Kỳ tích: Gầm một tiếng, F-16 khiến 500 lính tháo chạy

Kỳ tích: Gầm một tiếng, F-16 khiến 500 lính tháo chạy

Vào năm 2013, một phi công Mỹ với tiêm kích F-16 đã cứu mạng một lính Anh bằng tiếng nổ siêu thanh trên chiếc phi cơ của mình.

Ky tich: Gam mot tieng, F-16 khien 500 linh thao chay
Tiếng nổ siêu thanh là âm thanh phát ra khi một chiếc phi cơ phản lực vượt qua bức tường âm thanh để đạt vận tốc siêu âm. Khi này, ngoài tiếng nổ cực lớn còn có một lớp sương mỏng màu trắng do không khí bị nén lại bao xung quanh chiếc phi cơ. Nguồn ảnh: Rebloggy
Ky tich: Gam mot tieng, F-16 khien 500 linh thao chay-Hinh-2
 Vào năm 2003, một phi công Mỹ lái chiếc F-16D thuộc phi đoàn 177 Không quân Mỹ đã cứu 52 lính đặc nhiệm Anh thoát khỏi một cuộc "tắm máu" khi những người lính này đang bị bao vây bởi 500 lính Iraq bằng cách sử dụng tiếng nổ âm thanh này. Nguồn ảnh: Sitre.
Ky tich: Gam mot tieng, F-16 khien 500 linh thao chay-Hinh-3
 Vụ việc xảy ra ở phía bắc Iraq vào ngày 30/3/2003 trong chiến dịch Iraq Tự Do do Mỹ phát động. 52 lính đặc nhiệm Anh đã bị bao vây bởi 500 quân Iraq, với số lượng áp đảo và hỏa lực vượt trội, phía Iraq đã áp đảo hoàn toàn quân Anh. Nguồn ảnh: Innamag.
Ky tich: Gam mot tieng, F-16 khien 500 linh thao chay-Hinh-4
 Cuộc chiến diễn ra vào một đêm sáng trăng, các máy bay F-16D của Không quân Hải quân Mỹ được điều tới giải vây cho lực lượng Đặc nhiệm Anh không thể xác định được mục tiêu bằng mắt thường do quá tối nhưng cũng không thể sử dụng được hệ thống nhìn đêm do ánh sáng từ mặt trăng phát ra quá... chói. Nguồn ảnh: Quora
Ky tich: Gam mot tieng, F-16 khien 500 linh thao chay-Hinh-5
 Việc thả bom khi không có tầm nhìn là điều tối kỵ nhất là trong trường hợp lực lượng mặt đất đang giao tranh ở cự ly gần với đối phương, nếu không cẩn trọng rất có thể sẽ dẫn tới thảm họa ném bom nhầm quân mình. Nguồn ảnh: Quora.
Ky tich: Gam mot tieng, F-16 khien 500 linh thao chay-Hinh-6
 Ngay trong lúc nguy cấp, các phi công Mỹ đã nghĩ ra một phương án cực kỳ thông minh đó là sử dụng tiếng nổ siêu âm phát ra ở chiếc phản lực khi nó bay với tốc độ cao để "giả" làm tiếng bom. Nguồn ảnh: Youtube.
Ky tich: Gam mot tieng, F-16 khien 500 linh thao chay-Hinh-7
 Phương pháp này đã phát huy hiệu quả rất tốt khi lực lượng Iraq ở dưới mặt đất tưởng nhầm rằng lực lượng không quân Mỹ đang không kích mình. Nguồn ảnh: Conservatory.
Ky tich: Gam mot tieng, F-16 khien 500 linh thao chay-Hinh-8
Tiếng nổ siêu âm hay còn gọi là Sonic Bom có âm thanh nghe gần giống như tiếng động phát ra khi tên lửa được phóng đi, đầu tiên là một tiếng nổ lớn (tiếng nổ siêu âm) sau đó là tiếng vút của máy bay phản lực. Hiệu ứng âm thanh này đã khiến hơn 500 binh lính Iraq phải bỏ chạy thục mạng và cứu sống được 52 lính đặc nhiệm Anh dưới mặt đất. Nguồn ảnh: Dailymail.

Tuấn Anh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận