Bí ẩn công nghệ súng trường tấn công tương lai của Triều Tiên

Bí ẩn công nghệ súng trường tấn công tương lai của Triều Tiên

Không chịu thua kém trước Hàn Quốc, Quân đội Triều Tiên cũng có những bước đi đầu tiên của mình trong việc phát triển vũ khí dành cho chiến binh tương lai.

Bi an cong nghe sung truong tan cong tuong lai cua Trieu Tien
 Bên cạnh sự xuất hiện của các dòng tên lửa đạn đạo ICBM thế hệ mới vào hôm 15/4, Quân đội Triều Tiên còn khiến cả Đông Bắc Á sửng sốt khi tung ra mắt mẫu súng trường tấn công tương lai nội địa do nước này tự phát triển. Và nếu mẫu súng trên đã được hoàn thiện thì đây sẽ là bước tiến lớn trong việc phát triển vũ khí công nghệ cao của Triều Tiên. Nguồn ảnh: KCNA.

Bi an cong nghe sung truong tan cong tuong lai cua Trieu Tien-Hinh-2
 Dù vậy cho tới hiện tại vẫn có rất ít thông tin về mẫu súng trường tấn công tương lai của Triều Tiên khi đây là lần đầu tiên nó xuất hiện. Tuy nhiên dựa trên hình ảnh có được ta vẫn có thể biết được một số thông tin nhất định về loại vũ khí này. Trong ảnh là binh sĩ Triều Tiên với mẫu súng trường tấn công kiểu mới tham gia duyệt binh hôm 15/4. Nguồn ảnh: blog.joins.

Bi an cong nghe sung truong tan cong tuong lai cua Trieu Tien-Hinh-3
Mẫu súng của Triều Tiên mang thiết kế đặc trưng của các dòng súng trường tấn công hiện đại đang được quân đội nhiều nước trên thế giới phát triển. Nó là sự kết hợp giữa súng trường tấn công thông thường với vũ khí hỏa lực mạnh (chủ yếu là súng phóng lựu 20mm) và cuối cùng thiết bị điện tử tích hợp đi kèm. Nguồn ảnh: KCNA.

Bi an cong nghe sung truong tan cong tuong lai cua Trieu Tien-Hinh-4
Dựa trên hình ảnh ít ỏi có được, ta có thể thấy Triều Tiên sử dụng súng trường tấn công Type 88 (biến thể sao chép của AK-74) làm nền tảng chính cho mẫu vũ khí tương lai của mình. Nó mang đầy đủ đặc trưng của Type 88 như loa che lửa đầu nòng, hộp tiếp đạn, cấu tạo thân súng và cơ chế lên đạn. Nguồn ảnh: Reuters. 

Bi an cong nghe sung truong tan cong tuong lai cua Trieu Tien-Hinh-5
 Bổ sung tiếp theo cho mẫu súng này chính là việc Triều Tiên trang bị thêm cho nó súng phóng lựu tự động 20mm (dựa trên kích thước hộp tiếp đạn phụ và đầu nòng), và tổ hợp kính ngắm tích hợp trên thân súng. Chiều dài cơ sở của mẫu súng này ước tính gần 900mm và nặng không dưới 6kg chưa bao gồm đạn. Nguồn ảnh: KCNA.

Bi an cong nghe sung truong tan cong tuong lai cua Trieu Tien-Hinh-6
 Có một điểm kỳ lạ là hiện tại Quân đội Hàn Quốc cũng sở hữu một mẫu súng trường tấn công tương lai có thiết kế tương tự như mẫu súng của Triều Tiên là Daewoo K11. Nó được Quân đội Hàn Quốc phát triển từ cuối những năm 1990 và được đưa vào trang bị từ năm 2010. Nguồn ảnh: KBS.

Bi an cong nghe sung truong tan cong tuong lai cua Trieu Tien-Hinh-7
 Về thiết kế, K11 có thể được xem là hình mẫu tiêu chuẩn cho mọi dòng súng trường tấn công hiện đại. Với việc tích hợp tất cả các loại vũ khí mà một binh sĩ cần đến lên trên cùng một khẩu súng, tăng cường sức mạnh hỏa lực cá nhân trên chiến trường. Trong ảnh là một binh sĩ Hàn Quốc bắn thử nghiệm đạn 20mm trên K11. Nguồn ảnh: MBC.

Bi an cong nghe sung truong tan cong tuong lai cua Trieu Tien-Hinh-8
Nhìn chung cả hai mẫu súng trường tấn công tương lai trên đều có thiết kế tương tự nhau, điểm khác biệt cơ bản duy nhất giữa chúng là nền tảng súng trường tấn công. Theo đó Hàn Quốc sử dụng Daewoo K2 còn Triều Tiên sử dụng Type 88. Nguồn ảnh: modernfirearms.net. 

Bi an cong nghe sung truong tan cong tuong lai cua Trieu Tien-Hinh-9
 Tuy nhiên có một điều chắc chắn là Hàn Quốc không thể giúp Triều Tiên phát triển mẫu súng trường tấn công trên mà nó phải đến từ một quốc gia khác sở hữu công nghệ quốc phòng tương đương. Và một trong số đó có thể kể đến chính là Trung Quốc khi bản thân quốc gia này cũng đang sở hữu cho mình mẫu súng trường tấn công tương tự là ZH-05. Nguồn ảnh: popsci.com.

Bi an cong nghe sung truong tan cong tuong lai cua Trieu Tien-Hinh-10
 Cả K11, ZH-05 hay súng trường tấn công tương lai của Triều Tiên đều có chung một thiết kế và được phát triển dựa trên nền tảng cơ sở của mỗi nước. Điều này ít nhiều cho thấy sự liên lết giữa chúng, nhất là giữa mối quan hệ đồng minh thân thiết Trung Quốc - Triều Tiên trong suốt hàng chục năm qua. Nguồn ảnh: tpt.org.

Trà Khánh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận