Kinh ngạc: Trung Quốc biên chế vận tải cơ khổng lồ Y-20

Kinh ngạc: Trung Quốc biên chế vận tải cơ khổng lồ Y-20

(Kiến Thức) -Chỉ sau 3 năm thử nghiệm, Không quân Trung Quốc đã đưa vào biên chế máy bay vận tải Y-20 đầu tiên, một tốc độ đáng kinh ngạc.

Kinh ngac: Trung Quoc bien che van tai co khong lo Y-20
Tạp chí quân sự Jane’s đưa tin, nhiều khả năng Không quân Trung Quốc đã đưa vào trang bị những chiếc máy bay vận tải Y-20 đầu tiên của nước này. Khi mà các trang mạng quân sự Trung Quốc liên tục đưa ra những hình ảnh về hai chiếc Y-20 mang số hiệu 11.051 và 11.052 bắt đầu xuất hiện tại căn cứ không quân Cung Lai, Thành Đô vào hôm 15/6. 

Kinh ngac: Trung Quoc bien che van tai co khong lo Y-20-Hinh-2
 Theo cựu phi công lái máy bay thử nghiệm Trung Quốc Xu Yongling cho biết, chương trình phát triển máy bay vận tải Y-20 đã chính thức hoàn tất các chương trình thử nghiệm vào cuối năm ngoái. Cũng vào đầu năm nay nguyên mẫu thứ năm của Y-20 cũng đã bắt đầu chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của mình. Việc trang bị 2 chiếc Y-20 đầu tiên khiến người ta không khỏi kinh ngạc tốc độ biên chế loại máy bay này, khi mà chương trình phát triển máy bay vận tải cỡ lớn của Nga hay Mỹ thường phải kéo dài 5-10 năm. 

Kinh ngac: Trung Quoc bien che van tai co khong lo Y-20-Hinh-3
 Trước khi xuất hiện thông tin Y-20 được chuyển đến Thành Đô, các phương tiện truyền thông nhà nước của Trung Quốc đồng loạt đưa tin không quân nước này cần tới 1.000 chiếc Y-20 mới có thể đáp ứng các nhu cầu khả năng không vận chiến lược của mình. Trong khi đó vào năm 2014 con số này chỉ là 400 chiếc.

Kinh ngac: Trung Quoc bien che van tai co khong lo Y-20-Hinh-4
 Cho tới hiện tại các thông tin cụ thể về Y-20 vẫn chưa được Trung Quốc chính thức công bố mà cụ thể hơn là Tổng công ty công nghiệp hàng không Tây An nơi phát triển Y-20. Ngoài một số thông tin như nó có thể chở theo 66 tấn hàng hóa và có khả năng tiếp nhiên liệu trên không.

Kinh ngac: Trung Quoc bien che van tai co khong lo Y-20-Hinh-5
 Nhiều chuyên gia phân tích cho rằng, Y-20 được phát triển với sự hỗ trợ rất lớn từ các chuyên gia hàng không của Nga và Ukraine nhất về mặt thiết kế khi nó có hình dáng  gần giống máy bay vận tải quân sự An-70 của Antonov, thậm chí Y-20 còn mang cả những đặc điểm của máy bay vận tải quân sự chiến lược Boeing C-17 Globemaster III của Mỹ.

Kinh ngac: Trung Quoc bien che van tai co khong lo Y-20-Hinh-6
 Điều này có thể hiểu được khi các sản phẩm quốc phòng của Trung Quốc luôn lấy các thiết kế tốt nhất từ các sản phẩm cùng loại trên thế giới đưa lên trên sản phẩm của mình. Dù vậy Y-20 vẫn được xem là bước tiến lớn của ngành công nghiệp hàng không Trung Quốc.

Kinh ngac: Trung Quoc bien che van tai co khong lo Y-20-Hinh-7
 Về thiết kế cơ bản Y-20 được trang bị 4 động cơ phản lực với trọng lượng cất cánh tối đa 220 tấn, nó có sải cánh dài từ 40-50m và cao tới 15m. Tầm hoạt động của Y-20 phụ thuộc khá nhiều vào số lượng hàng hóa mà nó mang theo với 40 tấn hàng hóa nó có thể hoạt động trong phạm vi 7.800km. Trong ảnh là Y-20 bên cạnh một chiếc C-17 của Mỹ.

Kinh ngac: Trung Quoc bien che van tai co khong lo Y-20-Hinh-8
 Trong khi đó với nhiệm vụ đổ bộ đường không tầm hoạt động của Y-20 có thể lên đến hơn 10.000km và với các thông số trên mẫu máy bay vận tải quân sự chiến lược này hoàn toàn đáp ứng các nhu cầu hiện tại của Không quân Trung Quốc.

Kinh ngac: Trung Quoc bien che van tai co khong lo Y-20-Hinh-9
 Dù vậy Y-20 không phải thực sự hoàn hảo khi nó cũng gặp phải vấn đề cố hữu của ngành công nghiệp hàng không Trung Quốc có liên quan đến mẫu động cơ nội địa mà nó được trang bị. Cho đến nay Y-20 đã được trang bị ít nhất ba mẫu động cơ khác nhau trong đó có cả mẫu động cơ Soloviev D-30 của Nga sau đó là WS-15 và WS-20 của Trung Quốc và cũng không rõ hiện nay Không quân Trung Quốc đã chọn mẫu động cơ nào cho đứa con cưng mới của mình.

Trà Khánh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận