Không quân Mỹ: Ơn trời F-35 đã có thể chiến đấu

Không quân Mỹ: Ơn trời F-35 đã có thể chiến đấu

Được biên chế chính thức từ tháng 8/2016, nhưng F-35 chưa bao giờ tham gia bất cứ hoạt động quân sự của Không quân Mỹ, cho mãi đến tháng 9 này.

Khong quan My: On troi F-35 da co the chien dau
Theo Sputnik, những chiếc chiến đấu cơ F-35A có khả năng chiến đấu đầu tiên sẽ được Lockheed Martin bàn giao cho Không quân Mỹ vào tháng này, tức sau hơn 1 năm kể từ khi nó được biên chế và đã trải qua quá trình nâng cấp hệ thống phần mền lên chuẩn Block 3F mới nhất, cho phép các phi công sử dụng toàn bộ hệ thống tác chiến của máy bay. Nguồn ảnh: F35.

Khong quan My: On troi F-35 da co the chien dau-Hinh-2
F-35 là chiến đấu cơ thế hệ năm thứ hai của Mỹ sau F-22 và cũng là chiếc chiến đấu cơ thế hệ năm thứ hai của thế giới. Với mục tiêu ban đầu được thiết kế để tối ưu hóa khả năng tàng hình, F-35 không sở hữu sự vượt trội nào về mặt cơ động hay tốc độ so với các chiến đấu cơ thế hệ trước đó của Mỹ và cả Nga. Nguồn ảnh: BI.

Khong quan My: On troi F-35 da co the chien dau-Hinh-3
 Với khả năng tàng hình hiện đại bậc nhất thế giới của mình, những chiếc F-35 ngay từ khi xuất hiện đã được hy vọng có thể tạo nên nền tảng sức mạnh mới cho Không quân Mỹ, nhưng kể từ lần giới thiệu đầu tiên vào năm 2011 cho tới nay dòng chiến đấu cơ này chỉ mang lại toàn tai tiếng. Nguồn ảnh: Boring.

Khong quan My: On troi F-35 da co the chien dau-Hinh-4
Theo đó F-35 được phát triển thành ba phiên bản gồm: F-35A là bản tiêu chuẩn dành cho Không quân, F-35B có khả năng cất cánh ngắn, hạ cánh thẳng đứng dành cho Thủy quân Lục chiến và F-35C là phiên bản dành cho hải quân. Và khi người Mỹ cần tới chúng thì những chiếc F-35 này phát sinh lỗi nhiều hơn cả nấm mọc sau mưa, ngay cả khi Lầu Năm Góc đã đốt vào chương trình phát triển chiến đấu cơ này hơn 1.500 tỷ USD. Nguồn ảnh: National.

Khong quan My: On troi F-35 da co the chien dau-Hinh-5
Quá trình khắc phục lỗi trên F-35 được Lầu Năm Góc thực hiện hết lần này tới lần khác kéo dài từ 2012 cho tới nay, tiêu tốn thêm hàng tỷ USD cho chiến đấu cơ tàng hình này. Còn kết quả thu được cho mỗi lần như vậy lại quá khiêm tốn. Nguồn ảnh: NY.

Khong quan My: On troi F-35 da co the chien dau-Hinh-6
Và dường như người Mỹ chấp nhận an phận với những chiếc F-35 bởi họ đã đổ quá nhiều tiền vào chiến đấu cơ tàng hình này. Thậm chí đến cả khả năng tàng hình của nó cũng hoạt động không hiệu quả và cả kho vu khí hạn hẹp chả giống ai. Nguồn ảnh: BI.

Khong quan My: On troi F-35 da co the chien dau-Hinh-7
 Nhưng dù sao Không quân Mỹvẫn may mắn hơn Hải quân và TQLC, bởi ít nhất họ đã có thể sử dụng những chiếc F-35A như một chiến đấu cơ thực thụ thì vì chỉ bay trình diễn. Nguồn ảnh: BI.

Khong quan My: On troi F-35 da co the chien dau-Hinh-8
 Nhưng để sử dụng chúng một cách có hiệu quả Không quân Mỹ chắc cũng phải đắn đo kỹ lưỡng, bởi một giờ bay của F-35A có thể lên đến 31.000 USD và dĩ nhiên chúng không thể bay chỉ với một chiếc. Cộng với đó là giá thành không thể đắt hơn của các biến thể F-35. Nguồn ảnh: F35.

Khong quan My: On troi F-35 da co the chien dau-Hinh-9
 Cụ thể F-35A có giá lên đến 85 triệu USD rẻ nhất trong các biến thể, F-35B là hơn 122 triệu USD và F-35C là hơn 121 triệu USD, kỷ lục này của F-35 chắc khó có ai có thể đạp đổ được. Nguồn ảnh: BBC.

Khong quan My: On troi F-35 da co the chien dau-Hinh-10
Điều kỳ lạ là bất chấp giá cả trên trời kia, những chiếc F-35 của Mỹ lại bán đắt như tôm tươi trên thị trường vũ khí thế giới và đang được sử dụng ở một loạt quốc gia như Anh, Úc, Thổ Nhĩ Kỳ, Israel, Nhật Bản và tương lai có thể có cả Ấn Độ. Nguồn ảnh: Aviation.

Tuấn Anh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận