Đa năng không ai bằng pháo phòng không Flak 88 của Đức

Đa năng không ai bằng pháo phòng không Flak 88 của Đức

Flak 88 có lẽ là khẩu đại bác đa năng nhất lịch sử chiến tranh khi vừa có thể thực hiện vai trò pháo phòng không, pháo mặt đất, pháo tăng...

Da nang khong ai bang phao phong khong Flak 88 cua Duc
Pháo 88 là khẩu pháo phòng không của Đức được quân đội nước này sử dụng từ những năm 1936 đến hết thế chiến thứ hai. Mặc dù thiết kế ban đầu của nó là pháo phòng không nhưng các binh lính Đức đã sáng tạo tìm ra cách hạ nòng để biến nó thành một khẩu pháo mặt đất cực kỳ lợi hại. Nguồn ảnh: Plannews.
Da nang khong ai bang phao phong khong Flak 88 cua Duc-Hinh-2
 Nguyên bản của pháo phòng không Flak 88. Mục tiêu ban đầu của khẩu pháo này là các xe tăng T-34 và KV-1 của Liên Xô, tuy nhiên, sự sáng tạo của những người lính Đức chưa dừng lại ở đó. Nguồn ảnh: Pinterest.
Da nang khong ai bang phao phong khong Flak 88 cua Duc-Hinh-3
 Các kỹ sư Đức còn kết hợp khẩu đại bác đa năng này lên xe Half-track, một loại xe chở quân có bánh xích phía sau và bánh lốp phía trước để biến nó thành một khẩu pháo tự hành. Nguồn ảnh: Chosun.
Da nang khong ai bang phao phong khong Flak 88 cua Duc-Hinh-4
 Thực chất, dù ngoại hình có vẻ giống với pháo tự hành tuy nhiên nó còn có cả khả năng chống tăng và tất nhiên là tính năng phòng không ban đầu vẫn được giữ nguyên. Nguồn ảnh: Chosun.
Da nang khong ai bang phao phong khong Flak 88 cua Duc-Hinh-5
 Sau khi được cải tiến lại, khẩu pháo này có góc nâng từ -3 độ tới +85 độ, một hệ số góc khổng lồ nếu so với bất cứ loại pháo nào cùng thời với nó và thậm chí tới thời điểm hiện tại cũng ít có loại pháo nào có góc nâng rộng  đến như vậy. Nguồn ảnh: Chosun.
Da nang khong ai bang phao phong khong Flak 88 cua Duc-Hinh-6
 Vừa được sử dụng như pháo mặt đất, vừa có khả năng phòng không, chống tăng. Đây rõ ràng là khẩu đại bác đa năng nhất trong lịch sử chiến tranh hiện đại của nhân loại. Nguồn ảnh: Chosun.
Da nang khong ai bang phao phong khong Flak 88 cua Duc-Hinh-7
 Sử dụng cỡ đạn 88x571 mm, khẩu pháo này không những có khả năng nâng góc cực lớn mà nó còn xoay được 360 độ, tốc độ bắn từ 15 đến 20 viên mỗi phút. Nguồn ảnh: Chosun.
Da nang khong ai bang phao phong khong Flak 88 cua Duc-Hinh-8
 Tầm bắn hiệu quả khi bắn vào các mục tiêu mặt đất là 14.800 mét, tầm bắn hiệu quả khi sử dụng như pháo phòng không là 8.000 mét. Nguồn ảnh: Chosun.
Da nang khong ai bang phao phong khong Flak 88 cua Duc-Hinh-9
Với tốc độ bắn từ 15 - 20 viên mỗi phút, khẩu Flak 88 hoàn toàn "ăn đứt" các cỗ pháo khác của Đồng Minh về tốc độ bắn, tuy nhiên nếu xét về mặt kỹ thuật thì khẩu pháo 88 này sử dụng các công nghệ cũ, dẫn đến việc độ chính xác không cao. Nguồn ảnh: Chosun.
Da nang khong ai bang phao phong khong Flak 88 cua Duc-Hinh-10
 Việc hạ nòng của khẩu pháo 88 cũng rất đơn giản, chỉ cần chưa đến 5 giây để đưa khẩu pháo từ gốc nâng cao nhất +85 độ xuống góc hạ tối đa -5 độ, điều này khiến các đơn vị pháo 88 có khả năng tác chiến độc lập mà không cần lực lượng phòng không quy mô lớn bảo vệ. Nguồn ảnh: Chosun.
Da nang khong ai bang phao phong khong Flak 88 cua Duc-Hinh-11
 Tổng cộng đã có hàng chục ngàn khẩu pháo Flak 88 được sản xuất suốt từ những năm 1936 đến 1945, đây là khẩu pháo phổ biến nhất của quân Đức trong thế chiến thứ hai khi nó được sử dụng ở mọi mặt trận. Nguồn ảnh: Chosun.
Da nang khong ai bang phao phong khong Flak 88 cua Duc-Hinh-12
Khẩu Flak 88 thậm chí còn có khả năng hạ gục con khủng long bọc thép của Liên Xô là KV-2. Theo tính toán của các kỹ sư Đức khẩu Flak 88 có khả năng xuyên thép lên tới 150 mm. Trong trận chiến cuối cùng ở Berlin, những tổ đội Flak 88 đã tiêu diệt được rất nhiều xe tăng Liên Xô, gây thiệt hại lớn cho Hồng Quân ở trận đánh mang tính "thủ tục" này. Nguồn ảnh: Chosun.

Tuấn Anh (tổng hợp)

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận