Belarus tung ra biến thể đặc biệt của BRDM-2, Việt Nam nên quan tâm?

Belarus tung ra biến thể đặc biệt của BRDM-2, Việt Nam nên quan tâm?

Với biến thể nâng cấp mới, dòng xe trinh sát bọc thép BRDM-2 gần như "lột xác" hoàn toàn, cho phép nó có thể tiếp tục phục vụ trên chiến trường thêm nhiều thập kỷ nữa với chi phí ở mức tối thiểu.

Theo tạp chí quân sự Jane's, biến thể nâng cấp mới của BRDM-2 được Nhà máy sửa chữa số 140 của Belarus phát triển và được đặt tên lại là phương tiện vận tải bọc thép di động Cayman .
Nền tảng của chính của  Cayman vẫn dựa trên khung gầm bánh lốp của BRDM-2, hay một phần thiết kế của dòng xe trinh sát bọc thép có từ thời Liên Xô này vốn đã có tuổi đời hơn 50 năm nhưng vẫn được nhiều quốc gia trên thế giới sử dụng trong đó có cả Việt Nam.
Belarus tung ra biến thể đặc biệt của BRDM-2, Việt Nam nên quan tâm?
Hình ảnh nguyên mẫu của phương tiện vận tải bọc thép Cayman do Nhà máy sửa chữa số 140 phát triển. Nguồn ảnh: Nhà máy sửa chữa số 140.
Khác với BRDM-2, Cayman được trang bị tới hai cửa ra vào một bên phải thân của xe tương tự như BRDM-2, còn vị trí còn lại là trên nóc xe với các cánh cửa mở ở tất cả các vị trí trên mẫu xe bọc thép này.
Để làm được điều này các kỹ sư của Nhà máy sửa chữa số 140 đã dỡ bỏ hoàn toàn các bánh phụ đôi ở hai bên thân xe BRDM-2 cũng như tháp pháo súng máy 14,5mm KPVT và 7.62mm PKT của nó. Thay đổi này giúp cho phép mở rộng không gian bên trong xe bọc thép Cayman hay hơn so với BRDM-2.
Cửa sập bằng sắt dùng để quan sát trên BRDM-2 cũng được thay thế bằng cửa kính chống đạn cho lái xe và kíp chiến đấu có góc quan sát tốt hơn. Phần thân bọc thép của Cayman cũng được thay đổi cho phép nó chống đạn tốt hơn người tiền nhiệm của mình.
Về hệ thống vũ khí Cayman được trang bị hệ thống vũ khí có thể tháo rời như súng máy PKMS 7,62mm, súng phóng lựu tự động  AGS-30 30mm, hoặc súng máy hạng nặng NSVS 12.7mm. Bên cạnh đó Cayman còn cho phép tích hợp tổ hợp vũ khí điều khiển từ xa đa năng tùy thuộc vào mục đích của người sử dụng

Mời độc giả xem video: Xe thiết giáp lội nước BRDM-2 tại Lữ đoàn 144, Bộ tổng tham mưu. (nguồn QPVN)

Nam Trần

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận