Điện thoại của người lính thế kỷ 21 có gì đặc biệt? (1)

Điện thoại của người lính thế kỷ 21 có gì đặc biệt? (1)

Với sự phát triển của công nghệ các thiết bị liên lạc vô tuyến dành cho người lính trên chiến trường đang dần thay đổi theo hướng gọn nhẹ cơ động hơn. Thậm chí vai trò của nó hiện tại còn quan trọng hơn cả vũ khí bộ binh.

Hiện nay, quân đội các nước trên thế giới đang sử dụng một số loại máy thông tin vô tuyến điện chiến thuật làm việc trên hai dải băng tần là VHF và UHF. Một số thiết bị điển hình gồm:
Tổ hợp máy thông tin vô tuyến chiến thuật HF PRC-2090
Tổ hợp máy thông tin này có kết cấu bền vững và khối lượng nhẹ thích hợp cho quá trình khai thác sử dụng trong các hoạt động tác chiến trên chiến trường. Máy có tính năng chống ngấm nước, có thể hoạt động sau khi máy bị rơi hoặc ngâm dưới nước ở độ sâu tới 1m phù hợp với yêu cầu tác chiến cả người lính thế kỷ 21. Máy làm việc trên dải tần số từ 1,6 MHz - 30MHz. Màn hình hiển thị của máy có thể được lắp kèm để hoạt động ở chế độ điều khiển từ xa và kết nối với máy cầm tay chiến thuật tiên tiến. Thông tin viên có thể đeo khối màn hình hiển thị ở phía trước để lướt web và có thể vận hành máy đeo sau lưng làm việc đầy đủ mà không phải tháo ra.
Khối màn hình này có tính năng khử tạp âm DSP tăng cường để đảm bảo liên lạc thoại rõ hơn. Khối thiết bị khử tạp âm DSP này mang lại chất lượng liên lạc thoại khá tốt nhờ làm giảm sự can nhiễu sóng vô tuyến và hiệu ứng của can nhiễu điện trường bằng cách khuếch đại tín hiệu vô tuyến. Máy PRC-2090 có thể còn được lắp các môđum dữ liệu bên trong loại Clover 2500 hoặc STANAG 5086 nhằm hỗ trợ cho truyền tải dữ liệu và thư điện tử với tốc độ nhanh hơn, tốc độ truyền tải dữ liệu hiệu quả đạt tới 14.400 bit/s. 
Trong chế độ liên lạc bảo mật, các thông tin viên có thể lắp thêm khối mã hóa số và trộn âm thanh. Các lựa chọn gồm có liên lạc bảo mật (bộ trộn âm thoại băng hẹp mới cho phép thực hiện liên lạc giữa 2 điểm và từ một điểm đến nhiều điểm), mã hoá dữ liệu tiêu chuẩn (DES) 56 bit và tiêu chuẩn mã hoá tiên tiến (AES) 256 bit, để bảo đảm liên lạc thoại và truyền tải dữ liệu.
Điện thoại của người lính thế kỷ 21 có gì đặc biệt? (1)
Tổ hợp HF PRC-2090. Ảnh: Barrettcommunications.com
Máy thông tin vô tuyến chiến thuật VHF PRC-2080
Máy thu phát vô tuyến này được thiết kế cho các nhiệm vụ quân sự cấp chiến thuật và an ninh đa chức năng, thích hợp để sử dụng trong các tình huống nhiệm vụ quan trọng và theo nhu cầu. Máy được chế tạo theo tiêu chuẩn quân sự MIL-STD-810G đáp ứng với các chỉ tiêu kỹ thuật như: chống ngấm nước, chịu va đập, rung lắc, bụi và nhiệt độ biến thiên.
Máy có thể đảm nhận 3 loại nhiệm vụ ở các cấp độ khác nhau gồm: 1/Khi được định dạng thành máy đeo lưng 5W và sử dụng một anten ngắn, thì máy thông tin này thích hợp để trang bị cho các hoạt động ở cấp tiểu đội hoặc trung đội; 2/Khi được triển khai thành cấu hình trạm cố định 25W và lắp một anten râu chiến thuật đủ dài, thì máy có thể sử dụng ở cấp đại đội, tiểu đoàn hoặc lữ đoàn, với cự ly liên lạc 3 - 25km; 3/Khi được triển khai cố định trên xe và kết hợp với bộ khuếch đại VHF 50W, thì máy có thể sử dụng như một trạm liên lạc cơ sở và tiếp sóng. 
Mời độc giả xem video: Máy thông tin vô tuyến hai trong một PRC-155 Manpack Radio của Quân đội Mỹ. (Nguồn General Dynamics)
Máy có thể bảo đảm liên lạc trên dải tần số từ 30,2 - 87,775MHz. Máy còn cung cấp nhiều cấp độ bảo mật dưới dạng mã hóa và nhảy tần khác nhau. Máy tiêu chuẩn có tính năng liên lạc thoại bằng tín hiệu tương tự và truyền tải dữ liệu số không mã hóa nên dễ sử dụng. Đối với thao tác cơ bản thì chỉ cần sử dụng các nút điều khiển trên mặt máy. Phiên bản tiên tiến của PRC-2080, có đường giao tiếp để lập trình trường, các tính năng lựa chọn chế độ tiên tiến, đặc tính liên lạc chọn lọc và nhóm.
Điện thoại của người lính thế kỷ 21 có gì đặc biệt? (1)
Máy thông tin VHF PRC-2080. Ảnh: Barrettcommunications.com
Máy thông tin vô tuyến chiến thuật cá nhân TWH-101 và TWH-104 
Các máy thông tin vô tuyến chiến thuật cá nhân TWH-101 và TWH-104 của Công ty EID/Bồ Đào Nha có khả năng truyền tải dữ liệu tốc độ cao, bàn phím PTT lưỡng dụng, phục vụ kênh thoại dị biệt, âm thanh nổi, chế độ âm lượng nhỏ, quản lý mạng tự động để vận hành đơn giản và thông suốt. Máy thông tin này có thể đảm nhận vai trò của một thiết bị mở rộng không dây dùng cho việc liên lạc nội bộ. Nó cho phép người sử dụng duy trì sự kết nối với phương tiện chiến đấu hoặc thiết bị thông tin vô tuyến, bằng cách duy trì khả năng lựa chọn phương tiện liên lạc với các thành viên kíp xe hoặc với các máy thông tin vô tuyến bên trong xe.
Máy thu phát vô tuyến này có khối lượng nhẹ, công suất thấp làm việc trên băng tần ISM 2,4GHz, với một biểu đồ điều chế tín hiệu RF rất thấp, dựa trên công nghệ phổ rộng và tạo ra một dạng sóng TDMA mạnh, khó bị đối phương phát hiện nên rất đáng tin cậy. Khối này còn có đặc trưng mã hóa AES để có mức độ bảo mật các dòng dữ liệu và âm thanh rất cao. Bộ mã hóa tiếng nói số bảo mật bảo đảm tiếng nói rõ và chính xác trong mọi hoàn cảnh tác chiến phức tạp. Ngoài ra, TWH-100 và TWH-104 còn hỗ trợ cổng vào TWH-104G để giao tiếp với các tổ hợp liên lạc nội bộ và bộ nguồn TWH-101C thích hợp với tất cả các máy thuộc họ thiết bị TWH do EID phát triển.
Điện thoại của người lính thế kỷ 21 có gì đặc biệt? (1)
 Máy thông tin TWH-104. Ảnh: Eid.pt
Máy thông tin vô tuyến RF-7800W-OU-500 HCLOS 
Đây là máy thông tin vô tuyến kết nối mạng IP không dây, thường được dùng để thiết lập những kết nối truyền tải dữ liệu không dây, tốc độ cao phục vụ cho những tình huống chiến đấu ở cự ly dài. Máy thông tin vô tuyến này làm việc trên băng tần 4,4 - 5,8GHz, khối lượng chưa tới 2,5kg, có thể lắp dễ dàng lên trên cột để triển khai nhanh hoặc trên một tổ hợp có độ cao thấp hơn, được thiết kế dùng cho đường truyền về có khoảng cách xa. Khối máy này sử dụng công nghệ đa đầu vào đa đầu ra cung cấp dung lượng truyền tải qua mạng Ethernet 180Mb/s. Máy RF-7800W-OU-500 HCLOS có thể cung cấp khả năng kết nối ổn định tầm xa ở cự ly ngoài 160km trong điều kiện tầm nhìn thẳng rõ ràng. Thiết kế giao thức IP của máy đem lại khả năng mở rộng các mạng nội bộ (LAN) và mạng diện rộng (WAN) Ethernet thông suốt.
Điện thoại của người lính thế kỷ 21 có gì đặc biệt? (1)
 Máy thông RF-7800W-OU-500 HCLOS. Ảnh: Adsinc.com
Ngoài ra, RF-7800W-OU-500 HCLOS còn cung cấp khả năng phổ sóng linh hoạt, hỗ trợ cho 4 kênh có quy mô khác nhau (5, 10, 20, 40 MHz) ở cả chế độ liên lạc giữa song công và đơn công đến nhiều điểm. RF-7800W-OU-500 HCLOS còn được trang bị mã hóa không dây và xác nhận lẫn nhau qua mã bảo mật kênh liên lạc, khử can nhiễu tăng cường và sắp xếp dữ liệu tương tự như máy RF-7800W Classic thế hệ trước.
Lam Ngọc

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận