Lộ diện pháo hạm mới cho tàu chiến Mỹ đối phó Nga

Lộ diện pháo hạm mới cho tàu chiến Mỹ đối phó Nga

(Kiến Thức) -Các tàu chiến của Mỹ sẽ tiếp tục sử dụng pháo hạm Mk45 127mm nhưng là phiên bản nâng cấp hiện đại hơn.

Lo dien phao ham moi cho tau chien My doi pho Nga
Theo Navy Recognition, Hải quân Mỹ đã tiếp tục trao cho hãng BAE Systems hợp đồng trị giá 50 triệu USD nhằm nâng cấp thêm bốn pháo hạm Mk 45 127mm vốn được trang bị trên các tàu khu trục mang tên lửa lớp Arleigh Burke của Mỹ. Các hải pháo này sẽ lên chuẩn Mk 45 Mod 4 sau khi nâng cấp. Trước đó vào năm 2015, Hải quân Mỹ cũng từng hiện đại hóa ít nhất 10 khẩu Mk 45 với hợp đồng trị giá lên đến 130 triệu USD. 

Lo dien phao ham moi cho tau chien My doi pho Nga-Hinh-2
 Gói nâng cấp pháo hạm Mk 45 Mod 4 về cơ bản là thay đổi các chi tiết vận hành bên trong tháp pháo chính đi kèm với đó là số hóa toàn bộ hệ thống điều khiển giúp toàn bộ hệ thống vận hành nhanh hơn và tiết kiệm tới 50% năng lượng so với trước đây. Ngoài ra việc thay đổi giao diện điều khiển của Mk 45 còn giúp nó trở nên thân thiện hơn với người điều khiển.

Lo dien phao ham moi cho tau chien My doi pho Nga-Hinh-3
 Một số cải tiến quan trọng khác cho phép tích hợp các hệ thống điều khiển trên Mk 45 bao gồm cả hệ thống điều khiển hỏa lực thành một khối thống nhất. Chẳng hạn như với hệ thống định vị GPS giờ đây Mk 45 đã có thể tấn công chính xác mục tiêu ở tầm xa điều mà nó chưa từng làm được.

Lo dien phao ham moi cho tau chien My doi pho Nga-Hinh-4
 Joseph Senftle – Phó chủ tích kiêm Tổng giám đốc bộ phận phát triển vũ khí của BAE Systems cho biết, việc tích hợp hay số hóa các hệ thống điều khiển trên Mk 45 giúp chi phí vận hành nó trở nên hiệu quả hơn và bên cạnh đó là khả năng đa nhiệm. Trong tương lai các mẫu đạn pháo dẫn đường thông minh sẽ ngày càng trở nên phổ biến trong Hải quân Mỹ và Mk 45 Mod 4 hoàn toàn có thể đáp ứng được sự thay đổi này.

Lo dien phao ham moi cho tau chien My doi pho Nga-Hinh-5
 Tính đến nay, pháo hạm Mk 45 đã phục vụ trong Hải quân Mỹ hơn 40 năm và nó cần được hiện đại hóa hơn bao giờ hết. Những khẩu Mk 45 được BAE Systems nâng cấp sẽ trải qua quá trình chuyển đội tại một nhà máy của hãng này tại Minneapolis, Minnesota, với thời gian hoàn tất dự kiến cho khẩu pháo đầu tiên là vào năm 2017 và kéo dài đến năm 2020.

Lo dien phao ham moi cho tau chien My doi pho Nga-Hinh-6
 Hệ thống pháo hạm Mk 45 127mm của Hải quân Mỹ và nhiều nước khác trên thế giới đều do BAE Systems thiết kế và sản xuất với các phiên bản Mod 0 cho đến Mod 4. Nó được đánh giá là một trong những mẫu hải pháo tự động hiện đại nhất thế giới với hơn 260 hệ thống được chế tạo cho đến nay.

Lo dien phao ham moi cho tau chien My doi pho Nga-Hinh-7
 Toàn bộ một hệ thống pháo hạm đa năng Mk 45 Mod 4 có trọng lượng lên đến 29 tấn với nòng pháo không đã dài 7.8m và có vòng đời trung bình là 7.000 phát bắn. Mỗi quả đạn pháo 127mm của nó nặng hơn 31 kg tốc độ bắn của Mk 45 Mod 4 là từ 16-20 phát/phút, tầm bắn hiệu quả của mẫu hải pháo này là 21km với cơ số đạn 680 viên đối với các tàu khu trục Arleigh Burke.

Lo dien phao ham moi cho tau chien My doi pho Nga-Hinh-8
 Trong thời đại của tên lửa chống hạm thì việc nâng cấp hải pháo được xem là hành động dư thừa tuy nhiên đối với các quốc gia có công nghệ quân sự phát triển như Mỹ thì điều này lại hoàn toàn lại khác. Nhất là khi Mỹ là nước đi đầu trong việc phát triển đạn pháo dẫn đường thông minh cho phép các mẫu pháo tự hành lẫn hải pháo của nước này biến thành các loại vũ khí thông minh.

Trà Khánh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận