Hung thủ vụ xả súng ở Dallas dùng súng trường Nga?

Hung thủ vụ xả súng ở Dallas dùng súng trường Nga?

Nhiều khả năng hung thủ trong vụ xả súng ở Dallas vừa rồi đã sử dụng một khẩu súng trường SKS do Nga sản xuất để đối đầu lực lượng an ninh Mỹ.

Hung thu vu xa sung o Dallas dung sung truong Nga?
 Dù chưa có bất cứ thông tin chính thức nào từ sở cảnh sát thành phố Dallas, Mỹ nhưng nhiều khả năng Micah Xavier Johnson thủ phạm chính trong vụ xả súng ở Dallas vào cảnh sát vào hôm 8/7 đã sử dụng một khẩu súng trường SKS cải tiến (Việt Nam thường gọi là CKC) để thực hiện hành vi tội ác của mình.

Hung thu vu xa sung o Dallas dung sung truong Nga?-Hinh-2
 Thông tin này được đưa ra sau khi cảnh sát khám xét nhà của Micah Xavier Johnson, theo đó hung thủ có giấy phép sử dụng súng đối với một khẩu súng trường SKS và một khẩu súng ngắn. Cảnh sát thành phố Dallas còn cho biết toàn bộ số vũ khí Johnson sở hữu đều hợp pháp, bên cạnh đó y còn là một cựu quân nhân Mỹ từng phục vụ tại Afghanistan.

Hung thu vu xa sung o Dallas dung sung truong Nga?-Hinh-3
 Vụ xả súng ở Dallas hôm qua đã khiến 5 cảnh sát Mỹ thiệt mạng và làm 6 người khác bị thương. Vụ việc trên đang càng khiến nước Mỹ chia rẽ sâu sắc và bạo lực súng đạn ở quốc gia này đang dần trở nên mất kiểm soát sau một loạt vụ xả súng chỉ trong nửa năm nay.

Hung thu vu xa sung o Dallas dung sung truong Nga?-Hinh-4
 Giống như súng trường tấn công AK-47, SKS là một trong những món vũ khí ưa thích của các nhà sưu tầm súng ở Mỹ, thậm chí việc sở hữu một khẩu SKS ở Mỹ còn dễ dàng hơn so với AK-47 do nó được vào dòng súng bán tự động. Nhưng không phải vì thế mà chúng vô hại.

Hung thu vu xa sung o Dallas dung sung truong Nga?-Hinh-5
 SKS là mẫu súng trường bán tự động sử dụng đạn 7.62×39mm do Liên Xô phát triển từ những năm 1940 nhằm thay thế cho các dòng súng trường đã lỗi thời của Quân đội Liên Xô lúc đó. Nó xuất hiện trước AK-47 chỉ trong khoảng thời gian ngắn nhưng vẫn được xem là mẫu súng trường thành công với hơn 15 triệu khẩu được sản xuất.

Hung thu vu xa sung o Dallas dung sung truong Nga?-Hinh-6
 Trong Chiến tranh Lạnh SKS khá phổ biến trong quân đội các nước Xã hội Chủ nghĩa và được phát triển thành nhiều biến thể khác nhau. Một trong số đó là Type 56 do Trung Quốc sản xuất hay ở Việt Nam là CKC.

Hung thu vu xa sung o Dallas dung sung truong Nga?-Hinh-7
 SKS có chiều dài nhỉnh hơn 1m và chỉ nặng khoảng 3.8kg, nó sử dụng cơ chế trích khí ngắn khi bắn với hộp tiếp đạn tiêu chuẩn 10 viên và có chế độ bắn từng phát một. Dù có tốc độ bắn chỉ tầm 35-40 viên/phút nhưng SKS được đánh giá có độ chính xác cao hơn hẳn so với AK-47, điều này lý giải cho việc Johnson có thể nhanh chóng hạ gục nhiều nhân viên an ninh Mỹ có mặt tại hiện trường như vậy.

Hung thu vu xa sung o Dallas dung sung truong Nga?-Hinh-8
 Ngoài ra tại Mỹ, SKS còn được độ lại với nhiều biến thể khác nhau với thay đổi lớn nhất là cải tiến hộp tiếp đạn của súng cho phép mang theo nhiều đạn hơn. Chiều dài của súng cũng được rút ngắn và các chi tiết bằng gỗ cũng được thay thế bằng vật liệu tổng hợp. Trong ảnh là một khẩu SKS sau khi được cải tiến nó không hề khác so với một khẩu súng trường tấn công hiện đại.

Hung thu vu xa sung o Dallas dung sung truong Nga?-Hinh-9
 Giá thành của SKS cũng khá rẻ chỉ từ 400-500 USD, một người Mỹ đã có thể sở hữu cho mình một khẩu súng trường bán tự động với sức mạnh tương đương một khẩu AK-47. Và sau đó bạn có thể thoải mái cải tiến khẩu SKS của mình.

Hung thu vu xa sung o Dallas dung sung truong Nga?-Hinh-10
 Trong ảnh là một khẩu SKS được độ lại với thiết kế của một khẩu súng Bullpup (băng đạn được đặt phía sau) với kích thước chỉ bằng một nửa so với phiên bản SKS tiêu chuẩn.

Trà Khánh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận