Bumerang: Tiêu chuẩn kép mới của bộ binh cơ giới Nga

Bumerang: Tiêu chuẩn kép mới của bộ binh cơ giới Nga

(Kiến Thức) - Với bề ngoài khá giống nhau, nên ít ai biết rằng Quân đội Nga có tới hai phiên bản xe chiến đấu bộ binh Bumerang.

Bumerang: Tieu chuan kep moi cua bo binh co gioi Nga
 Và một trong số đó là xe chiến đấu bộ binh BMP-K (K-17) với tổ hợp vũ khí B05Ya01 Berezhok được đặt trên khung gầm bọc thép VPK-7829 Bumerang. Tại diễn đàn quân sự Army-2017 vừa rồi BMP-K cũng đã được giới thiệu tới khách tham quan, thậm chí nó còn tham gia trình diễn bắn đạn thật. Nguồn ảnh: Vitaly Kuzmin.

Bumerang: Tieu chuan kep moi cua bo binh co gioi Nga-Hinh-2
 Hiện tại, dựa trên nền tảng khung gầm bọc thép VPK-7829 Bumerang của Nga có hai biến thể xe chiến đấu bộ binh chính gồm: một sử dụng tổ hợp vũ khí tự động Bumerang-BM và hai là sử dụng tổ hợp vũ khí điều khiển Berezhok. Tất cả hai biến thể này đều có tên gọi chung BMP-K (K-17). Nguồn ảnh: Vitaly Kuzmin.

Bumerang: Tieu chuan kep moi cua bo binh co gioi Nga-Hinh-3
 Theo đó với biến thể BMP-K sử dụng Bumerang-BM, tổ hợp vũ khí của nó có khả năng hoạt động tự động hoàn toàn, còn xạ thủ và chỉ huy kíp chiến đấu chỉ cần điều khiển chúng từ xa hoặc bên trong buống lái phía trước xe. Tính năng của Bumerang-BM khá tương đồng với thiết kế tiêu chuẩn trên các dòng xe tăng và xe chiến đấu bộ binh Armata. Nguồn ảnh: Vitaly Kuzmin.

Bumerang: Tieu chuan kep moi cua bo binh co gioi Nga-Hinh-4
 Trong khi đó với biển thể BMP-K sử dụng Berezhok, tổ hợp vũ khí của nó vẫn cần tới người điều gồm một xạ thủ và một chỉ huy kíp chiến đấu, tương tự như trên các biến thể nâng cấp của xe chiến đấu bộ binh BMP-2M cũng được trang bị Berezhok. Nguồn ảnh: Vitaly Kuzmin.

Bumerang: Tieu chuan kep moi cua bo binh co gioi Nga-Hinh-5
Từ đó ta có thể thấy Quân đội Nga dù phát triển thành công các tổ hợp vũ khí tự động hóa hoàn toàn nhưng vẫn muốn duy trì các tổ hợp vũ khí truyền thống nhằm tăng tính đa dạng trong trang bị cũng như để giảm thiểu rủi ro, do các tổ hợp vũ khí tự động vẫn chưa thực sự hoàn hiện. Nguồn ảnh: sdelanounas.ru. 

Bumerang: Tieu chuan kep moi cua bo binh co gioi Nga-Hinh-6
 Về Berezhok, đây là tổ hợp vũ khí được pháp triển dành cho chương trình nâng cấp xe chiến đấu bộ binh BMP thế hệ cũ của Quân đội Nga, với việc tái trang bị hệ thống vũ khí cũng như thiết bị điện tử tác chiến trên các phương tiện này nhằm phù hợp yêu cầu tác chiến trong tình hình mới. Nguồn ảnh: Vitaly Kuzmin.

Bumerang: Tieu chuan kep moi cua bo binh co gioi Nga-Hinh-7
 Dù Berezhok có kích thước khá lớn nhưng nhìn chung nó vẫn sẽ không tốn quá nhiều không gian trên BMP-K, đảm bảo cho mẫu xe chiến đấu bộ binh này vẫn có thể chở theo 8 binh sĩ cùng kíp chiến đấu ba người. Nguồn ảnh: Vitaly Kuzmin.

Bumerang: Tieu chuan kep moi cua bo binh co gioi Nga-Hinh-8
 Còn sức mạnh hỏa lực của Berezhok tập trung chủ yếu ở tổ hợp pháo tự động 30mm 2A42, có tầm bắn từ 2.000-4000m và có thể mang theo cơ số đạn khoảng 500 viên. Kết hợp với 2A42 súng phóng lựu tự động 30mm AGS-30 có tầm bắn lên đến 2.000m chuyên chống bộ binh. Nguồn ảnh: Vitaly Kuzmin.

Bumerang: Tieu chuan kep moi cua bo binh co gioi Nga-Hinh-9
 Tuy nhiên điều khiến Berezhok trở nên nổi bật lại đến từ cụm tổ hợp 4 tên lửa chống tăng dẫn đường Kornet được trang bị hai bên tháp pháo của Berezhok, có tầm bắn lên đến 5.100m với khả năng xuyên giáp kể cả khi có giáp phản ứng nổ ERA lên tới 1.300mm. Nguồn ảnh: Vitaly Kuzmin.

Bumerang: Tieu chuan kep moi cua bo binh co gioi Nga-Hinh-10
 Cấu hình vũ khí trên của Berezhok hoàn toàn tương tự như Bumerang-BM, và chúng chỉ khác nhau ở việc được tự động hóa và không tự động hóa. Một lợi thế mặc định của Bumerang-BM là nó được trang bị hệ thống phòng vệ chủ động do được phát triển sau Berezhok. Nguồn ảnh: Vitaly Kuzmin.

Bumerang: Tieu chuan kep moi cua bo binh co gioi Nga-Hinh-11
 Berezhok hoàn toàn phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ tác chiến của BMP-K và bản thân giá trị cốt lõi của dòng xe chiến đấu bộ binh này là nằm ở khung gầm bọc thép Bumerang chứ không phải ở tổ hợp vũ khí nó được trang bị. Nguồn ảnh: Vitaly Kuzmin.

Bumerang: Tieu chuan kep moi cua bo binh co gioi Nga-Hinh-12
 Nói như vậy là bởi BMP-K là bước tiến rất lớn trong công nghệ chế tạo xe bọc thép đa năng của Nga trong những năm trở lại gần đây, khi họ chính thức bỏ qua các thiết kế xe bọc thép lỗi thời có từ Liên Xô và chuyển sang phát triển một hướng đi khác hoàn toàn mới thậm chí còn ưu việt hơn các dòng xe bọc thép phương Tây. Nguồn ảnh: bastion-karpenko.ru.

Trà Khánh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận