Cận cảnh UAV Trung Quốc đánh bại MQ-9 Reaper của Mỹ

Cận cảnh UAV Trung Quốc đánh bại MQ-9 Reaper của Mỹ

Tầm hoạt động lên đến 10.000km và có khả năng mang theo tới 16 tên lửa tấn công, sức mạnh UAV Trung Quốc đang dần vượt mặt Mỹ.

Can canh UAV Trung Quoc danh bai MQ-9 Reaper cua My
Theo nhiều nguồn tin quân sự cho hay, Trung Quốc đã bắt đầu đưa vào sản xuất hàng loạt dòng máy bay tấn công không người lái Cầu Vồng 5  do nước này tự nghiên cứu và chế tạo. Nguồn ảnh: Ruptly.

Can canh UAV Trung Quoc danh bai MQ-9 Reaper cua My-Hinh-2
CH-5 là mẫu máy bay không người lái (UAV) cỡ lớn do Viện 11 thuộc Tập đoàn Khoa học Công nghệ Vũ trụ Trung quốc nghiên cứu chế tạo, được thiết kế dành riêng cho nhiệm vụ tấn công kết hợp với trinh sát đường không. CH-5 cũng là mẫu UAV tấn công mạnh nhất của Trung Quốc hiện nay. Nguồn ảnh: News.

Can canh UAV Trung Quoc danh bai MQ-9 Reaper cua My-Hinh-3
 Trọng lượng cất cánh tối đa của chiếc UAV Trung Quốc này lên tới 3 tấn, với sải cánh 21 mét và có khả năng mang theo 1 tấn vũ khí các loại. Nguồn ảnh: News.

Can canh UAV Trung Quoc danh bai MQ-9 Reaper cua My-Hinh-4
 Nhờ vào các dữ liệu và thông số hoạt động từ các dòng UAV CH series như CH-3 và CH-4, đã giúp Trung Quốc rất nhiều trong việc phát triển và hoàn thiện máy bay không người lái CH-5 trong khoảng thời gian ngắn. Nguồn ảnh: News.

Can canh UAV Trung Quoc danh bai MQ-9 Reaper cua My-Hinh-5
 Với chuyến bay thử nghiệm đầu tiên được thực hiện vào tháng 8/2015, chỉ sau 2 năm CH-5 đã vươn lên trở thành ngôi sao sáng nhất trong phi đội UAV của Trung Quốc. Với thành công đó Trung Quốc chắc chắn sẽ xem xét tới việc xuất khẩu CH-5 tương tự các mẫu UAV trước đây của nước này. Nguồn ảnh: News.

Can canh UAV Trung Quoc danh bai MQ-9 Reaper cua My-Hinh-6
 Một điểm vẫn còn gây nhiều tranh cãi hiện nay đó là khả năng triển khai vũ khí của CH-5. Theo nhiều hình ảnh được công bố, UAV CH-5 của Trung Quốc có thể mang theo tới 16 tên lửa. Nguồn ảnh: IHS.

Can canh UAV Trung Quoc danh bai MQ-9 Reaper cua My-Hinh-7
 Tuy nhiên những hình ảnh thử nghiệm thực tế của mẫu UAV này được ghi lại cho thấy CH-5 chỉ có thể mang theo được tối đa tới 6 tên lửa khi bay thử nghiệm. Nếu CH-5 mang theo 16 tên lửa tấn công thì mỗi quả tên lửa của nó chỉ nặng hơn 60kg, dựa trên tải trọng tối đa UAV này có thể mang. Nguồn ảnh: IHS.

Can canh UAV Trung Quoc danh bai MQ-9 Reaper cua My-Hinh-8
Trung Quốc còn tuyên bố khả năng hoạt động của CH-5 có thể lên tới 120 giờ bay liên tục hoặc với tầm bay 10.000 km, thậm chí, họ còn đang có kế hoạch tăng tầm hoạt động của CH-5 lên tới 20.000 km liên tục không nghỉ. Nguồn ảnh: DM.

Can canh UAV Trung Quoc danh bai MQ-9 Reaper cua My-Hinh-9
 Phía Trung Quốc cũng thẳng thắn cho biết CH-5 có khả năng hoạt động tương đương với UAV MQ-9 Reaper nhưng chỉ có giá bằng một nửa. Mặc dù vậy, trần bay tối đa mà CH-5 có thể đạt được chỉ khoảng 9000 mét so với từ 12.000 đến 15.000 mét của chiếc Reaper. Nguồn ảnh: News.

Can canh UAV Trung Quoc danh bai MQ-9 Reaper cua My-Hinh-10
 Hiện tại, bên cạnh các phiên bản chính của các máy bay không người lái Cầu Vồng từ 1 tới 5, phía Trung Quốc còn phát triển thêm các biến thể khác như CH-3A, CH-91, CH-92, CH-802, CH-803 và CH-901. Tổng cộng trong "dòng họ" máy bay không người lái Cầu Vồng của nước này tới nay đã có 11 phiên bản khác nhau. Nguồn ảnh: IHS.

Tuấn Anh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận