Cách Nga "khóa tay" Trung Quốc hết đường sao chép Su-35

Cách Nga "khóa tay" Trung Quốc hết đường sao chép Su-35

Moscow dường như quyết nắm đằng chuôi trong thương vụ bán tiêm kích đa năng Su-35 với Bắc Kinh nhằm tránh lặp lại sai lầm khi xưa.

Cach Nga
 Hãng thông tấn TASS dẫn lời Vladimir Drozhzhov – Phó giám đốc cơ quan hợp tác kỹ thuật quân sự Nga cho biết, Moscow đã bắt đầu thực hiện các điều khoản đầu tiên trong hợp đồng cung cấp tiêm kích đa năng Su-35 cho Trung Quốc theo hợp đồng được hai bên ký kết vào cuối năm ngoái. Nguồn ảnh: TASS.

Cach Nga
Drozhzhov còn cho biết, Nga cũng sẽ đảm bảo thời gian chuyển giao lô Su-35 đầu tiên cho Trung Quốc theo đúng các điều khoản có trong hợp đồng. Dự kiến, cuối năm nay, 4 chiếc Su-35 đầu tiên sẽ tới Trung Quốc. Nguồn ảnh: TASS. 

Cach Nga
 Một trong những điều khoản quan trọng trong hợp đồng tiêm kích Su-35 giữa Nga và Trung Quốc chính là việc Trung Quốc phải cam kết bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ đối với các thiết bị lẫn công nghệ của Nga được sử dụng trên Su-35 dựa trên một thỏa thuận đặc biệt đã được hai bên ký kết. Nguồn ảnh: TASS.

Cach Nga
 Được biết phải đến tận tháng 9 năm nay thỏa thuận đặc biệt này mới được hai bên ký kết sau các buổi đàm phán kéo dài giữa hai bên. Theo đó, Trung Quốc không được sao chép bất hợp pháp bất cứ công nghệ hay thiết bị nào trên Su-35 có trong danh sách được bảo vệ. Nguồn ảnh: TASS.

Cach Nga
 Trước đó vào tháng 11/2015, Trung Quốc đã ký hợp đồng mua 24 chiếc Sukhoi Su-35 từ Nga với giá trị ước tính lên tới 2 tỷ USD trong đó bao gồm cả chi phí đào tạo phi công, cung cấp các thiết bị hỗ trợ mặt đất, phụ tùng và động cơ thay thế. Nguồn ảnh: TASS.

Cach Nga
 Một số nguồn tin quân sự của Nga cho biết, hợp đồng Su-35 của Trung Quốc sẽ được thực hiện trong vòng 3 năm và nhiều khả năng nhà máy chế tạo máy bay Komsomolsk-on-Amur của Nga sẽ chuyển giao bốn chiếc Su-35 đầu tiên cho Trung Quốc vào cuối năm nay. Nguồn ảnh: Pakistan Defence.

Cach Nga
Từ lâu việc Trung Quốc sao chép các công nghệ vũ khí Nga đã trở thành rào cản đối với các hợp đồng vũ khí giữa hai nước, điều này cũng không ngoại lệ với hợp đồng Su-35. Chính vì lý do này mà Moscow chần chừ không muốn bán Su-35 cho Bắc Kinh sau một thời gian dài đàm phán trước khi đi đến một thỏa thuận chính thức vào cuối năm ngoái. Nguồn ảnh: Pakistan Defence. 

Cach Nga
 Sukhoi Su-35 là dòng tiêm kích đa năng (thế hệ 4++) hiện đại nhất của Nga hiện nay nó được trang bị hệ thống radar mảng pha cùng hệ thống động cơ tiên tiến giúp duy trì ưu thế trên không trong mọi tình huống. Su-35 còn được đánh giá đủ khả năng đối đầu với các máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ 5 của Mỹ và chỉ kém chúng mỗi khả năng tàng hình. Nguồn ảnh: Pinterest.

Trà Khánh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận