Honest John: Kẻ khơi mào cuộc đua hạt nhân trong Chiến tranh Lạnh

Honest John: Kẻ khơi mào cuộc đua hạt nhân trong Chiến tranh Lạnh

Ra đời từ năm 1951, "Honest John" chính là nhân tố đẩy Chiến tranh Lạnh thành một cuộc chiến tranh hạt nhân toàn diện.

Honest John: Ke khoi mao cuoc dua hat nhan trong Chien tranh Lanh
 Quả tên lửa mang đầu đạn hạt nhân đầu tiên của nhân loại do Mỹ sản xuất mang tên MGR-1 Honest John. Được phóng thử thành công lần đầu tiên vào ngày 29/6/1951, Và cũng chính MGR-1 Honest John là nguyên nhân đưa nhân loại đến một cuộc chạy đua vũ khí hạt nhân giữa Mỹ và Liên Xô kéo dài tới tận ngày nay. Nguồn ảnh: Wiki.

Honest John: Ke khoi mao cuoc dua hat nhan trong Chien tranh Lanh-Hinh-2
 Trước khi mẫu tên lửa này ra đời, cách duy nhất để triển khai vũ khí hạt nhân trên thế giới là sử dụng máy bay ném bom chiến lược mang theo bom hạt nhân thả xuống lãnh thổ đối phương, tuy nhiên cách này lại quá nhiều rủi ro và không mang lại sự răn đe chiến lược. Nguồn ảnh: Wiki.

Honest John: Ke khoi mao cuoc dua hat nhan trong Chien tranh Lanh-Hinh-3
 Đó chính là tiền đề để MGR-1 Honest John ra đời và sự xuất hiện của nó đã mở ra một thời kỳ mới, thời kỳ chỉ cần một nút nhấn là đã có thể bắn vũ khí hạt nhân vào thẳng lãnh thổ kẻ. Cần phải nói thêm là vào thời kỳ MGR-1 Honest John ra đời, công nghệ đánh chặn vẫn mới chỉ nằm trên giấy và quả tên lửa này ít nhiều đã khiến Mỹ trở thành bất bại trong một thời gian khá dài. Nguồn ảnh: Wiki.

Honest John: Ke khoi mao cuoc dua hat nhan trong Chien tranh Lanh-Hinh-4
 MGR-1 Honest John bao gồm một đầu đạn hạt nhân cỡ nhỏ được đặt trên tên lửa đẩy XM31. Đầu đạn hạt nhân này có trọng lượng lên tới 680 kg, tổng trọng lượng của quả tên lửa bao gồm cả đầu đạn và thân tên lửa vào khoảng 2640 kg. Nguồn ảnh: Wiki.

Honest John: Ke khoi mao cuoc dua hat nhan trong Chien tranh Lanh-Hinh-5
 Phiên bản tên lửa mang đầu đạn hạt nhân đầu tiên trên thế giới này có tầm bắn ban đầu chỉ khoảng 24,8 km. Đầu đạn nặng 680 kg và có sức nổ tương đương với 20 kiloton. So với các loại tên lửa ngày nay, tên lửa MGR-1 Honest John có tầm bắn quá kém, chỉ tương đương một khẩu pháo cỡ lớn dùng đạn phản lực. Tuy nhiên vào thời đó, đây là bước tiến vĩ đại trong công nghệ sản xuất vũ khí của Mỹ. Nguồn ảnh: Wiki.

Honest John: Ke khoi mao cuoc dua hat nhan trong Chien tranh Lanh-Hinh-6
 Phiên bản cải tiến M50 từ MGR-1 Honest John có khả năng tăng tầm bắn lên khoảng 50 km, độ lệch mục tiêu khoảng 230 mét và đã được trang bị cho quân đội nhiều nước trên thế giới. Ảnh: Tên lửa hạt nhân MGR-1 Honest John trong biên chế quân đội Hàn Quốc. Nguồn ảnh: Wiki.

Honest John: Ke khoi mao cuoc dua hat nhan trong Chien tranh Lanh-Hinh-7
 Giống như nhiều loại tên lửa mang đầu đạn hạt nhân khác ngày nay, hệ thống tên lửa hạt nhân MGR-1 Honest John cần rất nhiều phương tiện hỗ trợ. Bao gồm xe phóng M33, xe tải hỗ trợ M46, xe vận chuyển tên lửa M289 hoặc M329 và nhiều phương tiện hỗ trợ khác, số người tham gia hoạt động phóng mỗi quả tên lửa có thể lên tới 20 người. Nguồn ảnh: Wiki.

Honest John: Ke khoi mao cuoc dua hat nhan trong Chien tranh Lanh-Hinh-8
 Tổng cộng trong quá khứ Mỹ đã từng trang bị loại tên lửa này cho 14 nước Đồng Minh trên thế giới bao gồm cả Hàn Quốc và Đài Loan. Với loại vũ khí hủy diệt này, Mỹ và Đồng Minh có thể yên tâm rằng Liên Xô, Trung Quốc hoàn toàn chạy sau trong cuộc đua tên lửa hạt nhân. Nguồn ảnh: Pinterest.

Honest John: Ke khoi mao cuoc dua hat nhan trong Chien tranh Lanh-Hinh-9
 Tên lửa MGR-1 Honest John hoàn toàn không được trang bị bất cứ hệ thống điều khiển hay định vị nào. Nó chỉ có một con quay hồi chuyển để giữ cân bằng trên không và sử dụng hệ thống cắt nhiên liệu giống hệt tên lửa V-1 và V-2 của Đức Quốc Xã thời chiến tranh thế giới thứ hai sử dụng. Nguồn ảnh: Dogs.

Honest John: Ke khoi mao cuoc dua hat nhan trong Chien tranh Lanh-Hinh-10
 Cụ thể, trước khi phóng các kỹ sư sẽ phải tính toàn quãng đường mà tên lửa sẽ phải bay sau đó tính toán nhiên liệu mà MGR-1 Honest John tiêu thụ sau đó cài đặt sẵn. Khi bay tới mục tiêu, MGR-1 Honest John sẽ cắt nhiên liệu và rơi. Nguồn ảnh: Finda.

Honest John: Ke khoi mao cuoc dua hat nhan trong Chien tranh Lanh-Hinh-11
 Do đầu đạn hạt nhân có sức nổ lên tới 20 kilotons nên MGR-1 Honest John hoàn toàn không cần độ chính xác tuyệt đối, lệch vài trăm mét so với mục tiêu đã định cũng hoàn toàn không ảnh hưởng gì so sức công phá của MGR-1 Honest John là quá lớn. Nguồn ảnh: Dogs.

Honest John: Ke khoi mao cuoc dua hat nhan trong Chien tranh Lanh-Hinh-12
Có thể nói, chính loại tên lửa này đã chính thức biến cuộc chạy đua vũ khí hạt nhân ban đầu chỉ dừng lại ở các loại bom hạt nhân cỡ lớn và các máy bay ném bom giờ đã chuyển thành cuộc đua tên lửa hạt nhân và tên lửa đánh chặn kéo dài cho tới tận ngày nay. Ảnh: Tên lửa hạt nhân MGR-1 Honest John đặt bên cạnh pháo tự hành Larkhill 175mm. Nguồn ảnh: Flickr.

Tuấn Anh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận