Đến Trung Quốc cũng phải bái phục xe tăng này của phiến quân Syria

Đến Trung Quốc cũng phải bái phục xe tăng này của phiến quân Syria

(Kiến Thức) - Các nhà chế tạo thiết giáp Trung Quốc chắc chắn phải “há hốc hồm” kinh ngạc mẫu xe tăng Type 59 phiên bản bánh lốp của phiến quân Syria. 

Den Trung Quoc cung phai bai phuc xe tang nay cua phien quan Syria
Các trang mạng tình hình chiến sự Trung Đông mới đây đăng tải hình ảnh “gây sốc” về mẫu xe tăng tự chế của phiến quân Syria, Iraq. Theo đó, phần tháp pháo xe tăng Type 59 được gắn vào xe rơ moóc 4 bánh. Nguồn ảnh: Army-tech  

Den Trung Quoc cung phai bai phuc xe tang nay cua phien quan Syria-Hinh-2
Khung xe rơ moóc được làm thêm khung thép hình hộp để chứa đạn và thiết bị nạp đạn của tháp pháo Type 59. Nguồn ảnh: Army-tech  

Den Trung Quoc cung phai bai phuc xe tang nay cua phien quan Syria-Hinh-3
 Trong quá khứ một số lực lượng phiến quân cũng từng có phương án “độ chế” tương tự với khung ô tô, lắp thêm các tấm thép bảo vệ cùng tháp pháo tăng. Nguồn ảnh: Army-tech 

Den Trung Quoc cung phai bai phuc xe tang nay cua phien quan Syria-Hinh-4
 Tuy nhiên, “phiên bản” xe tăng của phiến quân Syria thì phải dùng xe khác kéo đi. Nguồn ảnh: Army-tech 

Den Trung Quoc cung phai bai phuc xe tang nay cua phien quan Syria-Hinh-5
 Nó hoạt động như một khẩu pháo tự hành thì đúng hơn là xe tăng. Nguồn ảnh: Army-tech 

Den Trung Quoc cung phai bai phuc xe tang nay cua phien quan Syria-Hinh-6
 Dẫu vậy, với hỏa lực pháo 100mm của Type 59, phiến quân hoàn toàn có khả năng gây thiệt hại lớn tới quân chính phủ gồm cả bộ binh và xe tăng. 

Den Trung Quoc cung phai bai phuc xe tang nay cua phien quan Syria-Hinh-7
Xe tăng hạng trung Type 59 (Việt Nam gọi là T-59) vốn là thiết kế xe tăng bán chạy nhất của Trung Quốc. Nó được nhà máy công nghiệp số 1 Nội Mông sản xuất theo bản thiết kế tăng T-54A của Liên Xô. Khoảng 9.500 chiếc đã được sản xuất từ 1958-1980 với 4.000 chiếc xuất ra nước ngoài. Đến nay, còn khoảng 5.000 chiếc Type 59 còn phục vụ trong Quân đội Trung Quốc. 

Den Trung Quoc cung phai bai phuc xe tang nay cua phien quan Syria-Hinh-8
Hình dạng bên ngoài Type 59 cũng như thông số giáp giống hệt mẫu T-54A của Liên Xô, hầu như không có sự sai khác mấy. Type 59 được trang bị pháo Type 59 100mm sản xuất theo mẫu D-10T của Liên Xô cùng hệ thống kính ngắm cũng sao chép nguyên bản T-54A.  

Den Trung Quoc cung phai bai phuc xe tang nay cua phien quan Syria-Hinh-9
  Trên cơ sở Type 59, Trung Quốc đã phát triển thêm một số phiên bản hiện đại hơn, vượt xa thế hệ T-54A, T-55 đời đầu, thậm chí về mặt hỏa lực còn vượt trội các phiên bản hiện đại hóa T-55AM, T-55AM2B... Ví dụ như mẫu Type 59-II trang bị pháo 105mm Type 81 sao chép mẫu L7 của Anh; Type 59-IIA trang bị giáp composite, dùng nòng 105mm; Type 59D nâng cấp với giáp phản ứng nổ, hệ thống điều khiển hỏa lực máy tính và nòng 105mm Type 83A bắn được tên lửa chống tăng; Type 59G nâng cấp với tháp pháo giống Type 96A, dùng nòng 125mm. 

Chiến Xa

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận