sina.

Anh tau san bay gia nhat the gioi chinh thuc ve huu-Hinh-5
 Hôm 6/3 vừa qua, phía Ấn Độ chính thức làm lễ hạ cờ và cho chiếc INS Viraat này về hưu sau gần 60 năm cống hiến. Nguồn ảnh: Sina.
Anh tau san bay gia nhat the gioi chinh thuc ve huu-Hinh-6
 Buổi lễ long trọng được diễn ra với sự góp mặt của cả những thủy thủ người Anh trước kia đã từng làm việc trên con tàu này. Nguồn ảnh: Sina.
Anh tau san bay gia nhat the gioi chinh thuc ve huu-Hinh-7
 Có biệt danh là "Bà già đẹp lão" (Grand Old Lady), tàu sân bay INS Viraat có độ giãn nước 28.700 tấn, dài 226,5 mét, mớm nước 8,8 mét. Tàu sử dụng 2 động cơ turbin khí cung cấp tối đa 76.000 sức ngựa cho phép nó di chuyển với tốc độ tối đa lên tới 28 hải lý tương đương với 52 km/h. Nguồn ảnh: Sina.

Anh tau san bay gia nhat the gioi chinh thuc ve huu-Hinh-8
Tầm hoạt động của tàu đạt 10.500 km ở vận tốc hành trình 14 hải lý tương đương 26 km/h. Tàu có biên chế thủy thủ đoàn đầy đủ bao gồm 1207 thủy thủ và sỹ quan điều khiển tàu kèm theo 143 sỹ quan điều khiển không quân. Nguồn ảnh: Sina.

Anh tau san bay gia nhat the gioi chinh thuc ve huu-Hinh-9
Vai trò của INS Viraat sẽ được thay thế bởi tàu sân bay INS Vikramaditya và INS Vikrant. Nguồn ảnh: Sina.

Tuấn Anh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận