Đây là khẩu tiểu liên cực mạnh của đặc công Việt Nam

Đây là khẩu tiểu liên cực mạnh của đặc công Việt Nam

Súng trường tấn công AKS-47 được coi là một trong những vũ khí cá nhân tiêu chuẩn của Binh chủng Đặc công, QĐND Việt Nam.

Kham pha khau tieu lien cuc manh cua dac cong Viet Nam
 AKS-47 là một trong những biến thể nổi tiếng nhất của dòng súng trường tấn công AK-47 do Liên Xô chế tạo. Cơ bản, nó vẫn giữa nguyên thiết kế ban đầu của AK-47, chỉ thay đổi ở việc loại bỏ báng súng bằng gỗ thay vào đó là báng súng bằng kim loại có thể gấp gọn vào bên trong thân súng. Nguồn ảnh: military-today.

Kham pha khau tieu lien cuc manh cua dac cong Viet Nam-Hinh-2
 Sở dĩ Liên Xô cần tới súng trường tấn công AKS-47 là nhầm giải quyết nhu cầu về một loại tiểu liên có kích thước gọn nhẹ hơn dành cho các đơn vị đổ bộ đường không hoặc lực lượng đặc biệt. Sự thay đổi này đã tác động lớn đến thiết kế của các dòng súng trường tấn công Kalashnikov sau này. Nguồn ảnh: military-today.

Kham pha khau tieu lien cuc manh cua dac cong Viet Nam-Hinh-3
 Nếu AK-47 nguyên bản có chiều dài cơ sở 880mm và nặng 3.9kg (kể cả đạn) thì AKS-47 chỉ dài cơ sở khoảng 645mm khi gấp báng và nặng hơn 3kg. Còn các phần thiết kế còn lại giữa chúng vẫn tương tự nhau. Đây cũng là điều khiến AKS-47 dần trở nên phổ biến hơn các biến thể AK-47 thông thường trước khi AKM xuất hiện. Nguồn ảnh: Wikiwand.

Kham pha khau tieu lien cuc manh cua dac cong Viet Nam-Hinh-4
 Tiểu liên AKS-47 vẫn giữ nguyên các đặc tính kỹ chiến thuật trên AK-47 với độ bền và độ tin cậy cao khi hoạt động trên chiến trường, nó cũng dễ bảo trì và có cấu tạo khá đơn giản dễ dàng cho việc sản xuất hàng loạt. Thậm chí thời gian sản xuất của AKS-47 còn nhanh hơn AK-47 nhờ loại bỏ được công đoạn gia công báng súng bằng gỗ. Nguồn ảnh: military-today.

Kham pha khau tieu lien cuc manh cua dac cong Viet Nam-Hinh-5
 Biến thể súng trường tấn công này được Liên Xô đưa vào trang bị hàng loạt từ đầu những năm 1950 chủ yếu phục vụ trong các đơn vị đổ bộ đường không sau đó lan dần ra toàn quân. Nó cũng được xuất khẩu hoặc chuyển giao công nghệ cho nhiều quốc gia khác và được sản xuất dưới nhiều cái tên khác nhau nhưng thiết kế tổng thể của mẫu súng này vẫn được giữ nguyên. Nguồn ảnh: Getty Images.

Kham pha khau tieu lien cuc manh cua dac cong Viet Nam-Hinh-6
 Ngoại trừ phần báng súng kim loại thì cấu tạo bên trong và cơ chế hoạt động của AKS-47 vẫn như AK-47 với cơ chế nạp đạn bằng khí nén cùng với bolt xoay, nó cũng có ba chế độ bắn gồm “khóa an toàn”, bán tự động và tự động. Nguồn ảnh: lookup-beforebuying.com.

Kham pha khau tieu lien cuc manh cua dac cong Viet Nam-Hinh-7
 Điều này cũng khiến AKS-47 mang theo các nhược điểm của AK-47 là trọng lượng của súng vẫn tương đối nặng và bản thân nó có độ chính xác không cao. Bù lại việc sử dụng đạn tiêu chuẩn 7.62x39mm cho phép nó khả năng xuyên phá tốt hơn và có thể sử dụng được nhiều loại đạn khác nhau. Nguồn ảnh: MarketWatch.

Kham pha khau tieu lien cuc manh cua dac cong Viet Nam-Hinh-8
 Với yêu cầu trong tác chiến, AKS-47 cũng được trang bị thêm một số trang bị hổ trợ như ống giảm thanh, kính ngắm quang học và thiết bị nhìn đêm. Ngoại trừ ống giảm thanh thì các thiết bị ngắm với AKS-47 thường khó sử dụng và có độ tin cậy không cao so với biến thể được sử dụng trên AK-74 sau này. Nguồn ảnh: 123RF.com.

Kham pha khau tieu lien cuc manh cua dac cong Viet Nam-Hinh-9
 Việt Nam cũng là một trong những quốc gia sử dụng AKS-47 hoặc các biến thể của nó, nhờ vào thiết kế gọn nhẹ và sở hữu sức mạnh hỏa lực vượt trội chúng thường được sử dụng trong biên chế các đơn vị đặc công hay trinh sát đặc nhiệm của quân đội ta. Nguồn ảnh: QPVN.

Kham pha khau tieu lien cuc manh cua dac cong Viet Nam-Hinh-10
AKS-47 có tầm bắn hiệu quả từ 100-800m nhưng thực tế trên chiến trường chỉ là từ 100-400m. Ngoài ra độ chính xác khi bắn của nó kém hơn hầu hết các dòng súng trường tấn công của Phương Tây cùng thời. Chính điều này đã buộc Liên Xô tiếp tục hoàn thiện AK-47 với nhiều biến thể khác nhau nhằm tăng độ chính xác khi bắn của nó. Nguồn ảnh: U.S. Air Force.

Kham pha khau tieu lien cuc manh cua dac cong Viet Nam-Hinh-11
 Tốc độ bắn của AKS-47 có thể đạt tới 600 viên/phút với sơ tốc đầu nòng 715m/s, trong điều kiện tác chiến thông thường tốc độ bắn của nó chỉ tầm 40-100 viên/phút cùng với hộp tiếp đạn tiêu chuẩn 30 viên tương tự như AK-47. Nguồn ảnh: military-today.

Kham pha khau tieu lien cuc manh cua dac cong Viet Nam-Hinh-12
 Đến năm 1959, Quân đội Liên Xô bắt đầu đưa vào trang bị các biến thể mới của AK-47 và AKS-47 là AKM và AKMS với thiết kế gần như tương tự nhưng có một số cải tiến về mặt thiết kế giúp súng nhẹ hơn và chính xác hơn khi bắn và vẫn giữ nguyên cỡ đạn 7.62x39mm. Nguồn ảnh: JB Military Antiques.

Trà Khánh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận