Chiến đấu cơ tác chiến điện tử EA-18G Growler mạnh ra sao ?

Chiến đấu cơ tác chiến điện tử EA-18G Growler mạnh ra sao ?

(Kiến Thức) - EA-18G Growler được coi là máy bay tác chiến điện tử mạnh nhất hiện nay của Hải quân Mỹ có khả năng chế áp mọi loại thiết bị gây nhiễu điện tử.

Trong các cuộc chiến tranh truyền thống, hoạt động tác chiến được tử thường được tiến hành từ chính đội hình máy bay chiến đấu hoặc từ các khu vực trực chiến dưới mặt đất. Tuy nhiên, trong chiến tranh hiện đại ngày nay, nhiệm vụ tác chiến điện tử đã được chuyển giao cho các máy bay tác chiến điện tử hoặc khí tài chuyên dụng. Những máy bay chuyên dụng này được trang bị nhiều thiết bị gây nhiễu, chế áp, đánh lừa điện tử hiện đại.
Đối với Hải quân Mỹ, trong giai đoạn từ nay đến năm 2030, nhiệm vụ tác chiến điện tử bảo vệ biên đội máy bay chiến đấu sẽ được giao cho các chiến đấu cơ EA-18G Growler, EA-6B Prowler. Giai đoạn sau năm 2030, nhiệm vụ này sẽ được giao cho máy bay tác chiến điện tử được phát triển trên cơ sở máy bay F-35B.
Chien dau co tac chien dien tu EA-18G Growler manh ra sao ?
Máy bay EA-18G Growler. Ảnh: Wikipedia.org
Hiện nay, máy bay tác chiến điện tử EA-18G Growler chủ yếu thực hiện nhiệm vụ hộ tống các biên đội máy bay chiến đấu của Hải quân Mỹ trong trường hợp phát hiện khu vực tác chiến xuất hiện hoạt động chế áp điện tử của đối phương.
Tổ hợp tác chiến điện tử của EA-18G Growler gồm các pod treo mang các phương tiện gồm: 3 hệ thống gây nhiễu chủ động AN/ALQ-99F(V); hệ thống trinh sát kĩ thuật vô tuyến trực tiếp AN/ALQ-18(V) 2; hệ thống gây nhiễu truyền tin chủ động dải sóng UHF AN/ALQ-227(V) 1; hệ thống chế áp điện tử CAESAR.
Hệ thống gây nhiễu chủ động AN/ALQ-99F(V): được dùng để gây nhiễu đối với rađa trên máy bay và tên lửa có điều khiển của đối phương, cũng như để bảo đảm bảo vệ nhóm cho đội hình chiến đấu của các máy bay trước các phương tiện phòng không. Trong mỗi thùng treo gây nhiễu chủ động AN/ALQ-99F(V) có các thành phần: 2 hệ thống ăng ten (dùng cho bán cầu trước và dùng cho bán cầu sau), 2 bộ khuếch đại công suất (dùng cho bán cầu trước và bán cầu sau), máy phát tua bin, máy phát ổn tần thông dụng UUEU và khối điều khiển.
Mỗi thùng treo có kích thước 4,7m x 0,7m x 0,5m. Máy phát ổn tần thông dụng UUEU cho phép trang bị các bộ khuếch đại công suất trên các dải tần khác nhau (1/2/3: 64 - 500MHz; 4: 500 - 1.000MHz; 5/6: 1.000 - 2.500MHz; 7: 2.500 - 4.000MHz; 8: 4.000 -7.500MHz; 9/10: 7.500 - 40.000MHz) theo các kết hợp khác nhau. Tùy theo cách bố trí, trọng lượng của thùng treo dao động trong khoảng từ 460kg đến 494kg. Ngoài ra, để tạo nhiễu lớn hơn, Hải quân Mỹ còn phối hợp thêm hệ thống an ten của rađa AN/APG-79.
Chien dau co tac chien dien tu EA-18G Growler manh ra sao ?-Hinh-2
Các Pod mang hệ thống AN/ALQ-99F(V), AN/ALQ-227(V) 1, CAESAR được đặt dưới bụng EA-18G. Ảnh: Wikipedia.org 
Hệ thống trinh sát kĩ thuật vô tuyến trực tiếp AN/ALQ-18(V) 2 do hãng Northrop Grumman phát triển, là phương tiện bảo đảm thông tin cho hệ thống gây nhiễu chủ động AN/ALQ-99F(V). Nó cho phép xác lập các nhiễu ngắn trả lời theo tần số nhiễu và tạo giả. Chức năng chính của AN/ALQ-18(V) 2 là dùng để chống lại các mục tiêu sử dụng phương pháp nhảy tần với cường độ cao. Trong hệ thống này, người ta sử dụng các giao thoa kế đa kênh với các gốc dài và ngắn, bảo đảm quan sát vòng trong mặt phẳng phương vị với độ phân giải sai số theo phương vị cực thấp. Độ chính xác định vị  cự li có sai số là 5 - 10%. 
Hệ thống gây nhiễu truyền tin chủ động dải sóng UHF AN/ALQ-227(V) 1 (RT1919) là một thiết bị thu phát, dùng để phát tín hiệu nhiễu dải rộng phức tạp theo các đường truyền liên lạc vô tuyến. Việc phát hiện tín hiệu của thông tin liên lạc vô tuyến được thực hiện nhờ một ăng ten vô hướng. Hệ thống này bảo đảm sự tương hợp điện từ hay hệ thống cắt giao thoa INCANS, cho phép thực hiện truyền tin UHF trong thời gian hệ thống gây nhiễu chủ động AN/ALQ-99F(V) hoạt động, cũng như nâng cao đáng kể chất lượng thông tin liên lạc và mức độ nhận biết tình hình của tổ lái.
Hệ thống chế áp điện tử CAESAR (Hệ thống trinh sát, giám sát và tấn công thiết bị truyền tin - Communications Electronic Attack Surveillance and Reconnaissance): được dùng để chế áp các phương tiện vô tuyến điện tử truyền tin và thiết bị nổ tự tạo bằng cách gây nhiễu, cũng như để tiêu diệt bằng hỏa lực.
Hệ thống này được sử dụng phục vụ chỉ huy cấp chiến thuật trong khi tiến hành hoạt động chiến đấu chống lại các lực lượng phi chính quy. Thiết bị được bố trí trong thùng treo có trọng lượng 62kg. Theo các chuyên gia, rất có thể các chương trình “Intrepid Tiger-2” và CAESAR sẽ được kết hợp với nhau để tạo ra một hệ thống chế áp điện tử mạnh hơn trang bị trên các máy bay EA-18G trong thời gian tới.

Lam ngọc

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận