Giải mã "lạnh người" hai tàu ngầm Đức đầu hàng cuối cùng

Giải mã "lạnh người" hai tàu ngầm Đức đầu hàng cuối cùng

Không ít sử gia tin rằng hai tàu ngầm U-boat cuối cùng của phát xít Đức đầu hàng đã đưa Hitler và người tình đào thoát tới Argentina.

Trong chiến tranh thế giới thứ hai, tàu ngầm U-boat của Đức là nỗi ám ảnh với tất cả mọi quốc gia Đồng Minh, nhất là nước Anh. Thậm chí Thủ tướng Winston Churchill còn phải thốt nên rằng ông không sợ bất cứ thứ gì mang quốc tịch Đức trừ những chiếc tàu ngầm.
Đến khi nước Đức chính thức đầu hàng vào ngày 15/5/1945 thì ngoài biển khơi bao la vẫn còn hàng chục tàu ngầm Đức đang tiếp tục hoạt động. Do đặc thù hoạt động của tàu ngầm thời bấy giờ, các tàu ngầm U-boat sẽ rất hạn chế bật radio nhận tin vì mỗi lần bật radio là một lần tàu có nguy cơ bị đối phương xác định chính xác vị trí.
Chính vì vậy, đã có những tàu ngầm Đức hoạt động đến cả tuần lễ sau chiến tranh thế giới thứ hai và thậm chí còn đánh chìm được nhiều tàu hàng của Đồng Minh trước khi chính thức nhận được lệnh đầu hàng. Tuy nhiên, hai tàu ngầm U-boat cuối cùng của Đức Quốc Xã lại hoạt động cho tới tận tháng 7 mới chịu đầu hàng khiến người ta không khỏi nghi ngờ về hành tung bí ẩn của chúng.
Số phận tàu U-530
Giai ma
 Tàu ngầm U-530 sau khi đầu hàng. Ảnh: Warhistory.
Là một trong những chiếc tàu ngầm cuối cùng của của Phát Xít Đức đầu hàng vào tháng 7/1945. Tàu ngầm U-530 thuộc loại Type IXC/40, là phiên bản nhỏ gọn, hiện đại hơn các loại tàu ngầm trước đó.
U-530 có khả năng mang theo tới 22 ngư lôi, trên boong tàu có một khẩu pháo 10,5 cm cùng cơ số đạn dự trữ 180 viên và có tổng cộng 48 thành viên bao gồm cả thủy thủ đoàn và sỹ quan. Trong toàn bộ cuộc chiến, U-530 đã đánh chìm 2 tàu vận tải của phía Đồng Minh và làm bị thương hàng chục tàu khác.
Vị thuyền trưởng cuối cùng trên tàu U-530 là Đô đốc Karl Donitz. Lộ trình của tàu này cực kỳ đáng nghi và rất nhiều sử gia tin rằng U-530 đã giúp Hitler đào thoát sang Nam Mỹ an toàn.
Cụ thể, U-530 dưới sự chỉ huy của Đô đốc Donitz đã có một chuyến hành trình từ đại bản doanh của mình tại một căn cứ tàu ngầm từ Đức vào tuần cuối cùng trước khi cuộc chiến kết thúc sau đó di chuyển tới Argentina.
Nhiều sử gia cho rằng, Hitler đã hóa trang thành một thủy thủ đoàn trên tàu và di chuyển tới Argentina an toàn, tuy nhiên lập luận này có khá nhiều lỗ hổng do khi ấy Hitler vẫn còn người tình Eva Braun và bà ta không thể hóa trang thành thủy thủ đoàn được. Lời khai của các thủy thủ đoàn sau khi bị bắt giữ không cho thấy có sự xuất hiện của một người phụ nữ trên tàu.
Sau khi bị Hải quân Mỹ bắt giữ, toàn bộ các thủy thủ đoàn trên tàu được đưa về Đức, bản thân tàu U-530 bị Hải quân Mỹ tịch thu và sau đó được sử dụng làm mục tiêu tập bắn.
Số phận tàu U-977
Giai ma
 Tàu ngầm U-977 sau khi đầu hàng. Ảnh: Warhistory.
Tàu U-530 là chiếc đầu hàng rất muộn nhưng nó không phải là con tàu đầu hàng muộn nhất, U-997 mới là con tàu cuối cùng của Hải quân Đức chịu “nổi” lên mặt nước đầu hàng Quân Đồng Minh.
U-977 là tàu ngầm thuộc lớp Type V11C, nó có độ giãn nước khi lặn là 769 tấn. U-997 không được trang bị nhiều ngư lôi như U-530, nó chỉ mang theo được tối đa 19 ngư lôi, tuy nhiên U-977 lại mang theo tối đa được tới 220 viên đạn pháo.
Giống với vị thuyền trưởng trên chiếc U-530, chiếc U-997 cũng nhắm tới Argentina với hy vọng được cộng đồng phát xít tại đây che chở cho những thủy thủ đoàn trên tàu lẩn trốn. Tuy nhiên nó đã bị từ chối.
Theo nhật ký hải trình, U-997 đã trải qua hành trình kéo dài 66 ngày dưới mặt nước, đây là một kỷ lục vô tiền khoáng hậu vào thời kỳ đó. Cụ thể, thuyền trưởng tàu U-977 quyết định cho tàu di chuyển vào ban ngày ở dưới mặt nước và nổi lên vào ban đêm để chạy động cơ diesel sạc ác quy. Khi nổi vào ban đêm tàu sẽ không di chuyển mà chỉ chạy động cơ điện hết công suất để sạc càng nhiều ác quy càng tốt.
Tổng cộng tàu U-977 đã di chạy trốn trong vòng 99 ngày trong đó có 66 ngày lặn liên tục. Giống với số phận của U-530, thuyền trưởng cùng các thủy thủ đoàn trên tàu U-977 cũng bị cáo buộc có liên quan tới việc Hitler chạy trốn sang Nam Mỹ dù chưa có bất cứ bằng chứng thuyết phục nào khẳng định điều này.
U-977 đầu hàng vào ngày 17/8/1945, 2 tháng sau khi nước Đức chính thức đầu hàng. Sau khi bị Hải quân Mỹ tịch thu, U-997 cũng được mang ra làm bia tập bắn.
Tại sao cả hai con tàu đều tìm đến Argentina?
Không chỉ hai tàu ngầm này của Đức mà rất nhiều các tướng tá, sỹ quan cao cấp khác của Đức cũng tìm tới đất nước này để lẩn trốn sau khi chiến tranh thế giới thứ hai kết thúc. Nam Mỹ vốn là khu vực không bị chiến tranh thế giới thứ hai tác động đến, Argentina lại có một cộng đồng thân phát xít rất lớn, sẵn sàng bao che cho những sỹ quan Đức sang đây chạy trốn, đặc biệt là những sỹ quan trong lực lượng SS và những kẻ nổi tiếng với tội ác diệt chủng.
Tuy nhiên, có thể do lo ngại việc Mỹ và các nước Đồng Minh phát hiện ra những chiếc tàu ngầm của Đức trong lãnh hải của mình mà Argentina đã từ chối cho phép những chiếc tàu ngầm cuối cùng của Đức kia được tá túc sau chiến tranh.
Một điểm gây chú ý với các nhà sử học nữa đó là cả hai tàu ngầm U-530 và U-977 khi được tìm thấy đều không có đủ lượng thủy thủ như trong biên chế, điều này chứng tỏ đã có nhiều thành viên trong thủy thủ đoàn đào thoát vào Nam Mỹ thành công hoặc cũng có thể là ngay từ đầu, thành viên thủy thủ đoàn đã bị cắt giảm số lượng để nhường chỗ cho những người khác.
Nhật Vi

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận