Điều bất ngờ về 5 cường quốc quân sự năm 2030

Điều bất ngờ về 5 cường quốc quân sự năm 2030

Đến năm 2030, cả Mỹ, Nga, Pháp vẫn giữ nguyên được vị trí cường quốc quân sự, nhưng nước Anh bị đẩy ra bên ngoài top 5.

Dieu bat ngo ve 5 cuong quoc quan su nam 2030
 Theo tạp chí National Interest dựa đoán, cán cân quân sự thế giới đến năm 2030 sẽ không có nhiều sự thay đổi lớn và vị trí cường quốc quân sự số một thế giới vẫn thuộc về Mỹ. Theo đó đến năm 2030, Mỹ vẫn là quốc gia sở hữu lực lượng quân đội mạnh nhất thế giới và sức mạnh này ngày càng được củng cố nhờ sự phát triển của ngành công nghiệp quốc phòng nước này, dù vậy vị trí này của Mỹ luôn luôn bị đe dọa bởi Nga và Trung Quốc.

Dieu bat ngo ve 5 cuong quoc quan su nam 2030-Hinh-2
 Hiện tại Quân đội Mỹ có trong biên chế hơn 1.3 triệu quân cùng 811.000 quân sự bị. Ngân sách dành cho chi tiêu quân sự của Mỹ cũng đứng đầu thế giới với hơn 597 tỷ USD trong năm tài khóa 2015 nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với những năm trước đó. Một phần là do Mỹ đã không còn chịu gánh nặng ngân sách từ các cuộc chiến ở Iraq và Afghanistan.

Dieu bat ngo ve 5 cuong quoc quan su nam 2030-Hinh-3
 Với sức mạnh thống trị trên không và cả trên biển hiện tại của Mỹ thì sẽ rất khó để Nga hoặc Trung Quốc có thể vượt mặt Washington trong ít nhất 20 năm nữa. Dù vậy trọng tâm phát triển của Quân đội Mỹ không chỉ nằm ở việc đối phó với Nga hay Trung Quốc mà còn các vấn đề khác như an ninh nội địa và cuộc chiến chống khủng bố.

Dieu bat ngo ve 5 cuong quoc quan su nam 2030-Hinh-4
 Đứng vị trí thứ hai trong bảng danh sách của National Interest không ai khác chính là Nga - cường quốc quân sự thứ hai thế giới trong suốt nhiều thập kỷ qua. Dù vừa trải qua một giai đoạn cực kỳ khó khăn do các biện pháp cấm vận của Phương Tây nhưng Nga vẫn khá tự tin vào sức mạnh quân sự của mình nếu không muốn nói là mạnh hơn sau khi kết thúc Chiến tranh Lạnh gấp nhiều lần.

Dieu bat ngo ve 5 cuong quoc quan su nam 2030-Hinh-5
 Dù sở hữu lực lượng quân đội khá khiêm tốn với hơn 770.000 quân cùng 2 triệu quân dự bị, nhưng sức mạnh quân sự của Nga không chỉ nằm ở quân số mà còn ở cả kho vũ khí chiến lược của nước này. Ngân sách quốc phòng hàng năm của Nga ước tính chỉ 66.5 tỷ USD thấp hơn rất nhiều so với Mỹ và Trung Quốc.

Dieu bat ngo ve 5 cuong quoc quan su nam 2030-Hinh-6
 Quân đội Nga vẫn đang trong quá trình phục hồi sau vài thập kỷ bị kìm hãm và một trong những minh chứng rõ ràng nhất là ngành công nghiệp quốc phòng Nga đang dần phục hồi, giúp đẩy nhanh quá trình hiện đại hóa quân đội của Moscow bất chấp các tác động từ bên ngoài.

Dieu bat ngo ve 5 cuong quoc quan su nam 2030-Hinh-7
 Ở vị trí thứ ba không ai khác chính là Trung Quốc - cường quốc quân sự mới nổi trên thế giới. Có thể nói chính nhờ sự phát triển vượt bậc về kinh tế đã giúp Quân đội Trung Quốc thay da đổi thịt hoàn toàn sau hơn 20 năm cải cách. Quy mô quân đội của Trung Quốc không ngừng được mở rộng ở tất cả các mặt và nổi bật nhất trong số đó là lực lượng hải quân của nước này.

Dieu bat ngo ve 5 cuong quoc quan su nam 2030-Hinh-8
 Quân số của Trung Quốc hiện tại là 2,3 triệu quân cùng hơn 510.000 quân dự bị, ngân sách quốc phòng của Bắc Kinh đứng thứ thế giới với gần 149 tỷ USD trong năm 2015. Tuy nhiên việc phát triển quá nhanh cũng khiến Quân đội Trung Quốc phải đối mặt với hàng loạt vấn đề nghiêm trọng một trong số đó là nạn tham nhũng.

Dieu bat ngo ve 5 cuong quoc quan su nam 2030-Hinh-9
 Ưu điểm của Quân đội Trung Quốc vẫn nằm ở quy mô với việc duy trì kho vũ khí khủng lồ cùng hàng triệu binh sĩ. Mặt khác nó cũng chính là nhược điểm của Trung Quốc khi không phải loại vũ khí nào của nước này đều hiện đại bên cạnh đó binh sĩ lại thiếu kinh nghiệm chiến đấu.
Dieu bat ngo ve 5 cuong quoc quan su nam 2030-Hinh-10
 Một quốc gia châu Á khác nằm trong danh sách top 5 của National Interest là Ấn Độ - quốc gia có dân số đứng thứ hai thế giới chỉ sau Trung Quốc. Sở dĩ Ấn Độ luôn phải  duy trì một lực lượng quân sự khủng lồ là nhằm đối phó với các mối đe dọa từ Trung Quốc và Pakistan, tuy nhiên mối đe dọa chính của New Delhi vẫn Bắc Kinh.

Dieu bat ngo ve 5 cuong quoc quan su nam 2030-Hinh-11
 Quân đội Ấn Độ có quân số hơn 1.3 triệu quân với 1.1 triệu quân dự bị, ngân sách quân sự hàng năm của Ấn Độ ước tính khoảng 48 tỷ USD. Quân đội Ấn Độ cũng giống như nhiều quân đội quốc gia Châu Á khác, tuy sở hữu một lực lượng vũ trang đông đảo nhưng lại không được đánh giá cao về khả năng tác chiến.

Dieu bat ngo ve 5 cuong quoc quan su nam 2030-Hinh-12
 Nhằm tăng cường khả năng quốc phòng của mình, Ấn Độ đã chi hàng tỷ USD mỗi năm cho việc mua sắm và trang bị vũ khí mới đa số là từ Nga và các nước phương Tây đi đầu là Mỹ. Ngoài việc mua sắm vũ khí từ các quốc gia khác, Ấn Độ còn tự phát triển ngành công nghiệp quốc phòng của riêng mình và đã đạt những thành tựu nhất định.

Dieu bat ngo ve 5 cuong quoc quan su nam 2030-Hinh-13
 Cái tên cuối cùng trong danh sách top 5 cường quốc quân sự vào năm 2030 của National Interest chính là Pháp. Tạp chí này cho rằng trong tương lai gần Pháp sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì an ninh ở Châu Âu khi Anh vừa rút khỏi EU. Bên cạnh đó việc thu nhỏ quy mô quân đội của một số nước Châu Âu cũng giúp Pháp nhanh chóng đạt được vị trí này.

Dieu bat ngo ve 5 cuong quoc quan su nam 2030-Hinh-14
 Hiện tại Pháp có quy mô quân đội khoảng 300.000 quân bao gồm cả lực lượng hiến binh với hơn 27.700 quân dự bị, ngân sách quốc phòng hàng năm của Pháp ước tính 46.8 tỷ USD. Về cơ bản Pháp là quốc gia có tiềm lực quốc phòng mạnh mẽ nhất Châu Âu và không bị bất cứ ràng buộc, đứng sau Pháp là Anh và Đức.

Dieu bat ngo ve 5 cuong quoc quan su nam 2030-Hinh-15
 Sức mạnh quân sự của Pháp gần như toàn diện trên không, trên bộ và trên biển, bên cạnh đó Paris còn sở hữu kho vũ khí hạt nhân đứng thứ ba thế giới chỉ sau Nga và Mỹ. Ngành công nghiệp quốc phòng của Pháp dù có liên kết với một số nước Châu Âu khác nhưng khi cần thiết nước này vẫn có thể độc lập trong việc duy trì nguồn cung cấp vũ khí.


Trà Khánh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận