Bắn loạt ba viên: cứu cánh của binh sĩ trên chiến trường

Bắn loạt ba viên: cứu cánh của binh sĩ trên chiến trường

Với cơ chế bắn loạt ba viên trên các mẫu súng trường tấn công hiện đại, xạ thủ sẽ sở hữu kỹnăng điểm xạ tuyệt vời với thời gian học ngắn nhất.

Ban loat ba vien: cuu canh cua binh si tren chien truong
Chế độ bắn loạt ba viên trên những khẩu súng trường tấn công hiện đại là một trong những cải tiến khá ưu việt dành cho người lính trên chiến trường hiện đại, nhất là khi nó giúp giảm tải thời gian đào tạo tân binh trong các khóa huấn luyện bắn điểm xạ. Ảnh: Các chế độ khóa, một viên một, ba viên một và liên thanh trên một khẩu tiểu liên hiện đại. Nguồn ảnh: Mega.

Ban loat ba vien: cuu canh cua binh si tren chien truong-Hinh-2
 Trước đây, với những khẩu súng trường tiến công có độ giật lớn như AK-47, muốn bắn chính xác với tốc độ cao người lính phải thật nhuần nhuyễn kỹ năng điểm xạ "bóp-nhả" cò súng thật chuẩn để bắn được hai tới ba viên mỗi loạt để đảm bảo "ngắm đâu trúng đó". Nguồn ảnh: Fire.

Ban loat ba vien: cuu canh cua binh si tren chien truong-Hinh-3
 Tuy nhiên, kỹ năng điểm xạ kiểu đó lại cực kỳ khó học, một tân binh có thể phải bắn hàng nghìn phát đạn trước khi có thể điểm xạ một cách tương đối chính xác và chuẩn tường đường đạn. Nguồn ảnh: Truth.

Ban loat ba vien: cuu canh cua binh si tren chien truong-Hinh-4
 Đấy là chưa kể tới yếu tố bên ngoài như mưa gió lạnh khiến người lính run tay, áp lực trên chiến trường khiến người lính không còn giữ được nhịp bắn chuẩn của mình... Nguồn ảnh: Pre.

Ban loat ba vien: cuu canh cua binh si tren chien truong-Hinh-5
 Để khắc phục điều đó, những khẩu súng trường tiến công hiện đại với cơ chế bắn loạt ba viênhay còn gọi là Burst đã được ra đời. Nguồn ảnh: Pinterest.

Ban loat ba vien: cuu canh cua binh si tren chien truong-Hinh-6
 Với cơ chế bắn này, mỗi lần xạ thủ nhấp cò, khẩu súng chỉ bắn ra đúng ba phát đạn, sau ba phát đạn này xạ thủ phải nhả cò, nhấp lại cò một lần nữa thì ba phát đạn tiếp theo mới được bắn ra, đảm bảo ngay cả khi xạ thủ có run tay mà siết chặt cò cũng không thể có chuyện "xả" cả băng đạn lên trời được. Nguồn ảnh: Twi.

Ban loat ba vien: cuu canh cua binh si tren chien truong-Hinh-7
 Vậy tại sao lại là loạt ba viên mà không phải hai hoặc bốn? Các kỹ sư thiết kế cho rằng, ba là con số đạn "chuẩn" cần thiết cho mỗi lần bóp cò khi điểm xạ. Đơn giản là vì những lý do sau đây. Nguồn ảnh: Fire.

Ban loat ba vien: cuu canh cua binh si tren chien truong-Hinh-8
 Thứ nhất, các khẩu súng trường tiến công phổ biến hiện nay đều có băng đạn chuẩn là 30 viên, với mỗi lần nhấp cò bắn loạt ba viên, người lính sẽ có ít nhất 10 lần điểm xạ. Thậm chí nếu là một tay thiện xạ, người lính còn có thể đếm số lần bóp cò để kiểm soát lượng đạn còn lại trong băng. Nguồn ảnh: Taci.

Ban loat ba vien: cuu canh cua binh si tren chien truong-Hinh-9
 Thứ hai, nếu mỗi lần điểm xạ chỉ hai viên, sẽ không đủ mật độ hỏa lực để áp chế được đối phương, chưa kể đến việc cơ cấu giảm giật của súng ngày nay khá tốt, việc bắn mỗi lần hai hay ba viên thường không gây ra độ giật lệch nhau quá nhiều. Nguồn ảnh: Bar.

Ban loat ba vien: cuu canh cua binh si tren chien truong-Hinh-10
 Tuy nhiên, nếu để cơ chế điểm xạ là bốn hoặc năm viên một, súng vẫn sẽ tạo ra độ giật mạnh, khiến người lính khó kiểm soát, nhất là với những khẩu súng sử dụng cỡ đạn lớn như 7,62 mm. Nguồn ảnh: Contro.

Ban loat ba vien: cuu canh cua binh si tren chien truong-Hinh-11
 Vậy nên, cơ chế bắn điểm xạ loạt ba viên đã gần như trở thành một "thông lệ" bất thành văn trên nhiều mẫu súng trường tiến công hiện đại, cho phép người lính có được kỹ năng điểm xạ cực kỳ nguy hiểm mà tốn rất rất ít thời gian tập luyện. Nguồn ảnh: Oleg. 

Tuấn Anh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận