Lạ kỳ số phận của xe tăng M24 Chaffee Mỹ

Lạ kỳ số phận của xe tăng M24 Chaffee Mỹ

Bọc giáp mỏng, dễ bị tiêu diệt thế nhưng số phận đã mỉm cười với xe tăng M24 Chaffee của Quân đội Mỹ cả trong và sau chiến tranh thế giới thứ 2.

La ky so phan cua xe tang M24 Chaffee My
 Sử dụng công nghệ cũ, hỏa lực yếu và cực kỳ dễ bị tổn thương khi phải đối đầu với các loại xe tăng khác của đối phương nhưng chiếc xe tăng M24 Chaffee này vẫn được ưu ái phục vụ trong quân đội Mỹ đến tận năm 1953 nghĩa là 10 năm sau khi nó ra đời. Nguồn ảnh: Globe.
La ky so phan cua xe tang M24 Chaffee My-Hinh-2
 Điểm "ăn tiền" nhất của chiếc xe tăng hạng nhẹ này không nằm ở yếu tố hỏa lực hay giáp mà nằm ở thiết kế của hệ thống truyền động và động cơ. Sử dụng hệ thống treo có độ di động lớn và một khối động cơ 220 sức ngựa cung cấp lực kéo lên tới 24 sức ngựa mỗi tấn giúp chiếc xe này có thể vượt qua mọi loại địa hình dù xấu đến đâu. Nguồn ảnh: Wikipedia.
La ky so phan cua xe tang M24 Chaffee My-Hinh-3
 Thực tế, M24 Chaffee không được sử dụng rộng rãi trong thế chiến thứ hai do sự lo sợ về độ mong manh của chúng trước hỏa lực cực mạnh của các loại xe tăng, súng chống tăng và pháo của Phát Xít Đức, tuy nhiên sau chiến tranh nó đã được sản xuất và trang bị rất nhiều trong lực lượng quân đội Mỹ và đồng minh. Nguồn ảnh: Danisharmy.
La ky so phan cua xe tang M24 Chaffee My-Hinh-4
 Ngoài ra, nhiều phiên bản cải tiến sử dụng hệ thống khung gầm cực kỳ cơ động của nó cũng được ra đời và trở nên phổ biến ngay sau đó. Ảnh: Pháo tự hành M41 Gorilla và thiết giáp phòng không hai nòng M19 40mm, tất cả đều sử dụng khung gầm của M24 Chaffee. Nguồn ảnh: Warhistory.
La ky so phan cua xe tang M24 Chaffee My-Hinh-5
 Chiếc xe tăng này cực kỳ thích hợp khi sử dụng trong những cuộc chiến mà lực lượng đối địch có hỏa lực kém, thiếu vũ khí chống tăng. Chiếc xe tăng này cũng xuất hiện rất nhiều trong cuộc chiến của thực dân Pháp với lực lượng Việt Minh trong giai đoạn từ 1945 tới 1954 dưới danh nghĩa là hàng viện trợ của Mỹ. Nguồn ảnh: Prime.
La ky so phan cua xe tang M24 Chaffee My-Hinh-6
 Về mặt thông số kỹ thuật, chiếc M24 Chaffee có giáp rất mỏng, chỉ từ 15-38 mm, trọng lượng xe chỉ khoảng 18,3 tấn, xe được trang bị 2 súng máy cỡ 30 mm với 3750 viên đạn và 1 súng máy cỡ 50 mm với 440 viên đạn. Pháo chính của xe cỡ 75 mm với 48 viên đạn. Nguồn ảnh: Americanmesium.
La ky so phan cua xe tang M24 Chaffee My-Hinh-7
 Xe sử dụng động cơ Cadillac series 44T24 với tổng cộng 220 sức ngựa kèm theo đó là hộp số 12 cấp với 8 số tiến và 4 số lùi cung cấp khả năng vượt địa hình cực tốt. Nguồn ảnh: Prime.
La ky so phan cua xe tang M24 Chaffee My-Hinh-8
 Chiếc xe tăng hạng nhẹ M24 Chaffee có khả năng mang theo tối đa 420 lít nhiên liệu cho phép nó di chuyển quãng đường tối đa 160 km với vận tốc lớn nhất lên tới 56 km/h. Nguồn ảnh: Electric.
La ky so phan cua xe tang M24 Chaffee My-Hinh-9
 Quân đội Mỹ chính thức cho chiếc M24 Chaffee nghỉ hưu vào năm 1953, tuy nhiên bóng dáng của chiếc xe tăng này còn xuất hiện trong nhiều cuộc chiến sau đó, lần cuối cùng những chiếc M24 Chaffee được trông thấy trên chiến trường là trong cuộc chiến Indo-Pakistani vào năm 1971. Nguồn ảnh: Flickr.
La ky so phan cua xe tang M24 Chaffee My-Hinh-10
 Ngay sau khi cho những chiếc xe tăng này loại biên khỏi quân đội, phía Mỹ đã bán giấy phép chế tạo chiếc M24 cho Na-uy và nước này tiếp tục chế tạo các xe tăng NM-116 (biến thể của M24) đến tận những năm 1993 mới dừng lại. Hiện nay các xe tăng M24 và biến thể của nó vẫn đang tiếp tục phục vụ trong lực lượng Thiết giáp Chile và Uruguay. Nguồn ảnh: Flickr.

Tuấn Anh (tổng hợp)

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận