Không phải T-14 Armata, đây mới là thứ Quân đội Nga cần

Không phải T-14 Armata, đây mới là thứ Quân đội Nga cần

Quân đội Nga đang đặt ra tham vọng cho ra đời mẫu xe tăng bánh lốp đầu tiên của nước này, một loại phương tiện có thể vừa tác chiến trong điều kiện thông thường lẫn trong phi đối xứng.

Theo thông tin được Sputnik đăng tải, dòng xe tăng bánh lốp đầu tiên của Nga sẽ được phát triển dựa trên khung gầm cơ sở của xe chiến đấu bộ binh Bumerang, được Quân đội Nga giới thiệu cách đây không lâu.
Điểm đặc biệt của chiếc xe tăng này đó là nó sẽ có độ cơ động cao, khả năng bọc thép trung bình như các loại xe chở quân. Nhưng bù lại sẽ có hỏa lực của xe tăng chủ lực chiến trường.
Không phải T-14 Armata, đây mới là thứ Quân đội Nga cần
 Thiết giáp chở quân Bumerang hiện đại bậc nhất của Nga. Nguồn ảnh: Sputnik.
Thông thường, xe tăng bánh lốp chính là sản phẩm được nâng cấp từ những loại xe thiết giáp. Với một khẩu pháo xe tăng được đặt trên nóc kèm theo đó là tháp pháo y hệt như tháp pháo của những chiếc xe tăng chủ lực. Dù có khả năng bảo vệ kém hơn so với các xe tăng tiêu chuẩn, tuy nhiên xe tăng bánh lốp lại có thể vượt trội hơn hẳn so với các loại xe tăng thông thường ở tốc độ, khả năng xoay sở và độ bền.
Cụ thể và rõ nhận thấy nhất đó là hạn sử dụng trước khi phải đại tu toàn bộ của một chiếc xe tăng chủ lực chiến trường chỉ vào khoảng 10.000 km, trong khi đó, con số này ở các loại xe tăng bánh lốp có thể lên tới 100.000 km hoặc hơn.
Với độ bền cao đi kèm với khả năng cơ động tốt và tốc độ nhanh, các loại xe tăng bánh lốp dù không thể đối mặt được với các xe tăng đối phương trên chiến trường nhưng lại rất thích hợp để thực hiện các nhiệm vụ đánh tạt sườn, đánh vu hồi hay thậm chí là chọc thủng phòng tuyến địch, gây rối loại đội hình đối phương. Ngoài ra, xe tăng bánh lốp cũng thích hợp với các nhiệm vụ như tuần tra, chỉ huy chiến trường,...
Cỡ nòng to hơn
Sputnik còn nhận định rằng, mẫu xe tăng bánh lốp đời mới của Nga trong tương lai sẽ được trang bị khẩu pháo có cỡ nòng lên tới 125mm - loại pháo tương đương với khẩu pháo chính được sử dụng trên pháo tự hành chống tăng Sprut-SDM . Điều này có thể biến chiếc xe tăng bánh lốp của Nga trở thành loại xe tăng bánh lốp vượt trội nhất thế giới trong tương lai.
Các loại xe tăng bánh lốp khác như M1128 MGS của Mỹ được xây dựng trên nền tảng thiết giáp Stryker, hay AMX-10RC của Pháp, MCV của Nhật hay Centauros của Italia đều không có hỏa lực bằng được so với khẩu pháo được sử dụng trên pháo tự hành chống tăng 2S25.
Không phải T-14 Armata, đây mới là thứ Quân đội Nga cần
 Nguồn ảnh: Sputnik.
Trong quá khứ, Bộ Quốc phòng Nga từng ngỏ ý muốn mua một số lượng lớn các xe tăng bánh lốp Centauro của Italy. Một vài chiếc đã được chuyển tới Nga để phục vụ cho quá trình thử nghiệm của Moscow. Tuy nhiên sau thời gian thử nghiệm, phía Nga nhận ra là Centauros thực chất không hề ổn định như họ tưởng và đã chấm dứt hợp đồng với Italy.
Xe thiết giáp chở quân Bumerang APC lần đầu được Nga mang ra công bố chính thức ở cuộc duyệt binh mừng Ngày chiến thắng tại Quảng Trường Đỏ năm 2015. Từ loại thiết giáp chở quân Bumerang, phía Nga đã phát triển ra rất nhiều loại phương tiện chiến đấu từ nền tảng này, bao gồm xe chiến đấu bộ binh, xe trinh sát tuần thám và một vài loại phương tiện đặc chủng khác được xây dựng từ nền tảng của Bumerang.
Theo nhà sản xuất, loại thiết giáp chở quân này có tầm hoạt động tối đa lên tới 800 km, tốc độ tối đa lên tới 100 km/h.
Các phiên bản ra đời sau này cũng được dự kiến là sẽ được trang bị lớp giáp hiện đại hơn so với các phiên bản Bumerang trước đây với lớp giáp có thể thay thế được tùy từng loại, thích hợp với từng nhiệm vụ khác nhau.
Nhà sản xuất thậm chí còn tự tin công bố rằng, với phiên bản "nặng đô" nhất của Bumerang, chiếc thiếp giáp này có thể sống sót tốt ngay cả khi nó bị pháo bắn thẳng trực diện.
Mời độc giả xem Video: Xe thiết giáp chở quân đời mới của Nga.
Tuấn Anh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận