Giải ngố về chiến đấu cơ thế hệ thứ 4

Giải ngố về chiến đấu cơ thế hệ thứ 4

Chiến đấu cơ thế hệ thứ 4 hay các máy bay tiêm kích phản lực thế hệ thứ 4 đã đánh dấu một bước "đại nhảy vọt" trong ngành hàng không quân sự.

Giai ngo ve chien dau co the he thu 4
Chiến đấu cơ thế hệ thứ 4 là những máy bay được đưa vào sử dụng trong khoảng thời gian từ năm 1980 đến những năm 2010. Đây là những chiếc máy bay đánh dấu sự thay đổi mạnh mẽ nhất của ngành công nghiệp thiết kế máy bay chiến đấu trong lịch sử, bước chuyển từ các chiến đấu cơ thế hệ thứ ba sang thế hệ thứ 4 thậm chí còn được ví với bước chuyển từ các chiến đấu cơ sử dụng động cơ cánh quạt sáng động cơ phản lực vậy. Nguồn ảnh: Wiki.
Giai ngo ve chien dau co the he thu 4-Hinh-2
 Những thiết kế nổi bật nhất và được coi là biểu tượng của những chiếc máy bay phản lực chiến đấu thế hệ thứ tư là những chiếc F-15, F-16 của Mỹ, Mirage 2000 của Pháp và Su-27, MiG-29 của Liên Xô. Nguồn ảnh: Boeing.
Giai ngo ve chien dau co the he thu 4-Hinh-3
 Khác với các máy bay chiến đấu thế hệ thứ ba, chiến đấu cơ phản lực thế hệ thứ tư được tăng cường các thiết bị điện tử và radar cực mạnh kèm theo đó là khả năng phát hiện, đánh chặn mục tiêu từ khoảng cách lớn lên đến vài trăm kilomet nhờ vào hệ thống dẫn đường chủ động và các loại tên lửa thông minh. Nguồn ảnh: Fasf.
Giai ngo ve chien dau co the he thu 4-Hinh-4
 Ngoài ra đây còn là các máy bay đa năng, khái niệm tiêm kích và cường kích dường như đã bị xóa mờ phần nào với các chiến đấu cơ thế hệ thứ tư có khả năng mang bom rất đáng nể và có thể không chiến như một tiêm kích sau khi đã cắt bom. Ảnh: Tiêm kích F-16 của Mỹ mang đầy bom. Nguồn ảnh: LockheadMartin.
Giai ngo ve chien dau co the he thu 4-Hinh-5
 Khác với các thế hệ trước, các máy bay chiến đấu thế hệ thứ tư luôn được cải tiến cùng với sự phát triển như vũ bão của khoa học trong khoảng thời gian từ năm 80 đến những năm 2000. Các cải tiến trên những loại chiến đấu cơ ra đời trong thời gian này vượt trội đến mức người ta phải cho ra đời các thuật ngữ mới như "chiến đấu cơ thế hệ 4+", "chiến đấu cơ thế hệ 4++" để phân biệt các loại máy bay đời mới với đời cũ hơn. Nguồn ảnh: Acpedia.
Giai ngo ve chien dau co the he thu 4-Hinh-6
 Các máy bay thế hệ 4+ tiêu biểu có thể kể đến như chiếc Su-30 của Nga, Rafael của Pháp và F-18E của Mỹ. Ảnh: Chiến đấu cơ thế hệ thứ 4 Mirage 2000. Nguồn ảnh: Cities.

Giai ngo ve chien dau co the he thu 4-Hinh-7
 Các chiến đấu cơ thế hệ 4++ hay còn có thể gọi là thế hệ 4,5 còn có khả năng tàng hình một cách tương đối nhờ lớp vỏ được chế tạo bằng lớp vỏ đặc biệt và lớp sơn có khả năng hấp thụ sóng radar rất tốt. Ảnh: MiG-29 do Liên Xô chế tạo. Nguồn ảnh: Pave.

Giai ngo ve chien dau co the he thu 4-Hinh-8
Tính đến thời điểm hiện tại khi mà các chiến đấu cơ thế hệ thứ năm phần lớn vẫn đang còn nằm trên bãi thử nghiệm (trừ F-22 Raptor của Mỹ) thì những chiến đấu cơ thế hệ thứ 4, thế hệ 4+ và thế hệ 4++ vẫn đủ sức đóng vai trò làm lực lượng nòng cốt của nhiều quốc gia trên thế giới. Nguồn ảnh: Ayss.

Tuấn Anh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận