Chiến lợi phẩm kỳ lạ của Israel sau Chiến tranh Ả Rập

Chiến lợi phẩm kỳ lạ của Israel sau Chiến tranh Ả Rập

Sau khi chiến thắng các quốc gia Arab xung quanh bằng một cuộc chiến tranh chớp nhoáng, Quân đội Israel đã thu được chiến lợi phẩm là rất nhiều xe tăng T-54/55.

Thay vì cứ để nguyên để tái sử dụng, mang đi làm bia tập bắn hay hoán cải cho một mục đích nào đó thì Quân đội Israel đã sửa đổi những chiếc xe tăng chiến đấu chủ lực này thành xe thiết giáp chở quân hạng nặng mang tên Achzarit.
Achzarit bắt đầu phục vụ trong Lực lượng Phòng vệ Israel từ năm 1988, việc biến xe tăng chủ lực thành "taxi chiến trường" có điểm nhấn chính nằm ở khả năng bảo vệ an toàn cho binh sĩ.
Thay đổi chủ đạo bao gồm tháp pháo cũ đã bị tháo bỏ để tạo ra một khoang chiến đấu mới có sức chứa 7 binh sĩ cùng 3 thành viên kíp lái. Trên xe có một vài cửa sập hay lỗ châu mai nhưng cửa ra vào chính nằm ở đuôi xe, lệch về bên phải.
Chiến lợi phẩm kỳ lạ của Israel sau Chiến tranh Ả Rập
 Xe bọc thép chở quân hạng nặng Achzarit của Israel.
Với sự bổ sung lớp giáp phụ composite, trọng lượng của Achzarit tăng lên tới 44 tấn (so với 36 tấn nguyên bản), nhà sản xuất tuyên bố rằng chiếc APC này chịu được đạn pháo cỡ 125 mm ở vòng cung phía trước.
Động cơ nguyên bản của xe tăng T-54/55 đã bị tháo bỏ để thay thế bằng loại Detroit Diesel 8V-71TA nhỏ gọn nhưng mạnh mẽ, công suất 650 mã lực (lên tới 850 mã lực ở phiên bản Mk 2), cho tốc độ tối đa 55 km/h, tầm hoạt động 500 km.
Xe thiết giáp Achzarit leo được dốc 60%; vượt vật cản cao 0,8 m; vượt hào rộng 2,7 m; lội nước sâu 1,4 m khi không chuẩn bị hoặc lên tới 4 m khi lắp thêm ống thở.
Các thông số kỹ thuật khác bao gồm chiều dài tổng thể 6,3 m; chiều rộng 3,6 m; chiều cao gần 2 m. Xe còn được trang bị hệ thống chữa cháy tự động hay phòng chống vũ khí hủy diệt hàng loạt (NBC).
Chiến lợi phẩm kỳ lạ của Israel sau Chiến tranh Ả Rập
 Điểm nổi bật của Achzarit là khả năng tự bảo vệ cực tốt.
Vũ khí của Achzarit khá đơn giản, chỉ bao gồm 4 súng máy 7,62 mm với cơ số 4.000 viên đạn, trong đó có một module Rafael OWS điều khiển từ xa gắn súng M240 bố trí ngay trên nóc.
Cấu hình hoán cải xe tăng chiến đấu chủ lực T-54/55 thành xe bọc thép chở quân hạng nặng có thể xem như một hướng đi khá triển vọng mà Việt Nam có thể nghiên cứu và tham khảo để nâng cấp lực lượng thiết giáp trong tương lai.
Theo Chí Linh/Đất Việt

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận