Học đòi Triều Tiên, Iran quyết phát triển tên lửa đạn đạo

Học đòi Triều Tiên, Iran quyết phát triển tên lửa đạn đạo

Cộng hưởng với sức nóng từ Bán đảo Triều Tiên, Iran tuyên bố sở hữu tên lửa đạn đạo mới có tầm bắn 2.000 km đưa, Trung Đông vào vòng xoáy mới

Hoc doi Trieu Tien, Iran quyet phat trien ten lua dan dao
 Theo hãng thông tấn Sputnik đưa tin cho biết, Iran vừa cho ra mắt mẫu tên lửa đạn đạo tầm trung mới có tầm bắn gần 2.000 km. Và theo Chuẩn tướng Amirali Hajizadeh, người đứng đầu lực lượng Không gian vũ trụ Iran cho biết tên lửa này có thể mang theo nhiều đầu đạn cho phép tấn công đồng thời nhiều mục tiêu khác nhau. Ảnh: Sputnik.

Hoc doi Trieu Tien, Iran quyet phat trien ten lua dan dao-Hinh-2
Loại tên lửa đạn đạo mới của Iran hiện vẫn chưa rõ định danh. Cũng theo Tướng Hajizadeh quá trình huấn luyện sử dụng tên lửa mới đã bắt đầu, và nó tầm bắn hiệu quả khoảng 1.800 km. Ảnh: Tehran Times.

Hoc doi Trieu Tien, Iran quyet phat trien ten lua dan dao-Hinh-3
Việc tái khởi động lại chương trình phát triển tên lửa của Iran đang bị phương Tây chỉ trích nặng nề và coi đó là mối đe dọa. Tháng 7/2015, Iran và nhóm P5+1 ký thỏa thuận khung JCPOA về chương trình hạt nhân Iran nhầm dân sự hóa chương trình hạt nhân của nước này. Tuy nhiên thỏa thuận trên không bao gồm cả chương trình tên lửa Tehran. Ảnh: Dailysabah. 

Hoc doi Trieu Tien, Iran quyet phat trien ten lua dan dao-Hinh-4
 Tháng 7 vừa rồi, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump thông qua đạo luật chế tài chống lại 18 cá nhân và tổ chức ở Iran liên quan đến chương trình tên lửa nước này. Tháng 8, Bộ trưởng Quốc phòng Iran tuyên bố không từ bỏ chương trình tên lửa, bất chấp sự phản đối. Ảnh: EFE.

Hoc doi Trieu Tien, Iran quyet phat trien ten lua dan dao-Hinh-5
Theo Arms Control, Iran sở hữu danh sách dài các loại tên lửa đạn đạo từ tầm ngắn đến tầm trung. Ảnh tên lửa đạn đạo tầm ngắn Shahab-1. Tên lửa này được sản xuất vào những năm 1980. Tên lửa có tầm bắn từ 350-1.000 km tùy tải trọng đầu đạn. Ảnh: Fars. 
Hoc doi Trieu Tien, Iran quyet phat trien ten lua dan dao-Hinh-6
Và dường như sự thành công từ chương trình phát triển tên lửa của Triều Tiên ở phía bên kia bán cầu, đã thôi thúc Iran tái khởi động lại chương trình phát triển tên lửa đạn đạo của nước này bất chấp các lợi ích kinh tế hấp dẫn từ phương Tây. Bên cạnh đó còn chưa nói đến việc công nghệ tên lửa Iran có mối liên kết chặt chẽ với công nghệ tên lửa Triều Tiên. Ảnh: Youtube.

Hoc doi Trieu Tien, Iran quyet phat trien ten lua dan dao-Hinh-7
 Theo đó tên lửa đạn đạo Shahab-2 của Iran được cho là một phiên bản phát triển từ tên lửa đạn đạo Hwasong-6 của Triều Tiên. Tên lửa này có tầm bắn khoảng 500 km. Nó được trang bị công nghệ dẫn hướng khá hiện đại và có thể đánh trúng mục tiêu với sai số khoảng 50 m. Ảnh: Wikipedia.

Hoc doi Trieu Tien, Iran quyet phat trien ten lua dan dao-Hinh-8
 Từ đó Iran tiếp tục phát triển Shahab-3 một mẫu tên lửa đạn đạo tầm trung khác. Có nguồn tin nói rằng nó được phát triển dựa trên tên lửa Nodong-1 của Triều Tiên. Tên lửa có tầm bắn từ 1.280-1930 km. Tuy nhiên tên lửa này được cho là có sai số trượt mục tiêu khá lớn, khoảng 2.500 m. Ảnh: Wikipedia.

Hoc doi Trieu Tien, Iran quyet phat trien ten lua dan dao-Hinh-9
 Và danh sách tên lửa của Iran cũng dài không kém người "đồng nghiệp" ở Đông Bắc Á của mình. Trong ảnh là Fateh-110 thuộc loại tên lửa đạn đạo chiến thuật với tầm bắn khoảng 200 km. Tên lửa này sử dụng nhiên liệu rắn một tầng đẩy và được phóng nghiêng. Fateh-110 có độ chính xác rất cao, nó có thể đánh trúng mục tiêu với sai số chỉ 10 m. Tên lửa này được cho là đã sử dụng trong cuộc nội chiến ở Syria. Ảnh: Wikipedia.

Hoc doi Trieu Tien, Iran quyet phat trien ten lua dan dao-Hinh-10
Fateh-313 là phiên bản nâng cấp từ Fateh-110. Tên lửa này có tầm bắn khoảng 500 km. Phiên bản này nặng hơn nên mỗi xe phóng chỉ mang một tên lửa, so với 2 của phiên bản cũ. Ảnh: Fars.

Hoc doi Trieu Tien, Iran quyet phat trien ten lua dan dao-Hinh-11
 Sejjil được cho là loại tên lửa đạn đạo có năng lực tác chiến tốt nhất của Iran. Nó là một tên lửa nhiên liệu rắn 2 giai đoạn. Tên lửa này có tầm bắn khoảng 2.500 km. Nó được cho là đã tiến hành thử nghiệm lần đầu vào năm 2009. Ảnh: Missiledefenseadvocacy.

Hoc doi Trieu Tien, Iran quyet phat trien ten lua dan dao-Hinh-12
 Còn Ghadr-110 thuộc loại tên lửa đạn đạo tầm trung. Tên lửa này được cho là có thời gian triển khai phóng nhanh hơn so với Shahab. Ghadr-110 có tầm bắn từ 1.800-2.000 km. Nó được thử nghiệm lần đầu vào tháng 11/2015 gây ra phản ứng mạnh mẽ từ Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Ảnh: Tasnimnews.

Hoc doi Trieu Tien, Iran quyet phat trien ten lua dan dao-Hinh-13
 Safir là một tên lửa đẩy dùng để phóng vệ tinh nhưng các chuyên gia tin rằng nó có thể chuyển đổi cho mục đích quân sự. Tên lửa này đã phóng thành công nhiều vệ tinh của Iran, lần gần nhất vào năm 2015. Ảnh: Wikipedia.

Quốc Minh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận