Kinh hoàng tốc độ bắn của tăng Leclerc Pháp, bỏ xa T-90

Kinh hoàng tốc độ bắn của tăng Leclerc Pháp, bỏ xa T-90

(Kiến Thức) - Tốc độ bắn của khẩu pháo 120mm trên siêu xe tăng Leclerc của Cộng hòa Pháp thuộc hàng nhanh nhất thế giới, bỏ xa khẩu đại bác 125mm trên tăng T-90 Nga. 

Trong top các xe tăng hiện đại hàng đầu thế giới hiện nay của Mỹ, Pháp, Anh, Nga, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức... xe tăng chủ lực T-90 của Nga luôn được đánh giá là sở hữu sức mạnh hỏa lực vượt trội các dòng tăng phương Tây.
Tuy nhiên, nghiên cứu kĩ lưỡng hơn thì hóa ra nếu so với xe tăng Leclerc của Cộng hòa Pháp, T-90 vẫn có điểm thua thiệt đáng kể. Đáng ngạc nhiên, sự thua thiệt đó nằm ở công nghệ từng mang tính cách mạng của Liên Xô (Nga) - hệ thống nạp đạn tự động của xe tăng. Hệ thống tiên tiến này lần đầu tiên được áp dụng trên xe tăng T-64 của Liên Xô, khi xuất hiện chúng đã gây sửng sốt cho giới quân sự phương Tây. Ưu điểm của nạp đạn tự động là giảm kíp lái xuống còn 3 người, giảm bớt công việc mà kíp lái phải làm khi chiến đấu, tăng được tốc độ bắn của pháo tăng.
Clip tốc độ nạp đạn khủng khiếp trên xe tăng Leclerc: (Nguồn Youtube)
Hiện nay, xe tăng T-90 của Nga được trang bị hệ thống nạp đạn tự động xếp vào loại tiên tiến nhất cho tốc độ bắn ước tính đạt 7-8 phát/phút, mất 5-8 giây nạp một viên bằng hệ thống nạp đạn tự động với ổ đạn 22 viên.
Trong khi đó, các xe tăng phương Tây hầu như đều không thích thú với hệ thống nạp đạn tự động, tới thời điểm hiện tại các siêu tăng Abrams M1A2 (Mỹ) hay Leopard 2A7 (Đức) hay Challenger 2 (Anh) đều vẫn là kíp 4 người, sử dụng sức người nạp đạn. Việc bê một quả đạn 120mm không phải là chuyện dễ, chưa kể còn liều phóng, có thể ban đầu tốc độ bắn rất nhanh nhưng sức người có hạn.
Kinh hoang toc do ban cua tang Leclerc Phap, bo xa T-90
 Xe tăng chủ lực Leclerc. Nguồn ảnh: Defence-update
Dẫu vậy, vẫn có một quốc gia thay đổi tư duy và tạo ra siêu phẩm gây sốc cho người Nga. Đó là nước Pháp mà trực tiếp là hãng GIAT Industries - đơn vị thiết kế, sản xuất xe tăng chủ lực AMX Leclerc.
Khi thiết kế AMX Leclerc, GIAT đã chấp nhận phát triển hệ thống nạp đạn tự động tích hợp cùng pháo nòng trơn 120mm CN120-26 cho Leclerc. Hệ thống nạp đạn đó được đánh giá là "cực độc" với nhiều bí mật công nghệ cho phép pháo 120mm bắn với tốc độ 12 phát/phút, tức là chỉ mất 5 giây nạp một viên. Một tốc độ khủng khiếp đem lại cho Leclerc ưu thế đáng kể trước T-90.
Công nghệ tiên tiến này đã được Pháp chia sẻ kín cho siêu tăng K2 Black Panther (Hàn Quốc) và Type 10 (Nhật Bản) khiến chúng đạt được tốc độ bắn tới 9-10 phát/phút – vượt trội xe tăng của Triều Tiên vốn dùng công nghệ của Nga.
Chiến Xa

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận