Kỳ thú cặp “rồng lửa” của tên lửa SPYDER Việt Nam mua

Kỳ thú cặp “rồng lửa” của tên lửa SPYDER Việt Nam mua

(Kiến Thức) - Có một điều đặc biệt về hai loại đạn của tổ hợp tên lửa phòng không SPYDER mà Việt Nam mua của Israel là việc chúng vốn là tên lửa không đối không. 

Ky thu cap “rong lua” cua ten lua SPYDER Viet Nam mua
SPYDER là tổ hợp phòng không cơ động cao tác chiến ở cự ly tầm ngắn và tầm trung được phát triển bởi Rafael Advanced Defense Systems với sự hợp tác hỗ trợ từ Israel Aerospace Industries (IAI). SPYDER là hệ thống tên lửa đất đối không phản ứng cực nhanh có khả năng đối phó tiêu diệt các máy bay, trực thăng, UAV và đạn chính xác cao. 

Ky thu cap “rong lua” cua ten lua SPYDER Viet Nam mua-Hinh-2
Hiện Việt Nam đã nhập khẩu số lượng không xác định tổ hợp tên lửa phòng không SPYDER từ Israel để hiện đại hóa lực lượng phòng không vốn chủ yếu trang bị các loại tên lửa đất đối không có từ thời Liên Xô. 

Ky thu cap “rong lua” cua ten lua SPYDER Viet Nam mua-Hinh-3
Ngoài đặc điểm thông thường mà bất kỳ tổ hợp tên lửa phòng không trên thế giới đều có, ví dụ như gồm nhiều thành phần radar, xe tiếp đạn… Có một điều hết sức đặc biệt của SPYDER mà không nhiều tổ hợp tên lửa phòng không trên thế giới sở hữu – đó là việc chúng sử dụng những kiểu đạn tên lửa đất đối không được cải tiến trên cơ sở tên lửa không đối không trang bị cho máy bay chiến đấu.  

Ky thu cap “rong lua” cua ten lua SPYDER Viet Nam mua-Hinh-4
SPYDER được trang bị hai loại đạn tên lửa đất đối không là Derby và Python-5 cho khả năng tấn công mục tiêu ở tầm cao đến 9km và tầm xa đến 15km. Nếu lắp tầng đẩy phụ thì có tăng tầm bắn hạ mục tiêu đến 35km, độ cao đánh chặn đến 16km. 

Ky thu cap “rong lua” cua ten lua SPYDER Viet Nam mua-Hinh-5
Cả Derby và Python-5 vốn đều là tên lửa không đối không tiên tiến được trang bị trên các máy bay chiến đấu của Israel và có thể tích hợp (cần cải tiến, nâng cấp) vào các máy bay do Mỹ, châu Âu sản xuất, thậm chí là cả các dòng tiêm kích MiG của Liên Xô. Ảnh: Bên trái là Python-5, bên phải là Derby trên tiêm kích F-16 của Không lực Israel.  

Ky thu cap “rong lua” cua ten lua SPYDER Viet Nam mua-Hinh-6
Tên lửa Derby có trọng lượng 118kg, dài 3,6m, đường kính thân 0,16m, sải cánh 0,64m, trang bị đầu nổ nặng 23kg. Loại tên lửa này được trang bị cộng nghệ đầu tự dẫn radar chủ động. 

Ky thu cap “rong lua” cua ten lua SPYDER Viet Nam mua-Hinh-7
Trên máy bay chiến đấu, tên lửa không đối không Derby đạt tầm phóng tối đa đến 50km. 

Ky thu cap “rong lua” cua ten lua SPYDER Viet Nam mua-Hinh-8
 Tuy nhiên, phiên bản trang bị cho tổ hợp tên lửa SPYDER thì tầm bắn bị giảm xuống chỉ còn 15-16km. 

Ky thu cap “rong lua” cua ten lua SPYDER Viet Nam mua-Hinh-9
Còn Python-5 là vốn là thế hệ mới nhất của dòng tên lửa không đối không dẫn đường hồng ngoại Python. Nó được coi là loại tên lửa không đối không tầm ngắn hiện đại nhất của Israel và nằm trong top đầu các loại tên lửa không đối không hiện đại nhất thế giới. 

Ky thu cap “rong lua” cua ten lua SPYDER Viet Nam mua-Hinh-10
 Tên lửa Python-5 trang bị cho SPYDER có cùng kích cỡ với phiên bản trên máy bay, chiều dài 3,1m, sải cánh 0,64m, nặng 105kg, trang bị đầu nổ 11kg. 

Ky thu cap “rong lua” cua ten lua SPYDER Viet Nam mua-Hinh-11
Tên lửa sở hữu loạt khả năng đặc biệt như "khóa mục tiêu sau khi phóng" (LOAL), có khả năng tấn công mọi hướng, trang bị đầu tự dẫn hồng ngoại quang - học có khả năng quét cả một vùng mục tiêu lớn có sự xuất hiện của máy bay địch rồi khóa mục tiêu ở giai đoạn cuối. 

Ky thu cap “rong lua” cua ten lua SPYDER Viet Nam mua-Hinh-12
Python-5 phóng từ mặt đất tất nhiên bị rút tầm bắn xuống so với cự ly bắn tối đa trên không là 20km. 

An Ninh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận