Cận cảnh mẫu xe tăng Ba Lan có giáp trước dày 1m

Cận cảnh mẫu xe tăng Ba Lan có giáp trước dày 1m

(Kiến Thức) - Mẫu xe tăng PT-16 được tăng cường thêm các tấm giáp composite đặc biệt khiến giáp trước dày tương đương 1.000mm giáp thép đồng nhất RHA. 

Can canh mau xe tang Ba Lan co giap truoc day 1m
Mới đây, Công nghiệp quốc phòng Ba Lan lần đầu giới thiệu mẫu xe tăng chủ lực mới được định danh là PT-16. Các nguồn tin cho biết, mẫu tăng này là phiên bản nâng cấp của dòng tăng PT-91 Twardy.  

Can canh mau xe tang Ba Lan co giap truoc day 1m-Hinh-2
Tuy nhiên, tìm hiểu sâu hơn thì thực ra xe tăng PT-91 chỉ là gói nâng cấp trên cơ sở dòng tăng T-72M1, cho nên PT-16 vẫn là phiên bản nâng cấp cải tiến từ T-72M1. Tuy chưa rõ việc Ba Lan có trang bị PT-16 hay không, nhưng chắc chắn nó được phát triển nhằm đối phó với các dòng tăng hiện đại của Nga như T-90 Vladimir và T-14 Armata. 

Can canh mau xe tang Ba Lan co giap truoc day 1m-Hinh-3
Hiện Quân đội Ba Lan có trong biên chế 233 xe tăng PT-91 Twardy, 120 xe tăng T-72M1 cũ (và gồm 470 chiếc T-72M1 trong kho lưu trữ) và 249 xe tăng chủ lực Leopard 2A4 và 2A5 mua của Đức.  

Can canh mau xe tang Ba Lan co giap truoc day 1m-Hinh-4
Xe tăng PT-16 có trọng lượng khoảng 50 tấn, dài 9,5m, rộng 3,6m và cao 2,5m. Kíp lái vẫn là 3 người. 

Can canh mau xe tang Ba Lan co giap truoc day 1m-Hinh-5
Trên cơ sở khung thân nâng cấp xe tăng PT-91/T-72, xe tăng PT-16 được bổ sung thêm các tấm giáp composite tăng cường bọc ngoài. quanh thân xe và mặt trước tháp pháo. Gói nâng cấp tăng đáng kể khả năng bảo vệ hơn so với PT-91. các nguồn tin cho rằng, giáp trước của xe có độ dày tương đương 1.000m giáp RHA.  

Can canh mau xe tang Ba Lan co giap truoc day 1m-Hinh-6
Dọc hai bên sườn xe được bổ sung thêm các tấm giáp composite và tấm che xích.  

Can canh mau xe tang Ba Lan co giap truoc day 1m-Hinh-7
Về mặt hỏa lực, không còn giữ nòng 125mm như của PT-91, xe tăng PT-16 được Ba Lan trang bị khẩu pháo nòng trơn 120mm bắn các loại đạn tiêu chuẩn NATO. Tuy nhiên, họ vẫn giữ lại hệ thống nạp đạn tự động của T-72 nhưng cải tiến một chút để phù hợp với đạn 120mm.  Phần khoang đạn cũng được thiết kế lại với tấm chắn ngăn cách với kíp lại nhằm tăng sự sống sót cho họ trong trường hợp xe tăng bị đạn pháo xuyên thủng vào trong.  

Can canh mau xe tang Ba Lan co giap truoc day 1m-Hinh-8
Xe tăng PT-16 được trang bị hệ thống điều khiển hỏa lực mới với chế độ "hunter-killer hiện đại trên các dòng xe tăng phương Tây. Theo đó, trưởng xe sẽ sử dụng kính ngắm với đo xa laser để tìm kiếm mục tiêu độc lập, sau đó chỉ điểm mục tiêu và phân bổ chúng tới xạ thủ để phá hủy, đồng thời tiếp tục trở lại săn tìm các mục tiêu khác. Ảnh: Trên nóc tháp pháo được bố trí module điều khiển hỏa lực tự động RWS có thể lắp súng máy 7,62mm hoặc 12,7mm.  

Can canh mau xe tang Ba Lan co giap truoc day 1m-Hinh-9
PT-16 được trang bị động cơ diesel tuabin tăng áp công suất đến 1.000 mã lực cùng bộ xích xe được thiết kế theo dòng Leopard 2 của Đức. Nhờ đó, xe có thể đạt tốc độ lên tới 70km/h, khả năng bơi vẫn được giữ vững như thiết kế T-72M1 (sâu tối đa 5m có chuẩn bị).  

Chiến Xa

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận