Cụm tàu sân bay Trung Quốc "diễu võ, giương oai" trên biển

Cụm tàu sân bay Trung Quốc "diễu võ, giương oai" trên biển

Dù chưa đủ tầm để trở thành một hạm đội, tuy nhiên sức mạnh của cụm tàu sân bay Liêu Ninh cũng rất đáng nể.

Trung Quoc tung anh hoanh trang cum tau san bay Lieu Ninh
Tàu sân bay Liêu Ninh chính thức được gia nhập biên chế lực lượng Hải quân Trung Quốc từ năm 2012, đây là chiếc tàu sân bay đầu tiên của hải quân nước này. Nguồn ảnh: Sina. 
Trung Quoc tung anh hoanh trang cum tau san bay Lieu Ninh-Hinh-2
 Có độ giãn nước tối đa lên tới 67.000 tấn, dài 303 mét, mớm nước 9 mét và sử dụng hệ thống động cơ hơi nước với 8 nồi hơi, 4 trục cung cấp tổng cộng 200.000 sức ngựa. Nguồn ảnh: Sina. 
Trung Quoc tung anh hoanh trang cum tau san bay Lieu Ninh-Hinh-3
 Tàu có thể đạt vận tốc tối đa lên tới 32 hải lý giờ tương đương với 59 km/h kèm theo đó là hải trình dài liên tục 45 ngày trước khi cần tiếp tế. Nguồn ảnh: Sina. 
Trung Quoc tung anh hoanh trang cum tau san bay Lieu Ninh-Hinh-4
Tàu sân bay Trung Quốc này có biên chế đầy đủ 2000 thủy thủ và sỹ quan hải quân điều khiển tàu, kèm theo đó là 626 nhân viên và phi công của lực lượng Không quân Hải quân Trung Quốc. Nguồn ảnh: Sina. 
Trung Quoc tung anh hoanh trang cum tau san bay Lieu Ninh-Hinh-5
 Tàu có khả năng mang theo tối đa 36 máy bay các loại bao gồm cả máy bay phản lực lẫn máy bay lên thẳng. Trong đó, loại máy bay chủ lực của tàu là chiếc máy bay chiến đấu đa năng J-15 do chính nước này sản xuất. Nguồn ảnh: Sina. 
Trung Quoc tung anh hoanh trang cum tau san bay Lieu Ninh-Hinh-6
 Với tầm hoạt động 45 ngày liên tục và khả năng nhận tiếp tế ngay trên biển từ các tàu vận tải hậu cần cho phép cụm tàu sân bay Liêu Ninh có thể hoạt động trên nhiều vùng biển trải dài từ biển Đông sang tới tận Ấn Độ Dương. Nguồn ảnh: Sina. 
Trung Quoc tung anh hoanh trang cum tau san bay Lieu Ninh-Hinh-7
 Trong tương lai gần, Trung Quốc có tham vọng phát triển cụm tàu sân bay của mình lên thành hạm đội tàu sân bay để cân bằng vị thế của lực lượng hải quân nước này với Mỹ và các nước trong khu vực châu Á như Ấn Độ và Nhật Bản. Nguồn ảnh: Sina. 

Trung Quoc tung anh hoanh trang cum tau san bay Lieu Ninh-Hinh-8
Tuy nhiên, theo các báo cáo về tiềm lực của cụm tàu sân bay Liêu Ninh do Lầu Năm Góc của Mỹ thực hiện thì trong một vài năm tới đây, phía Trung Quốc mà cụ thể là cụm tàu sân bay Liêu Ninh và Không đoàn trên tàu sẽ không đủ sức hoạt động tầm xa và có khả năng uy hiếp được các tàu sân bay lớp Nimitz mới nhất của Mỹ. Nguồn ảnh: Sina. 

Tuấn Anh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận