Hé lộ loại súng phóng lựu Navy SEALs dùng ở Việt Nam

Hé lộ loại súng phóng lựu Navy SEALs dùng ở Việt Nam

(Kiến Thức) -Hóa ra khẩu súng phóng lựu nhìn như có hai nòng trưng bày ở Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh vốn là của nhóm biệt kích Navy SEALs tham chiến tại Việt Nam.

He lo loai sung phong luu Navy SEALs dung o Viet Nam
 Súng phóng lựu China Lake là một trong những vũ khí được các đơn vị biệt kích Navy SEALs thuộc Hải quân Mỹ đưa vào trang bị từ cuối những năm 1968. Nó được phát triển phòng phát triển vũ khí đặc biệt thuộc Trung tâm Hải quân China Lake với kỳ vọng sẽ là ứng cử viên thay thế cho các mẫu súng phóng lựu cùng thời khi đó là M79 và XM148.

He lo loai sung phong luu Navy SEALs dung o Viet Nam-Hinh-2
 Nhu cầu phát triển China Lake được đặt ra khi các mẫu súng phóng lựu của Quân đội Mỹ khi đó như M79, XM148 và T148E1 ngày càng tỏ ra không đáng tin cậy . Thành công nhất trong ba mẫu súng phóng lựu này là M79 tuy nhiên tốc độ bắn của nó khá chậm trong khi đó Quân đội Mỹ cần một mẫu súng phóng lựu có tốc độ bắn nhanh và có thể mang theo nhiều đạn.

He lo loai sung phong luu Navy SEALs dung o Viet Nam-Hinh-3
 Với các yêu cầu trên, từ năm 1967 Trung tâm China Lake đã bắt tay vào thiết kế một mẫu súng phóng lựu mới dành cho Quân đội Mỹ và các đơn vị biệt kích hải quân của nước này. Và M79 được sử dụng làm nền tảng cơ bản để phát triển súng phóng lựu China Lake sau này.

He lo loai sung phong luu Navy SEALs dung o Viet Nam-Hinh-4
 Về thiết kế, China Lake được làm bằng hợp kim nhôm giúp giảm đáng kể trọng lượng của súng và nó chỉ nặng 4.6kg kể cả đạn, nòng súng của China Lake gần như tương tự so với M79 tuy nhiên nó được trang bị thêm cụm tiếp đạn phía dưới nòng có thiết kế như một khẩu shotgun có thể mang theo 3 quả đạn 40mm.

He lo loai sung phong luu Navy SEALs dung o Viet Nam-Hinh-5
 Trong ảnh phía trên là China Lake và phía dưới M79 ta có thể dễ dàng nhận thấy các điểm tương đồng của hai mẫu súng phóng lựu này. Lợi thế duy nhất của China Lake so với M79 là nó có thể mang theo nhiều đạn hơn với trọng lượng chỉ tăng thêm 1.6kg, trong khi đó tầm bắn của chúng bằng nhau khoảng 350m.

He lo loai sung phong luu Navy SEALs dung o Viet Nam-Hinh-6
 Một điểm khác trên China Lake giống với M79 là chúng sử dụng chung kiểu thước ngắm với thanh thước ngắm cố định được đặt trên nòng súng có thể gấp xuống khi cần thiết, thước ngắm này cũng có thanh canh chỉnh trong khoảng cách từ 75-400m thấp nhất là 25m.

He lo loai sung phong luu Navy SEALs dung o Viet Nam-Hinh-7
 Dù có nhiều cải tiến hơn so với các mẫu súng phóng lựu cùng thời, nhưng China Lake được xem là một dự án vũ khí thất bại nó chỉ được sản xuất với số lượng hạn chế khoảng 50 khẩu và được trang bị chủ yếu cho các đơn vị biệt kích Navy SEALs. Cũng giống như XM148 và T148E1, China Lake cũng được Quân đội Mỹ thử nghiệm ở chiến trường Việt Nam - một trong số đó còn được lưu giữ tại Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh tại thành phố TP Hồ Chí Minh.

He lo loai sung phong luu Navy SEALs dung o Viet Nam-Hinh-8
 Đầu những năm 1990, một số công ty Mỹ cũng cho ra mắt các mẫu thử nghiệm cải tiến của China Lake nhưng chúng đều bị đánh giá hoạt động kém hiệu quả và chỉ còn xuất hiện trong các bộ sưu tập súng.

He lo loai sung phong luu Navy SEALs dung o Viet Nam-Hinh-9
Súng phóng lựu China Lake có chiều dài 875mm, nòng dài 356mm, trọng lượng khi chưa có đạn của nó chỉ 3.7kg, cơ chế bắn của China Lake là nạp đạn bằng hơi tương tự như trên các mẫu shotgun. Nó có tốc độ bắn khoảng 15 phát/phút với sơ tốc đầu đạn 76m/s. 

He lo loai sung phong luu Navy SEALs dung o Viet Nam-Hinh-10
 Trong ảnh là bộ ba súng phóng lựu đình đám của Mỹ trong Chiến tranh Việt Nam gồm China Lake, XM148 được gắn trên súng trường tấn công M16 và cuối cùng là M79. Tất cả chúng đều sử dụng cỡ đạn 40x46mm SR.

Trà Khánh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận