Đáng tiếc sức mạnh tiêm kích Yak-3 của Liên Xô trong CTTG2

Đáng tiếc sức mạnh tiêm kích Yak-3 của Liên Xô trong CTTG2

Công bằng mà nói thì tiêm kích Yak-3 vượt trội hơn hẳn so với P-51 Mustang của Mỹ, thế nhưng chúng lại không có nhiều đất diễn.

Dang tiec suc manh tiem kich Yak-3 cua Lien Xo trong CTTG2
 Chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của chiếc tiêm kích Yak-3 là vào tháng 4/1941, nghĩa là trước khi chiến tranh thế giới thứ hai được nổ ra, tuy nhiên phải mãi đến tận những năm 1944 chiếc máy bay này mới được đưa vào sản xuất hàng loạt. Nguồn ảnh: CCBY.
Dang tiec suc manh tiem kich Yak-3 cua Lien Xo trong CTTG2-Hinh-2
 Được sản xuất dựa trên phiên bản tiền nhiệm là chiếc Yak 1 bởi nhà máy Yakovlev. Chiếc máy bay tiêm kích Yak-3 đã đáp ứng được các yêu cầu kỹ thuật khá khó tính của các lãnh đạo Liên Xô thời bấy giờ đó là nhanh, nhẹ, tầm bay rộng, bền, rẻ và hỏa lực thật mạnh. Nguồn ảnh: Airliner.
Dang tiec suc manh tiem kich Yak-3 cua Lien Xo trong CTTG2-Hinh-3
 Về mặt thông số kỹ thuật, phi cơ Yak-3 có phi hành đoàn 1 người, dài chỉ 8,5 mét, sải cánh rộng 9,2 mét và được trang bị 1 động cơ V-12 làm mát bằng dung dịch có sức mạnh 1300 sức ngựa. Nguồn ảnh: Pinterest.
Dang tiec suc manh tiem kich Yak-3 cua Lien Xo trong CTTG2-Hinh-4
 Với động cơ khỏe như vậy, chiếc Yak-3 có tốc độ bay tối đa lên tới 655 km/h, trần bay 10700 mét, bán kính hoạt động 650 km và có tốc độ leo lên tới 18,5 mét/giây. Nguồn ảnh: Pinterest.
Dang tiec suc manh tiem kich Yak-3 cua Lien Xo trong CTTG2-Hinh-5
 Vũ khí chính của chiếc Yak-3 bao gồm 1 súng chính 20mm ShVAK với 150 viên đạn và 2 súng phụ 12,7 mm với cơ số đạn 170 viên cho mỗi khẩu. Nguồn ảnh: WWings.
Dang tiec suc manh tiem kich Yak-3 cua Lien Xo trong CTTG2-Hinh-6
 So với chiếc P-51 Mustang của Mỹ, tiêm kích Yak-3 có kích thước nhỏ gọn hơn, trọng lượng nhẹ hơn và có độ cơ động trên không tốt hơn rất nhiều do có tốc độ leo cao nhanh hơn dù tốc độ tối đa và tầm hoạt động lại thấp hơn đôi chút so với chiếc P-51 Mustang. Nguồn ảnh: Airliner.
Dang tiec suc manh tiem kich Yak-3 cua Lien Xo trong CTTG2-Hinh-7
 Mặc dù vậy, do đến cuối chiến tranh mới được đưa vào sản xuất hàng loạt nên những chiến tích của chiếc Yak-3 không nhiều bằng các loại máy bay chiến đấu khác của Đồng Minh vì đến cuối năm 1944 lực lượng không quân Đức đã gần như bị xóa sổ hoàn toàn. Nguồn ảnh: Pinterest.
Dang tiec suc manh tiem kich Yak-3 cua Lien Xo trong CTTG2-Hinh-8
Những chiếc Yak-3 được sản xuất tổng cộng 4848 chiếc và có mặt trong biên chế của Không quân Liên Xô cho tới tận những năm 1952. Nguồn ảnh: Youtube. 

Tuấn Anh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận